Lifestyle

โรงเรียนลอยฟ้า สถาปนิกมาสร้างให้เด็กกำพร้า น่ารักที่สุดในโลก อยู่ในไทยเรานี่เอง!



ความอินเตอร์ และใจบุญมารวมกันแล้ว ทันทีที่เราได้อ่านเรื่องนี้จากเว็บสถาปนิก archdaily ก็อยากพุ่งไปดูโรงเรียนนี้เลย น่ารักเหลือเกิน เราขอเรียกว่า “โรงเรียนลอยฟ้า” แล้วกันนะ

 

สถาปนิกคือ Kikuma Watanabe

อยู่ที่กาญจนบุรี อ. สังขละบุรี

สร้างมาเมื่อปี 2013

school-watanabe2

ความน่ารักเหลือเกินของโรงเรียนนี้คือ สถาปนิกสร้างมาจากการถามเด็กๆ คือทั้งเด็กยากจน เด็กกำพร้าที่อยู่แถวนั้น เพราะเป็นอำเภอติดกับชายแดนพม่า ก็เลยมีเด็กพม่าเข้ามาอยู่ด้วย พ่อแม่บางคนเลี้ยงลูกไม่ไหว ก็จะส่งลูกๆ มาอยู่ในไทยเรา ทีมสถาปนิกทีมนี้มีความอยากจะสร้างอะไรที่เป็นอนาคตที่ดีให้เด็กๆ เขาก็เลยสร้างโรงเรียน ที่เป็นโรงเรียนในฝันให้พวกเขา เริ่มมาจาก เขาขอให้เด็กๆ วาดรูปโรงเรียนในฝันให้ และเด็กคนหนึ่งในนั้นวาดเป็น เรือลอยบนฟ้า วาตานาเบ้เลยเอาไอเดียวนี้ล่ะมาปรับให้เป็นดีไซน์สถาปัตย์ โรงเรียนเลยจะมี 2 ส่วน ส่วนกลมๆ สร้างบนพื้น และมีอีกส่วนอยู่ข้างบนหลังคา เป็นไม้ไผ่และหญ้า เขาเรียกว่า The earthbag dome เป็นเหมือนศูนย์ปล่อยเรือ ที่มีพลังงานจากพื้นดินมาเก็บไว้ เหมือนเรือลอยฟ้าที่พร้อมจะคำรามกึกก้องไปทั้งฟ้า

school-watanabe1

และตรงที่เป็นกลมๆ บนพื้นดิน ก็จะใช้อินทีเรียที่อบอุ่น คือมีโดมเหมือนห้องสวดมนตร์อยู่ข้างบน และข้างล่างเป็นห้องเรียน และพอโรงเรียนนี้สร้างเสร็จ ก็กลายมาเป็นที่รวมหัวใจของชุมชน คือที่เรียนหนังสือ ที่เล่น และที่มาสวดมนตร์กัน

 

นี่ล่ะค่ะ! คือหัวใจผู้ใหญ่ที่น้อมเข้าไปในโลกของหัวใจเด็กน้อย ออกมาเป็นสิ่งก่อสร้างแสนจะมีความหมาย และอินสไปร์เด็กๆ ให้อยากเรียนหนังสือ อยากสวดมนต์ เป็นเรื่องดีๆ ที่เห็นแล้วต้องยิ้มเลยค่ะ

school-watanabe4

school-watanabe5

Photo: archdaily.com/dailytonic.com

11 November, 2016
Lifestyle