Health & Fitness

แม่หลังคลอดนี่ ความล้ำของสมองส่วนหนึ่งจะลดต่ำลง ก็ถ้าแม่มีเบลอ อย่าถือสาเธอเลยนะ



คลอดลูกแล้วใครจะปรับตัวทัน ต้องให้นมทุก 3 ชั่วโมง ลูกร้องทำไมก็ไม่รู้ นอนไม่พอ นมคัด สภายจิตอีกนิดเดียวอาจเข้าข่ายซึมเศร้า แล้วยังมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ออกมาอีกแน่ะว่า “สมองส่วนเกรย์ แมทเทอร์ของแม่ จะลดต่ำลง” กรี๊ดดดดดดดด

 

ฝรั่งเขาก็ต้องศึกษากันเนอะ มีงานวิจับเป๊ะมากที่ฝรั่งเขาทำกัน คือเขาเอาแม่ที่เพิ่งคลอด กับแม่ที่ยังไม่มีลูกมาเข้าเอ็มอาร์ไอ วัดค่าสมองกันเลย ได้ความมาว่า แม่ที่เพิ่งคลอดลูก สมองเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน และจะเป็นไปนานติดกัน 2 ปี สมองส่วนไหนน่ะหรือ? ก็ส่วนที่เรียกกันว่า “เกรย์ แมทเทอร์” คือสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อ ให้ความรู้สึก ทั้งเรื่องการมองเห็น การได้ยิน ความจำ อารมณ์ การพูด การตัดสินใจ การควบคุมตัวเองน่ะสิ

 

ที่สมองส่วนนี้ทำงานได้ต่ำลงก็เพราะ ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเลี้ยงลูกน้อย คือแม่เหมือนต้องเบลนด์ทั้งตัวและหัวใจ ไปเข้าใจลูกแรกเกิดมากๆ สมองส่วนนี้ยังหมายถึงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจคนอื่น ความเข้าใจในคนอื่นๆ ด้วย ฟังดูแล้วอาจมีความน่าตกใจอยู่ แต่นักวิทยาศาสตร์บอกว่า อย่าตกใจไป ที่ต้องเป็นแบบนี้ ก็เพราะสมองกำลังปรับตัวหาคลื่นใหม่ของมันอยู่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว จากที่วัดผลของแม่ๆ มา ก็ยังไม่มีใครถึงกับเกิดอาการจำไม่ได้ เสียความทรงจำอะไรมาก อาจจะมีก็แค่ขี้กังวล คิดอะไรเป็นเหตุเป็นผลไม่ออก ไม่ค่อยสนใจคนอื่นรอบตัว หวงลูกมาก ไร้ความรู้สึกกับเรื่องเซ็กซ์ อะไรแบบนี้น่ะ

 

“สมองส่วนเกรย์ แมทเทอร์หายไป ไม่ได้ต้องแย่เสมอไปนะ” เอลเซไลน์ โฮเอคเซม่า นักจิตวิทยาเรื่องนี้ได้บอกไว้ มันอาจหมายถึงว่า เป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่มาคู่กับการมีลูกที่เกิดขึ้น กับแม่ที่เพิ่งคลอดลูกก็ได้ มันคือกลไกที่ให้แม่ปรับตัวเข้ากับความต้องการของลูก มัมสกรีมขอแปลสั้นๆ เอาเองเลยว่า มันคือการที่แม่ต้องไร้อีโก้ เพื่อเอาธรรมชาติดิบๆ ของความเป็นแม่ ออกมาสาดให้ลูก ความฉลาดเก็บใส่ลิ้นชักไป ลูกไม่ต้องการแม่เซลฟ์ๆ แต่ต้องการแม่ที่พร้อมจะทะนุถนอม และคอยแต่ดูว่าลูกน้อยต้องการอะไร

 

งานวิจัยทั้งหมดนี้ ก็เพื่อจะบอกว่า “แม่ที่เพิ่งคลอด เธอต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อจะเข้าใจลูกน้อยของเธอ” เพราะสมองส่วนนี้ที่ลดลงของเธอ เอ! ถ้าเราจะบอกว่าแม่ฉลาดน้อยลง จะแรงไปมั้ย แต่ก็ไม่เป็นไรหรอก ยอมเพื่อลูกน้อย

 

เอาเป็นว่าถ้าหลังคลอดลูก คุณสามีหืออือ หรือโดนแม่ตัวเองเม้นท์รัวๆ ก็ตอบไปว่า “สมองฝ่อลง 2 ปีค่ะ” โปรดเห็นใจเถอะค่ะ!

10 February, 2017
Health & Fitness