Health & Fitness

ลืมบ่อยคือแก่ หรือใช้สมองเยอะไป? กลัวเป็นอัลไซเมอร์มาก รีบดูแลตัวเองด่วนกับ 10 ข้อนี้



ค่ะ ทราบค่ะ ว่ามีลูกแล้วสมองจะถูกดึง ความฉลาดลด แคลเซี่ยมลด และอื่นๆ ลดฮวบ จนมาถึงวันที่จำวันเกิดสามีไม่ได้ จำไม่ได้ว่าเมื่อวานกินอะไร จำไม่ได้แม้กระทั่ง นี่เราลืมดับเครื่องรถเหรอนี่??? อาการหนักแล้วค่ะ ควรหาทางเยียวยาสมองด่วน ลองดูคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญตามนี้เลย ถ้าไม่อยากเป็นอัลไซเมอร์ เหล่านี้อาจช่วยลดความเสี่ยงได้ เราควรต้อง…

 

1. น้ำหนักอย่าเกิน อย่าตามใจปาก กินให้น้อยกว่าความอยาก เครียดแล้วอย่าเพิ่งเหวี่ยงไปที่ของกิน หยุด รอ กินผลไม้ กินน้ำที่ไม่หวานก่อน

 

healthy-food

 

2. ออกกำลังอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ ทำยากมาก! เอาที่เข้ากับชีวิต ตัดหญ้าก็ได้ เดินไปซื้อไก่ย่างให้ลูกหน้าปากซอย ขึ้นลงบันไดเก็บของ อุ้มลูกแทนพี่เลี้ยง วิ่งในหมู่บ้าน หรือเดินเร็วๆ ตอนเช้าๆ ฟังเพลงไปด้วยเลย

 

3. ไม่สูบบุหรี่ กินเหล้าให้น้อย

 

4. มีความสุข และความสงบ เจอเพื่อนเมาท์บ้าง ไปทริปพักผ่อนคนเดียวบ้าง ไปฝึกภาวนา เดินป่าสัก 3 คืนอะไรแบบนี้

 

5. หาวิตามินมากินคือ Gingko biloba, brahmi และ phosphatidyl serine (ผู้เชี่ยวชาญแนะนำมา) แต่ถ้ากลัวเปลือง ก็กินอะไรโอเมก้า 3 เยอะๆ คิดไรไม่ออก ไปที่ปลาเลย กับแปะก๊วยเลย

 

6. ดื่มน้ำบลูเบอร์รี่ (ยากไปนะสำหรับบ้านเรา) เลี้ยวมากินอะไรที่เปรี้ยวๆ อย่างส้มจี๊ด มะเฟือง มะยมแทนละกัน ผลไม้รสเปรี้ยวจะช่วยระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น

 

7. ผักโขมมาแล้ว ดีใจที่ยังพอหากินได้อยู่ มีงานวิจัยบอกมาว่าผู้หญิงที่กินผักโขมเป็นประจำ จะช่วยลดความจำเสื่อมไปได้ถึง 2 ปี!! เพราะผักโขมจะไปช่วยเพิ่มความแข็งแรงของตัวรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทได้!!

 

8. อ่านหนังสือที่ไม่เคยอ่านทุกเช้า 10 นาที อันนี้ลองทำดูแล้ว เวิร์คมาก สมาธิดีขึ้น สมองแลดูโล่งๆ จำอะไรได้มากขึ้นแฮะ

 

9. เรียนภาษา เรียนดนตรี หรืออะไรที่ต้องใช้สมองจำน่ะ

 

10. เล่นอะไรที่เป็น brain games เยอะๆ ใครเคยเป็นแชมป์ scrabble หมากรุก words puzzle อะไร ขุดมาเล่นใหม่เลย หรือเล่นเกมใบ้คำกับลูกๆ นี่ล่ะ

22 November, 2016
Health & Fitness