Health & Fitness

ใครที่นอนกรนหนักๆ ลองทำ Sleep Test เลยนะ อาจเป็นโรคหยุดหายใจระหว่างหลับได้!

Sleep Test Aanya Meditec

ไม่มีทางรู้จริงๆ ว่าเป็นถ้าไม่ได้ลอง คือสังเกตมาตลอดว่าทำไมแม่กรนหนักมากๆ หนักแบบยิ่งกว่ามีโรงไม้อยู่ข้างหู จนกลัวว่าแม่จะไหวมั้ย แล้วได้ยินเรื่องโรคหยุดหายใจระหว่างนอนหลับจากเพื่อนว่า คนที่ชอบนอนกรนนี่ล่ะ จะมีสภาวะหยุดหายใจระหว่างนอนหลับ แล้วอาการที่บอกมาเหมือนกับแม่เลย ก็เลยลองติดต่อ Anya Meditec ศูนย์ป้องกันสภาวะหยุดหายใจระหว่างนอนหลับ มาทำ Sleep Test ให้แม่ ปรากฏว่า….

“แม่หยุดหายใจระหว่างนอนหลับ 50 ครั้งใน 1 ชั่วโมง!!”

คอร์สนี้เป็นคอร์สที่เรียกกันว่า Sleep Test เลือกทำกับ Anya Meditec เพราะเขามีโปรแกรมที่เราพาแม่ไปนอนเทสต์ที่โรงแรมได้ เลือกคอร์สที่ไปนอนเพนนินซูล่ากัน 2 คืน ถือว่าพาแม่ไปนอนโรงแรมหรูริมน้ำเลยแล้วกัน โปรแกรมนี้ชิลล์และมีความสุขทีเดียว จริงๆ มีอีกหลายโปรแกรมตามโรงแรมที่เราอยากไป หรือถ้าจะทำที่บ้านเขาก็จะมีผู้เชี่ยวชาญมาติดเครื่องให้ รุ่นนี้ไปโรงแรมสิ เราจะได้หนีลูกไปนอนกับแม่ด้วย เขานัดให้เราไปเช็คอินที่โรงแรมก่อน แล้วเจ้าหน้าที่จาก Anya มาต้อนรับอย่างอบอุ่น

The Peninsula Bangkok

ขั้นตอนการทำก็คือ เราเช็คอินเสร็จ เที่ยวเล่นได้ตามใจชอบ มากินอาฟเตอร์นูน ทีกันก่อน นั่งเรือไปเที่ยวเล่นไอคอนสยาม กินข้าวลัลล้ากัน แล้วผู้เชี่ยวชาญนัดเจอเราตอนหนึ่งทุ่มที่โรงแรม เพื่อเอาเครื่องมาติดตามตัวแม่ทดสอบว่าคุณภาพการนอนของแม่เป็นยังไงบ้าง

ติดเครื่องไม่มีความยุ่งยากใดๆ แม่ติดที่หน้าอก และนิ้ว และนอนได้เลย ก็แค่ถอดตรงนิ้วออกถ้าจะไปห้องน้ำตอนกลางคืน แล้วกลับมาใส่ใหม่

คือแม่เนี่ยนอกจากนอนกรนแล้ว ตอนดึกๆ ยังตื่นมาไปเข้าห้องน้ำคืนละ 3 รอบ เรานอนข้างๆ แม่แทบจะแย่ เพราะแม่กรนแบบระเบิดเตียง ระเบิดห้องได้ นอนไม่หลับเลย แล้วแม่ก็ลุกไปเข้าห้องน้ำ แล้วกลับมากรนต่อ จังหวะกรนก็ไม่ซ้ำกันสักครั้ง กว่าจะเช้าแทบแย่

ตื่นเช้าขึ้นมาทางเจ้าหน้าที่บอกว่าถอดเครื่องออก ใส่กระเป๋าไว้ แล้วสายๆ เจ้าหน้าที่อีกคนจะมารับไปส่งผลให้กับแพทย์ ที่เลือกทำกับ Anya Meditec ก็เพราะเขามีแพทย์ทางสมองจากโรงพยาบาลชั้นนำมาอ่านผลการทดสอบให้ แล้ววีดีโอ คอลล์บอกผลกันสดๆ ด้วย

Sleep Test Anya Medic

ของแม่ก็นัดคุยคอลล์กัน คุณหมออ่านผลตรงชัดเลยว่า แม่มีสภาวะหยุดหายใจไป 50 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง ซึ่งถ้าเกิน 18 ครั้งถือว่าอันตราย นี่ของแม่ปาไป 50 ครั้ง แปลว่าระหว่างนอนหลับออกซิเจนจะหยุดไปเลี้ยงสมองแม่บ่อยถึงเพียงนั้น ทำให้ออกซิเจนไม่ได้เข้าไปทำงานเลี้ยงสมอง เลี้ยงอวัยวะในร่างกายเพียงพอ ถ้าสะสมไปนานๆ ก็อาจเกิดอันตรายกับปอด หัวใจ สมอง และอวัยวะอื่นๆ ตามมาได้ หัวใจแทนที่จะมีออกซิเจนไปสูบฉีดให้ดี ก็ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร

มิน่า! สังเกตเลยว่าบางทีแม่ตื่นเช้ามาหงุดหงิด ระหว่างวันก็ชอบง่วง คุณหมอบอกว่าอาจมีอาการปวดหัวตอนเช้าๆ และอารมณ์ไม่ดี แม่เหวี่ยงทั้งวันเลยดีกว่า

พอได้ผลแล้วทาง Anya ก็เตรียมเอาเครื่อง CPAP เครื่องช่วยหายใจ ที่ปรับระดับออกซิเจนให้เข้ากับระดับการหยุดหายใจของแม่มาให้ติดอีกคืน เจอกันกับน้องผู้เชี่ยวชาญในคืนที่สองที่โรงแรม คราวนี้แม่ต้องใส่เครื่องที่ครอบจมูกปล่อยออกซิเจนมาตามสายช่วยหายใจแล้ว ประเด็นคือคนแก่ๆ อะเขาอาจจะไม่ชินกับเครื่องนี้ ต้องมีสายครอบหัว ต้องอยู่กับท่อ และถ้าตื่นไปห้องน้ำ ต้องเอามือถอดท่อ แล้วใส่ไปใหม่

ตอนแรกที่ผู้เชี่ยวชาญมาลองใส่ให้ตอนกลางวัน แม่ก็ใส่แล้วนอน แป๊บเดียวหลับไปเลย ผ่านไป 5 นาทีก็รู้แล้วว่าเครื่องใส่ได้ไม่ติดขัดเท่าไหร่ พอกลางคืนจะนอนจริงๆ ก็เหลือเรากับแม่ละ ที่ต้องช่วยใส่ให้แม่ งมกันไปพักหนึ่ง มีความนอยด์ๆ เพรานี่คือการเอาออกซิเจนเข้าจมูก ครอบไว้ด้วย ตอนแรกก็ทำผิดๆ นะ เทคนิคคือต้องรัดสายให้แน่นหน่อย ที่ครอบจะไม่ขยับ ลมจะไม่ออก เลยตั้งใจทำให้แม่อีกรอบ คราวนี้ลมไม่ออกแล้ว

Sleep Test Anya Meditec

แม่ก็ล้มตัวลงนอน สักพักแม่หลับ เฮ้ย! แม่ไม่กรน!!!!

ไม่กรนเลยจริงๆ!!!

เราก็ยังเป็นห่วงเรื่องสายโน่นนี่ของแม่ แต่ปรากฏว่าแม่โอเคมากๆ หลับยาวไปถึงเช้า ไม่ตื่นมาเข้าห้องน้ำแม้แต่ครั้งเดียว แม่ตื่นมาตีสี่ยิ้มร่า ถอดเครื่อง แล้วใช้ชีวิตตามปกติ ดีใจมาก!! แปลว่าเขามีออกซิเจนเข้าไปอย่างสม่ำเสมอแล้ว

The Peninsula Bangkok

ลองทำอีกคืน แม่ก็ไม่กรน และไม่ไปเข้าห้องน้ำอีก ก็เลยรู้สึกชีวิตแม่เปลี่ยนแน่นอน เขาดูแฮปปี้ขึ้นนะ แม่อย่างไบรท์ แล้วในโปรแกรมนี้ Anya ให้เครื่อง CPAP มาทดลอง 7 วันเต็ม หลังจากนั้นก็เลยซื้อเครื่องเลย อะไรที่ทำให้แม่เราสุขภาพดี ทุ่มแน่นอน!

ใครที่พ่อของลูกนอนกรนหนักๆ แม่ ตัวเอง หรือแม้แต่เด็กบางคนก็เป็นได้นะ คุณหมอบอกว่าปัจจัยหลักคือสรีระที่เป็นด้วยเหมือนกัน สังเกตว่าคนที่ช่วงคางสั้น หรือป้านๆ หน่อย มักจะเป็นกันแทบทุกคน

ก็เลยเป็นความหวังว่าจะได้สุขภาพดีกันทั้งบ้าน ใครสนใจติดต่อ Anya Meditec ติดต่อได้ที่

Facebook Anya Meditect Line ID @anyameditec Website: https://anyameditec.com

โทร. 080-069-1477

WWW.MOMSCREAM.COM

Like us! Facebook.com/Momscream

Tags:
28 November, 2021
Health & Fitness