Health & Fitness

5 วิธีทำได้เลย ให้คุณเลิกนิสัยติดมือถือ!



ถ้ากินมือถือเข้าไปได้ เราคงกิน โอยยย ไถมือถือจนนิ้วล็อคไปหมดแล้ว ทำยังไงให้อยู่ห่างๆ บ้าง ไม่ต้องคิดถึงบ้าง ช่วยด้วยยย

คุณเองเกิดอาการแบบนี้มั้ย? มือขวาอุ้มลูก มือซ้ายไถมือถือ ป้อนข้าวลูกไป ส่องไอจีไป แป๊บๆ เล่นกะลูกก็ต้องหยิบมือถือมาดู ทั้งเฟซ ไอจี สแน๊ปแช้ต ทวิตเตอร์ ส่องทุกอันตลอดเวลา จนแขนเดี้ยงไปถึงหัวแล้ว ถ้าไม่ระวังให้ดี คุณจะเข้าข่ายติดมือถือเกินไปแล้วล่ะ?

 

ความน่ากลัวคือเรื่องติดมือถือนี่จัดว่าเข้าข่ายการติดอะไรสักอย่าง เหมือนติดการพนันยังได้ เอ๊ย! จะโหดร้ายขนาดนี้จริงหรือ? เป็นไปได้ยังไง มือถือไม่ทำให้ชีวิตแย่ขนาดนั้นหรอ NO! ไม่ค่ะ อย่าคิดอย่างนั้น มือถือนี่ล่ะ คือต้นตอน้ำพาไปสู่อะไรไม่ดีๆ ได้เยอะมากๆ

อย่างแรกเลยคือถ้าเราใช้มือถือเยอะๆ เราจะกลายเป็นคน “ไม่รู้เวลา” แปลว่าเวลาจะผ่านไปเร็วมาก และเสียเวลาไปมาก หนึ่งชั่วโมงผ่านไปที่เรานั่งส่องช้อปออนไลน์น่ะ มันเร็วจนเรางง และมันเอาเวลาเฮลธ์ตี้ๆ อื่นๆ ที่เราควรทำเพื่อประโยชน์ของตัวเองไปด้วย คิดดูสิ ถ้าเราเอา 1 ชั่วโมงนั้นมานั่งจัดตู้เสื้อผ้าให้เรียบร้อยแทน มีความสุขขึ้นด้วยเวลาเห็นอะไรเป็นที่เป็นทาง

 

เล่นมือถือยังทำให้เราเป็นคนที่อยู่ดีๆ ก็ของขึ้น หดหู่ เศร้า อิจฉาได้อีก บางครั้งถ้าเราไม่ต้องรู้ ไม่ต้องอ่านอะไรมาก เราก็จะไม่คิดอะไร นี่พอหยิบเฟซมาไถ เจอเพื่อนบางคนพูดอะไรชวนหมั่นไส้จัง เราก็จะเนกาทีฟใส่ทันที ทั้งๆ ที่ถ้าไม่ดู เราก็จะไม่คิดอะไรแบบนั้นเลย หนึ่งคลิกไลค์ในเฟซ จะเพิ่มให้คุณต้องคลิกไลค์ต่อไป เรื่อยๆ จนจะหนึ่งร้อยไลค์ ต่อด้วยคลิกไปอ่านข่าวอันชวนสยอง อ่านเรื่องชวนน่าหมั่นไส้ของคนอื่น จบลงก่อนนอนด้วยอาการสมองอเลิร์ต ตาค้าง เศร้าๆ ยังไงไม่รู้

 

และมือถือทำให้คุณไม่สามารถเอนจอย และอินกับสิ่งตรงหน้าได้จริงๆ เล่นกับลูกไปส่องเฟซไปนี่ ไม่ใช่ควอลิตี้ ไทม์เลย ใจไม่ได้อยู่กับลูกร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมถึงเบื่อเล่นกับลูก เพราะคุณไม่วางมือถือ คุณจะรับพลังสดๆ จากลูกเต็มๆ ได้ยังไง แล้วจะไปนั่งอยู่ในโลกเขาได้ยังไง ก็เลยเบื่อเหลือเกินเวลาต้องเล่นกับลูกนานๆ

อีกอย่างถ้าเล่นมือถือก่อนนอน คุณจะนอนหลับไม่ค่อยดี สายตาก็แย่ เวียนหัวด้วย และอาจมีตื่นเช้ามา แขนชาไปข้างหนึ่ง ก็เพราะมัวแต่ไถๆ ส่องทุกสิ่งน่ะสิ เอาล่ะ! ถ้าคุณมีอาการตามนี้ ถึงเวลาแล้วที่คุณควร หยุดการติดมือถือ ใช้ชีวิตกับโลกจริงๆ มากขึ้นได้แล้ว ลอง 5 วิธีนี้จากเรา

1. สับขาหลอกตัวเองบนมือถือ

คือมันจะเหมือนตั้งโปรแกรมออโต้ไพล็อทไว้ เวลาเราหยิบมือถือมา เราจะรู้ว่าแอพไหนอยู่ตรงไหน และเราจะเริ่มเอานิ้วเลื่อนไปเลื่อนมา เข้าแอพเหล่านั้นเลย วิธีก็คือสับขาหลอก เลื่อนแอพต่างๆ เปลี่ยนที่กันไปมาบ่อยๆ เวลาคุณจะเปิดมือถือหาแอพ ก็จะเกิดอาการ เอ! อยู่ไหนนะ แล้วอาการนี้ล่ะจะทำให้เบื่อที่จะเข้า ก็อาจจะเลิกใช้ตอนนั้นไปซะ

 

2. Log Out

ตั้งไอจี เฟซบุ๊ค ให้คุณต้องล็อคอิน ล็อคเอาท์ทุกครั้งที่เข้า อะไรแบบนี้ล่ะจะเกิดความรำคาญ จนไม่อยากจะเข้าละ มันดูยุ่งกับชีวิตมากเกินไป คนที่ติดมือถือ มักติดนิสัยความขี้เกียจรอคอยอะไรมาด้วย ก็อาจจะเวิรคนะ

 

3. ตั้งเวลาใช้มือถือไว้

เหมือนตั้งวินัยให้ตัวเอง ให้ลูกๆ นั่นล่ะ วันนี้ให้เวลาตัวเองช่วงไหนถึงช่วงไหนเท่านั้นค่อยเล่นเป็นพอ หรือลองซื้อฟิตบิตมาใช้สิ ที่ต้องตั้งเวลาให้ลุกบ่อยๆ น่ะ ไปโฟกัสกับเรื่องสุขภาพไปเลย ให้อะดรีนาลีนหลั่ง ก็จะลืมมือถือไปได้เหมือนกัน

 

4. ลบแอพส์ต่างๆ ทิ้งไปเลย

อย่างเฟซบุ๊ค ก็ลบหน้าแอพในมือถือซะ ถ้าจะเข้าก็เข้าจากคอมพ์ รับรองคุณจะใช้น้อยลงมากๆ แอพอื่นๆ ที่เข้าบ่อย ก็หักดิบ ลบออกไปเลยละกัน

 

5. ใช้ไอพอดฟังเพลงบ่อยๆ + ถอยกล้องดีๆ

ช่วยได้นะ แทนที่จะหยิบมือถือ ก็หยิบไอพอด เปิดเพลย์ลิสท์ฟังเอา หรือซื้อกล้องถ่ายรูปดีๆ ติดตัวไว้ เวลาเกิดความคันอยากเล่นมือถือ หยิบกล้องมาเล่นแทน ถ่ายอะไรก็ได้ไป ทำไปได้ซักแป๊บ เราก็จะวางลง จะใช้เวลาน้อยกว่ามือถือ แล้วอย่างน้อยก็ได้ฝึกสกิลล์ถ่ายรูปเพิ่มด้วย

9 January, 2017
Health & Fitness