Mom's Life

“โดนส่องแล้วเอาไปเมาท์” ความจริงที่คนเป็นแม่ต้องเจอสินะ!



ก่อนที่แม่อย่างเราจะลุกขึ้นมาเปิดคอมพ์ แล้วนึกถึงหัวข้อที่ทำให้คิดมากมาหลายวันก็คงเป็นเรื่องที่ติดค้างในใจ สงสัยว่าคนเราสมัยนี้ว่างมากขนาดนั้นเลยเหรอ ถึงชอบมีพฤติกรรมแอบส่องเฟซคนอื่นแล้วก็เอาเราไปด่าลับหลัง ทั้งที่มานั่งคิดดีๆ เรายังไม่เคยคิดร้ายอะไรกับคนๆ นั้นซักนิด อยากเป็นคุณแม่แง่บวกแค่ไหน เจอเรื่องแบบนี้ก็ถึงกับเซ็ง เลี้ยงลูกไปเบ้ปากไปให้กับเรื่องรกสมองแบบนี้รัวๆ

พอได้สติก็ระลึกได้ว่าญาติเราผู้พี่คนนึงก็เคยโพสต์เหน็บคนประเภทนี้ เพื่อนเราที่มีลูกก็เคยเล่าว่าเจอมาเหมือนกัน ล่าสุดเจอกับตัวมาจังๆ คิดไปคิดมานี่อาจเป็นเรื่องหนึ่งที่ Momscream ขอช่วยสร้างภูมิให้คุณแม่ทั้งหลายว่าต่อไปถ้าเจอสถานการณ์นี้ให้ลุกขึ้นมาพูดเลยว่า “เอาซี้! ซื้อหวยไม่เคยถูก แต่เรื่องปลวกๆ แบบนี้ต้องเกิดกับเจ้ทุกทีสิพับผ่า”

 

“พรานไพรผู้กระหายหิวในดราม่า”

ขอเรียกเธอคนนั้นในชีวิตของแม่ๆ อย่างเราว่ายัยพรานไพรจอมแสบ เพราะพฤติกรรมของเธอเปรียบเสมือนกับนักส่องสัตว์ เตรียมออกล่าเหยื่อตาม feed ตาม timeline เห็นใครเข้าตาก็ Capture! (โปรดออกสำเนียงเหมือนคำสั่งถ่ายรูปของแบรนด์มือถือเกาหลียี่ห้อหนึ่ง) ราวกับว่านางได้ยิงยาสลบทำให้เหยื่ออย่างเราไม่รู้อิโหน่อิเหน่กำลังถูกขยำอย่างช้าๆ

 

หลังจากนั้นรูปที่เราโพสต์ ข้อความหรืออะไรก็ตามที่พรานไพรผู้นี้ได้รับข้อมูลไปก็จะถูกเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมาย มีเพื่อนของเราคนหนึ่งเป็นคุณแม่ฟูลไทม์ที่ชอบอัพรูปลูกไปเที่ยวบ่อยๆ ซึ่งดูก็รู้เลยว่าเพื่อนเราคนนี้พาลูกเที่ยวได้ครีเอทีฟและให้ลูกได้เจอประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ แบบไม่ซ้ำ อย่างของเล่นแต่ละชิ้นที่เธอซื้อให้ลูก ราคาค่อนข้างสูง เช่น เลโก้ที่ต่อออกมาเป็นรูปทรงอลังการ แต่แม่อย่างเรามองแล้วคิดว่าเธอพร้อมลงทุนกับสมองและความคิดของลูกในอนาคต น่าทึ่งที่เด็ก 4-5 ขวบสามารถสร้าง structure ของตัวต่อได้ดีแบบนั้น เธอบอกว่าไลฟ์สไตล์ที่เธอเป็นทำให้น้องสาวของสามีเอาเรื่องต่างๆ ไปเมาท์ให้แม่สามีฟัง ใส่ความไปเรื่อยๆ จนแม่สามีเริ่มมาชอบเหน็บแนมเหมือนว่าเธอไปละลายเงินของสามี ไม่รู้จักประหยัด กลายเป็นแม่สามีเมินๆ ใส่ไปเลย ทั้งที่ความจริงแล้วเธอก็มีงานขายของออนไลน์ที่ทำในเวลาว่างและรายได้เป็นไปได้ด้วยดี เรื่องเงินทุกอย่างตกลงกันเอาไว้หมดแล้ว เงินเก็บก็มี ไม่ได้กู้หนี้ยืมสินมาเที่ยว สามีก็สนับสนุนการเลี้ยงลูกแบบนี้ แถมยังเป็นคนพาไปเที่ยวพร้อมกันอีก

 

เพื่อนเราคนนี้มาไตร่ตรองดูดีๆ เอ๊ะ! เงินก็เงินของเธอกับสามีที่แบ่งออกมาแล้ว สามียังให้เงินเลี้ยงลูกพ่อแม่ตามหน้าที่ที่ควรทำ แถมการเลี้ยงลูกแบบนี้ก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน เพื่อนของเราคนนี้ก็ขอเชื่อมั่นในคอนเซปต์การดูแลลูกอย่างนี้ต่อไป เพราะเธอบอกว่าเธออยู่ใกล้กับลูกที่สุด เห็นลูกมีไอเดียหลายๆ อย่างที่คาดไม่ถึง อาจจะเหนื่อยที่จะต้องพาลูกไปดูโลกกว้าง แต่ผลที่ตอบกลับมา คุ้มมากกกก ลูกของเธอเป็นเด็กฉลาดคิดฉลาดพูดแล้วก็รักแม่มากๆ เอาเป็นว่าเธอจะไม่ยอมเหนื่อยใจกับคนที่มาป่วนชีวิตของเธออีกแน่นอน

 

ความเจ๋งของเพื่อนคนนี้คือเธอไม่เคยไลน์ไปด่าหรือคิดจะไฝว้กลับน้องสามี แต่พยายามต่างคนต่างอยู่และยังเคารพแม่สามีเหมือนเดิม อย่างนึงที่เธอบอกคือเป็นแม่คนแล้ว จะไม่เซนซิทีฟกับอะไรง่ายๆ อดทนให้มากกว่าเดิม EQ ต้องสูง ไม่อย่างนั้นใครจะเป็นแบบอย่างให้ลูกได้

 

ความเฟคจงสถิตย์อยู่กับนาง!

ความซับซ้อนของคนยุคนี้ก็คือพวกเรามีกรุ๊ปลับมากมายไว้เมาท์กัน แต่เหล่าพรานที่นักส่องโลกโซเชียลพวกนี้ส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้มีความครีเอทีฟ คิดดีทำดีเท่าไหร่นัก หลายครั้งที่เราต้องเผลอไปอยู่ในกรุ๊ปที่เห็นเพื่อนๆ โดยเฉพาะคนที่เป็นแม่ๆ เหมือนกันเมาท์คนนั้นคนนี้ พอเห็นเจอหน้าอีกทีก็ทำเป็นเข้าไปกอด ปากก็พร่ำว่าคิดถึงจัง ลูกน่ารักจังเลย ลับหลังก็ด่าว่าเขาไม่เหลือชิ้นดี ขนาดเราเป็นคนกลางยังรู้สึกปลงขนาดนี้ หวนนึกไปถึงตัวเองเรากับลูกก็คงไม่รอดเหมือนกันแน่ๆ ทีนี้คงต้องปรับแอตติจูดกันใหม่ ไม่อยากผิดหวังเสียใจที่คนอื่นมาส่องมาเมาท์ เราก็ต้องหัวใจแข็งแรงให้ได้ก่อน

 

ทำดีกับคนอื่น แต่ไม่คาดหวังว่าเขาจะต้องดีกับเรากลับ รู้อยู่แล้วว่าโลกนี้หนีการโดนนินทาไม่พ้น แต่มันเจ็บทุกครั้งที่เป็นคนที่เรารัก หวังดีกับเขามาตลอดกลับย่ำยีน้ำใจที่เคยมีให้ตลอด สุดท้ายมาเข้าใจว่าอ๋ออออ เราเอาใจตัวเองไปไว้ที่คนเหล่านั้น คิดว่าเขาจะต้องดีกับเรากลับ แต่คนเราไม่รู้ว่าโตมาแบบไหน ยากแท้หยั่งถึงจิตใจ ทำได้แค่เราพยายามให้ในสิ่งที่ให้ได้แล้วเขาจะซาบซึ้งหรือเปล่า ไม่ต้องคิดแล้ว จะได้ไม่ท้อกับตัวเองมากไป

 

ทบทวนตัวเองว่าเราเป็นอย่างที่เขาพูดมั้ย? อย่าเพิ่งโมโหว่ามาเมาท์ฉันทำไม แต่ถ้ากลับมามองว่าเราเป็นแบบที่เขาพูดหรือเปล่า ถ้าผิดก็แก้ไขให้ถูก แต่ส่วนใหญ่สิ่งที่เขาเมาท์เรา มักจะเป็นเรื่องที่ไปหนักศีรษะของเขาซะเองมากกว่า 555 อันนั้นปัญหาของนาง ปล่อยไปเถอะ!

 

ให้โอกาสเขา แต่ถ้ามากเกินไปต้องจัดการ… พอเรื่องมาถึงหูครั้งสองครั้งแรกคิดว่าการให้อภัยน่าจะเป็นทางออกที่ดี แต่ถ้ามีซ้ำ 3-4-5 แบบนี้ควรถามคนนั้นจริงๆ ว่ามีปัญหาอะไรถามเราได้ตรงๆ อย่าเข้าใจไปแล้วเอาไปพูดเองเลย ขอร้องล่ะ คนจริงเขาไม่ทำกันแบบนี้ ส่วนใหญ่นักส่องจะไม่กล้าเผชิญหน้าตอนเราถามตรงๆ จะเฉไฉว่าเปล๊า ไม่ได้พู๊ดดดด หลังจากนั้นนางจะไปกระพือใส่คนอื่นว่าโดนเราด่า เราเป็นคนแรง ฯลฯ อันนั้นก็ต้องทำใจว่าเป็น after shock บ้าง แต่การมาเผือกจะน้อยลงไปไม่มากก็น้อย

 

ทำชีวิตเราและครอบครัวให้มีความสุขที่สุด ต้นเหตุจริงๆ ของพรานไพรนักส่องเนี่ยมีไม่กี่เหตุผล พูดกันตรงๆ เลยก็คืออิจฉา เห็นคนอื่นได้ดี หรือกลัวตัวเองเสียผลประโยชน์บางอย่างต้องกันท่าเอาไว้ก่อน ดังนั้นแทบไม่ต้องตอบโต้อะไรเลย แค่เราใช้ชีวิตให้มีความสุข ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไฟแห่งความหมั่นไส้จะไปโหมชีวิตของคนที่คิดไม่ดีเอง

 

เชื่อ Momscream เถอะว่าถ้าผ่านการโดนส่องแล้วเอาไปเมาท์ได้แบบสวยๆ ก็ถือว่าได้ประกาศนียบัตรความสตรองมาครองแล้วล่ะค่ะ เราก็จะยืนหยัดไม่ใช้ชีวิตบนคำพูดคนอื่นได้อย่างมั่นคง รวมทั้งลูกก็จะโตมาแบบไม่เกลียดชังคนอื่น เพราะแม่เองไม่ใส่ใจกับชาวพรานไพรปากหอยปากปู “เป็นห่วงตัวเราเองก่อนเอาเวลาไปเมาท์คนอื่นเถอะเนอะ”

 

24 December, 2017
Mom's Life