Parenting

ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบบอกเด็กๆ ว่า “ไปจัดห้องให้หายรกก่อน”?



เพราะลูกเราคงไม่ได้เป็น Spider Man หรือไอน์สไตน์ ที่ต่อให้ห้องรกยังไงก็ยังกู้โลกได้อยู่ แต่ลูกเราคงต้องสร้างความแข็งแกร่งข้างในใจให้แน่นที่สุดเข้าไว้ เพื่อไปสู้กับโลกมากกว่า เรื่องห้องนอนรกเป็นเสียงของแม่ที่เราได้ยินมาตั้งแต่เด็ก ตอนนั้นก็ยังไม่อินหรอก ในใจเราแอบเถียงแม่ตลอดว่า “ไม่เห็นเกี่ยวเลย” ห้องรกแต่หนูก็เรียนหนังสือได้ดีนะแม่ จนผ่านไปหลายสิบปี ถึงค่อยมาเข้าใจศาสตร์แห่งการจัดห้องว่ามันมีผลกับเรายังไง

“ความสะอาด และความมีระเบียบ จะทำให้เราจัดระเบียบความคิดได้” คือเสียงของกูรูผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Mindfulness “ความรกของที่อยู่อาศัย สามารถทำลายธรรมชาติของใจได้ และทำลายความสงบของใจด้วย” พอเราอายุเข้าเลขสี่เท่านั้นล่ะ ถึงจะเข้าใจว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ เวลาหันไปเห็นอะไรรกๆ มันไม่สบายใจ เหมือนแอบหงุดหงิดอยู่ข้างใน และถ้าไปไหนเห็นใครทำอะไรรกๆ เราก็อดคิดไม่ได้ว่า “เขาคงจัดการชีวิตไม่ค่อยดี” เรื่องห้องรกเลยเป็นสิ่งสำคัญต้นๆ เลยที่เราควรสอนลูก ก่อนที่เขาต้องไปปะทะโลก

เพราะถ้าลูกแค่รู้สึกว่าสิ่งรอบตัวเขารก และเขาอยากรู้สึกจัดมันให้ดี นั่นแปลว่าเวลาเขาเจอปัญหา เขาก็อยากจะจัดการแก้ไปทีละปัญหา โมเมนท์ในการจัดห้อง มันเหมือนกับเรากำลังสะสางความวุ่นวายรอบตัว แล้วตอนนี้ล่ะ ใจจะรวมศูนย์ทำให้เรามีสมาธิ และสมองจะคอยคิด ตาจะคอยมอง มือก็เคลื่อนไหวตามไป พอเรารู้วิธีจัดระเบียบของเราได้ ความคิดเราก็จะค่อยๆ เข้าที่เข้าทาง

เคยลองสังเกตตัวเองตอนทำความสะอาดบ้าน ตอนจัดของเหมือนกัน มันดูบ้ามากที่เรายอมใช้เวลาเคลียร์ของรกๆ รอบตัววันละเป็นชั่วโมงๆ แต่จริงๆ แล้วนั่นคืออุบายที่ซ่อนอยู่เลยนะ ระหว่างที่เรากำลังเคลียร์ทุกสิ่ง เราจะต้องลืมทุกอย่างรอบตัว และอยู่กับปัจจุบัน เราต้องละเอียดกับขี้ผงที่เล็กที่สุด มันเหมือนเราได้ว่างจากความคิดยากๆ แล้วมาอยู่กับโลกเล็กๆ ของเรา

การฝึกให้ลูกทำความสะอาด จัดอะไรให้เป็นระเบียบน่ะ ถ้าฝึกไปเยอะๆ จะทำให้เขามีวินัย และเขาจะมีพลังงานในตัวเอง ใจเขาจะนิ่ง เป็นสมาธิขึ้น พอถึงตอนนั้นเขาจะเริ่มเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาต่างๆ ได้ และไม่น่าเชื่อว่าคำพูดเหมือนบ่นของแม่ที่ชอบไล่ให้เราไปจัดห้องตั้งแต่เด็กๆ จะให้ผลมหาศาลกับชีวิตได้

เราเลยต้องสวมวิญญาณแม่เรา จัดการกับลูกเราเหมือนกัน ให้เขาอย่ายอมให้มีอะไรมารกหูรกตา ให้เขารู้จักดูแลทำความสะอาด วินัยง่ายๆ ในวันนี้อาจจะสร้างเป็นนิสัยให้เขามีแรงไปกู้โลกในอนาคตได้เลย ให้อะไรลูกก็ไม่เท่ากับให้ฐานของความมั่นคงในใจเขาแล้วล่ะ

Facebook.com/Momscream

Tags:
21 September, 2022
Parenting