Lifestyle

คุณหมอซิงเกิลมัมแซ่บสุด! “ไม่เคยขอเงินใคร ลำบากยังไงก็ต้องทนนะลูก”

คุณหมอซิงเกิลมัม

เรื่องราวอินสไปร์ของคุณหมอคนนี้ ทำให้หัวใจแม่ๆ อย่างเรามีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที เธอรักตัวเองแบบแทงยาว และแซ่บไม่แคร์ใคร!

ตอนแรกคุยกับคุณหมออยากถามเรื่องวิธีดูแลสุขภาพ เห็นคุณหมอกินแพลนต์เบสด์ โปรตีนมาตลอด และรักษาคนไข้มะเร็งด้วย แต่คุยไปคุยมา คุณหมอติม-พิมลสิริ ตัณฑวิไลพงษ์ ก็แซ่บขึ้นๆๆ จนขอมาจบที่เฮดไลน์นี้ล่ะ “หมอซิงเกิลมัม ที่อายุทำอะไรเธอไม่ได้ มีหนุ่มๆ เด็กกว่าเป็นสิบปีเข้าแถวรอกันเพียบ!” หมอหัวเราะคิกคักพร้อมบอกว่า “ถ้าไม่เจอใครที่ดูแลเราได้จริง ก็ไม่เอาค่ะ” ยอมรับนะว่าเสียงของคุณหมอมีความเป็นหมอมากๆ วิธีแนะนำเรื่องสุขภาพก็หมอสุดๆ แต่อินเนอร์เธอนี่สิ เด็กสาวต้องถอย เพราะหมอบอกว่า “คิดว่าตัวเองอายุ 24-27 ตลอดเวลา ทั้งๆ ที่ 50 แล้ว ก็ช่วยไม่ได้ มันคิดแบบนั้นนี่นา”

คุณหมอติมเชี่ยวชาญเรื่องรังสีวิทยา และดูแลรักษาคนไข้ที่เป็นมะเร็งเป็นหลัก เธอมีคนไข้นับพันที่เคยรักษากับเธอ คุณหมอไม่ใช่แค่รักษาอย่างเดียว แต่คุณหมอหาข้อมูลเรื่องแพลนต์เบสด์ โปรตีนและใช้กัญชารักษาอย่างจริงจังไปด้วย เพื่อที่จะหาวิธีที่ดีที่สุดให้จัดการกับมะเร็งให้คนไข้ให้ได้ “จะคุยกับคนไข้นานมากๆ อธิบายว่าเขาควรปรับการกินยังไง แต่สุดท้ายก็แล้วแต่เขานะ คนเป็นมะเร็งไม่ควรกินเนื้อสัตว์เยอะ เพราะเนื้อสัตว์จะทำให้ร่างกายเราเป็นกรด ไปกระตุ้นการอักเสบของร่างกาย เลยแนะนำให้กินแพลนต์เบสด์ โปรตีนเยอะๆ ให้ร่างกายเราเป็นด่าง และก็กัญชานี่ช่วยรักษามะเร็งได้ดีเลย”

Meat Zero Single Mom01

“ภาษาชาวบ้าน แพลนต์เบสด์ โปรตีนก็คือโปรตีนจากพืช ถ้าเราได้กินเสริมเข้าไปร่างกายจะสดชื่น มีพลังมากขึ้น ก็จะมีในพวกถั่วอย่างถั่วดาวอินคานี่ดีมากๆ ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ธัญพืชต่างๆ แล้วยิ่งคนทำงาน มีความเครียดมากๆ แพลนต์เบสด์ โปรตีนจะไปช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ไม่ง่วง” คุณหมอบอกด้วยว่าคนที่เป็นมะเร็งบางชนิด ถ้ากินเนื้อสัตว์เข้าไปมาก ก็จะยิ่งไปกระตุกเซลล์มะเร็งด้วย “มะเร็งเต้านม มะเร็งในอวัยวะสืบพันธุ์ มะเร็งในทางเดินอาหาร พวกนี้เนื้อสัตว์จะไปมีผลมากๆ เลย ยิ่งกินก็ยิ่งมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงขึ้น”

คุณหมอเลยมักแนะนำให้คนไข้หันมากินโปรตีนจากพืช ก็จะได้พลังงานปริมาณเท่ากับเนื้อสัตว์ได้ กินเสริมจากอาหารปกติไป และให้ใช้กัญชาคู่ไปด้วย เพราะในกัญชามีสารต้านมะเร็ง เสิรมภูมิคุ้มกัน ละการแพร่กระจายของมะเร็งได้

Meat Zero Single Mom02

คุณหมอศึกษาเรื่อง anti-aging เพิ่มเติมอย่างจริงจัง ถึงคุณหมอจะ 50 ปีแล้ว พอได้ใช้ความรู้ตรงนี้กับตัวเอง คุณหมอเลยดูไม่เหมือนอายุ 50 เทคนิคคุณหมอคือ “นอนให้เยอะ หมอนอน 10-12 ชั่วโมง และมีนอนแน็พกลางวันอีก ยิ่งนอนเยอะ growth hormone จะยิ่งหลั่ง” ที่สำคัญคือคุณหมอจะผลักเรื่องเครียดๆ ออกไปได้ดี เรียกว่าเปิดรับสารก่อนความเครียดให้น้อยที่สุดดีกว่า และเห็นเธอเป็นคุณหมอแบบนี้ แต่เธอคือซิงเกิลมัม ที่ดูแลตัวเองและลูกคนเดียวมาตลอด 15 ปีเต็ม

“การเป็นซิงเกิลมัมมันโอเคมาก เราไม่ได้ขอเงินใครสักบาท บอกลูกเลยว่าลำบากยังไงก็ต้องอดทนนะ ดีกว่ากลับเข้าไปทุกข์” คุณหมอใช้เวลาสิบกว่าปีถึงจะซ่อมตัวเองให้กลับมาได้ เธออยู่กับความหวาดผวาของจิตใจ และปล่อยวางกับความล้มเหลวในชีวิตแต่งงานไม่ได้ “พอเวลาผ่านถึงมาเข้าใจนะว่าเรื่องนี้มันธรรมชาติ มันเกิดขึ้นได้ ถ้าอะไรที่ตึงไปหรือทุกข์ไป เราก็ต้องหาทางแก้ แล้วทางแก้บางทีมันก็คือการไม่ต้องทนอยู่แบบนั้น”

Meat Zero Single Mom03

คุณหมอทำงานหนักมากๆ ดูแลคนไข้ตั้งแต่เช้า เข้าคลินิกตอนเย็น เทรดหุ้นตอนกลางวัน เรียกว่ามีแรงแค่ไหนเธอจะไปให้สุด “เราโฟกัสมาที่เรื่องปากท้อง ว่าเรากับลูกต้องรอด พอโฟกัสแค่เรื่องนี้ใจก็สงบลงเยอะเลย ตอนนั้นกลัวว่าเลิกกับสามีแล้วลูกจะมีปมด้อย แต่ลูกกลับเป็นคนบอกเราตั้งแต่เขาเด็กๆ เขาเห็นเราร้องไห้เยอะมาก เขาก็บอกว่าให้แม่เลิกเถอะ”

จากวันนั้นเลยเหมือนเป็นคำสัญญากับตัวเองใจในของคุณหมอว่า “เราบอกตัวเองเลยว่าต้องดูแลตัวเองให้ดีมากๆ จะได้เลี้ยงลูกได้ และเราอยากอยู่กับเขาให้นานที่สุด” คุณหมอเลยหันมาใส่ใจกับการกิน สุขภาพ อารมณ์ คุณหมอวางแผนยาวๆ ให้ตัวเองยิ่งอายุมาก ต้องยิ่งสุขภาพดี เธอเลยกินเนื้อสัตว์น้อยลง กินผักเยอะ เลือกกินปลามากกว่าหมู ไก่ ออกกำลังบ้าง ทำใจให้โล่งสบาย และมีแอตติจูดที่รักตัวเองแรงๆ เลย

Meat Zero Single Mom04

“หมอไม่ใช่คนที่เป๊ะแล้วต้องเครียด ชีวิตไม่ต้องเพอร์เฟ็คท์ได้ แต่เราต้องลัลล้า” เนื่องจากว่าคุณหมอดูแลคนไข้มะเร็งมาตลอด เธอเลยฟังเสียงของร่างกายเป็น กับจุดเปลี่ยนที่เพื่อนสนิทของหมอเป็นมะเร็งด้วย เขาไม่อยากรักษาด้วยการทำคีโมและฉายแสง คุณหมอเลยได้หาทางเลือกมารักษาเพื่อน จึงมาเจอกับแพลนต์เบสด์ โปรตีนและกัญชา และก็พัฒนาความรู้ด้านนี้เพิ่มมาตลอด

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณหมอเรียกว่ายืนหนึ่งเลยก็คือ แอตติจูดเรื่องรักตัวเอง ความแซ่บของคุณหมอเรียกว่าสามร้อยแรงม้า เธอหัวเราะร่วนพร้อมบอกว่า “ไม่สวยไม่ได้ค่ะ ไม่ฮอตก็ไม่ได้ แล้วก็ไม่วิ่งตามใครนะคะ” คุณหมอเคยมีหนุ่มๆ มาเข้าคิวรอเพียบตั้งแต่สาวๆ ยังไง ตอนนี้เธอบอกว่า “ฮอตกว่าเดิมนะ” และเธอบอกว่าที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ “หมอรักตัวเองมากๆ ก็เลยไม่สนใจใคร ไม่ตามใคร ไม่กังวลใดๆ หมอคิดตลอดว่าความรักกินไม่ได้ เงินสิแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ก็เลยไม่ยึดติดกับใคร แล้วคนที่จะคุยด้วยต้องหล่อหมดนะ เพราะว่าฉันสวย”

เธอคุยไปด้วยอินเนอร์เด็กสาวที่หัวเราะไปตลอด แล้วบอกเทคนิคมาอีกด้วยว่า “ความสวยเป็นแค่เหยื่อล่อ แต่เวลาคุยกับใคร เขาจะสบายใจที่ได้คุยกับเรามั้ย ทุกวันนี้คุยจนรู้ว่าผู้ชายน่ะไม่มีอะไรหรอก แค่เราคุยหวานๆ ไป ถ้าเขาคุยอะไรที่เราไม่ชอบ ก็ปฏิเสธอย่างสุภาพไป” ดูคุณหมอชิลล์และเอนจอยโลกมาก การที่คุณหมอโฟกัสเรื่องงาน ไม่ค่อยยอมใคร นี่ล่ะคือเคล็ดลับที่ทำให้คุณหมอมีเสน่ห์ ผู้หญิงที่ทำงานหนัก และไปท่องราตรีแดนซ์กระจาย หัวเราะร่วน กับความจริงจังที่ใส่ใจเรื่องดูแลตัวเอง ที่มอบให้กับทุกคน ทำให้คุณหมอติม คือแพทย์หญิงในดวงใจเราเลย

ก็เลยขอเคล็ดลับสุขภาพเป็นข้อๆ มาจากคุณหมออีกครั้ง เผื่อเราจะมาใช้กับตัวเองและแนะนำคนอื่นต่อ คุณหมอแนะนำมาว่า…

  1. กินข้าวให้น้อย กินเนื้อสัตว์ให้น้อย กินไปตามธรรมชาติ เสริมแพลนต์เบสด์โปรตีน หรือจะลองอาหารแพลนต์เบสด์ก็ได้
  2. นอนให้ได้เยอะๆ วันละ 10-12 ชั่วโมงเลย การนอนจะทำให้เราหลั่ง growth hormone ออกมาซ่อมแซมร่างกาย
  3. ออกกำลังกายวันละ 10 นาที หรืออาทิตย์ละ 2 ครั้งก็พอ ไม่ต้องออกมากก็ได้
  4. พออายุเยอะลองทำไอเอฟดู ทำอาทิตย์หนึ่ง 2 วัน ก็พอ จะช่วยคุมน้ำหนักและกระตุ้น growth hormone ด้วย ยิ่งคนอายุเยอะ อัตราการเผาผลาญจะลดลงได้
  5. ถ้าหิวระหว่างวัน ก็ให้กินแพลนต์เบสด์ โปรตีน แนะนำให้ลอง Meat Zero เขามีไก่ นักเก็ต หมูกรอบ ลองเอาเข้าหม้ออบแล้วเอามาทำยำกิน ร่างกายจะกระปรี้กระเปร่าขึ้นเลย
  6. ลองกินถั่วดาวอินคาบด ผสมคอลลาเจนชงกับน้ำเย็นดู จะเสริมโปรตีนให้ร่างกายได้ดีเลย และก็เมล็ดดอกทานตะวัน หรือโปรตีนจาก hemp เคล คะน้า สาหร่าย
  7. พยายามอย่ากินหวานไป เค็มไป หรือรสจัดไป ถ้ากินก็ต้องไปแปรงฟันนะ ไม่อย่างนั้นจะสะสมพออายุ 50-60 มีผลต่อเหงือกและฟันได้ เหงือกจะอักเสบง่าย และหวานและเค็มไปกระตุ้นมะเร็งเลย
  8. กินวิตามินซีวันละ 2000 มิลลิกรัมได้ จะช่วยร่างกายต้านทานแสงแดดได้ดี
  9. กินวิตามินอี น้ำมันตับปลา อาร์กาน ออยล์ วิตามินเอ ได้ และวิตามิน D3 ถ้ากินจะช่วยต้านมะเร็งด้วย
  10. ไปออนเซ็นอาทิตย์ละครั้งจะช่วยปรับฮอร์โมนสำหรับคนที่ประจำเดือนใกล้จะหมด หรือมาไม่ปกติ ในน้ำแร่จะมีแร่ธาตุที่ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย
  11. คิดบวกให้มากที่สุด ถ้าจิตตกเกิน 10 นาทีนี่ต้องหาทางจัดการตัวเองแล้ว ไม่อย่างนั้นจะดำดิ่งและติดเป็นนิสัย
  12. หาอะไรที่เราทำแล้วอารมณ์ดี ฟังเพลง คุยหัวเราะกับเพื่อน ทำให้บ่อยๆ เลย
  13. อย่าเอาใจตัวเองไปวางกับเรื่องทุกข์ๆ และอย่าคิดว่าเราต้องพึ่งพาใคร ถ้าเขาเปลี่ยนไปเราจะทุกข์ แต่ให้มั่นใจว่าเราก็พึ่งพาตัวเราเองได้นี่ล่ะ

คุณหมอติม-พิมลสิริ ตัณฑวิไลพงษ์ คือหนึ่งใน The Real Presenter ของแคมเปญ “ชีวิตดีตั้งแต่คำแรก” ของ Meat Zero ผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสด์ที่คนอยากเพิ่มโปรตีนจากพืชให้ร่างกายด้วย ใครอยากตามเรื่องราวเกี่ยวกับ Meat Zero ต่อลองเข้าไปที่ FB: https://www.facebook.com/meatzero

IG: www.instagram.com/meatzerobrand/

Twitter: https://twitter.com/meatzerobrand

Tiktok: http://www.tiktok.com@meatzerobrand

#MomScream #ชีวิตดีขึ้นตั้งแต่คำแรก #MeetTheRealPresenter #MeatZero #Flexitarian #Vegan #Vagantarian #PlantBased #เนื้อจากพืช

Tags: , , , , ,
12 October, 2022
Lifestyle