Parenting

ทำยังไงให้ลูกเป็นเด็กอยากหาความรู้?



บทสนทนากับน้องแนท สาวเรียนเก่งสอบได้ที่หนึ่งของจังหวัดสงขลา จบเกียรตินิยมอันดับหนึ่งนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้ทุนวิจัยเรียนต่อปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Leeds ประเทศอังกฤษ

มัมสกรีม: “ทำยังไงให้ลูกเป็นเด็กอยากหาความรู้คะ?”

แนท: “น้องว่า การให้อิสระลูกทางความคิดก็มีส่วนนะ ถึงสิ่งที่ลูกสนใจจะเป็นเรื่องไร้สาระ แล้วพอเขารู้ว่าสนใจอะไร ก็สนับสนุนให้เขามีไฟ เขาก็จะไม่กลัวว่าจะถูกตัดสินค่ะ”

มัมสกรีม: “แล้วถ้าเขาไม่รู้ว่าสนใจอะไรล่ะ?”

แนท: “อย่างนึงเลยเด็กเดี๋ยวนี้เขาชอบหลายอย่าง ก็คงต้องค่อยๆดูไป อย่าไปเร่งค่ะ”

มัมสกรีม: “อย่างแนททำไมเรียนเก่ง แม่สอนยังไงคะ”

แนท: “ที่บ้านไม่สอนให้ขยันเลยค่ะ แต่อย่างนึงเลยคือพ่อแม่ไม่ค่อยห้ามให้ทำอะไร หรือบอกให้เรียนอะไร เขาจะปล่อยให้คิดเอง แล้วพอเราไปเสนอ เขาก็สนับสนุน แต่ส่วนใหญ่ที่เราขยันมาจากเวลาเราดูรายการอะไร อ่านหนังสือเจออะไร แล้วมันอยากรู้ว่าเขาทำยังไงถึงเป็นอย่างนั้นได้ อย่างเจอเรื่องนักบินอวกาศ ก็สงสัย ก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ว่าเราจะชอบมั้ย ถ้าไม่ชอบก็ไปหาทางอื่นแทนค่ะ”

แนท: “อีกอย่างน้องว่าการไม่ได้อะไรมาง่ายๆ ก็มีผล คือตอนเด็กจะได้อะไรทีนี่ ต้องสอบให้ผ่านก่อนถึงจะได้ เลยทำให้เราอดทนอ่านหนังสือ ทำการบ้านจนจบ พอทำไปเรื่อยๆ ก็กลายเป็นนิสัย ว่าถ้าทำอะไรไม่เสร็จจะไม่ชอบทิ้งเวลาไป ต้องทำไปจนสำเร็จก่อนค่ะ”

มัมสกรีม: “แล้วทำให้เป็นนิสัยได้ยังไงล่ะคะ?”

แนท: “ด้วยความที่เราเป็นเด็กช่างจินตนาการด้วย ชอบฝันว่าทำนั่นทำนี่สำเร็จเราจะเป็นยังไง พอมีความฝันขับเคลื่อน ระหว่างทางที่ทำมันก็สนุก ไม่รู้สึกเหนื่อยหรือท้อมาก เหมือนเรามีฝันของเราแล้วก็ทำมันไป”

มัมสกรีม: “แล้วแม่บิ๊วมั้ย?”

แนท: “คือแม่นี่เป็นแรงซัพพอร์ตเราแบบเกินเบอร์เสมอเวลาเราทำอะไรสำเร็จ ต่อให้เป็นเรื่องไร้สาระ กินข้าวหมด กินผักได้ เขาก็จะดีใจมาก พอเห็นเขาเป็นแบบนั้น เราก็แฮปปี้ แล้วแม่ไม่ค่อยบอกว่าเราทำอะไรผิดนะ ถ้าทำ เขามองเป็นเรื่องขำๆ เราเลยไม่เคยรู้สึกแย่เวลาได้คะแนนอะไรไม่ดี เขาจะมองเรื่องที่เราทำผิดเป็นเรื่องเล็กตลอด น้องว่าพอเราไม่กลัวทำผิด เราก็ไม่มีกรอบอะไรมาขวางศักยภาพเราไว้

แนท: “แม่บอกว่าลูกได้ F หรือได้ A แม่ก็แฮปปี้หมด”

แนท: “แรงขับจริงๆ คือเรามีฝันอยากไปให้ถึง แล้วก็ตั้งใจทำมัน”

มัมสกรีม: “ให้แนทแนะนำแม่ๆ สมมุติลูกสอบได้ 2 เต็ม 10 คะแนน แม่ๆ ควรทำยังไงดี?”

แนท: “แนะนำว่า การที่ลูกได้ 2 เต็ม 10 หรือจะได้น้อยกว่านั้น มันแค่หนึ่งเทสต์จากอีกหลายๆเทสต์เลยค่ะ อย่าหมดศรัทธาในตัวลูก แต่ให้ทำความเข้าใจว่า อะไรทำให้เค้าได้คะแนนน้อย เค้าอาจจะไม่ถูกจริตกับวิชานี้ อาจจะอ่านข้อสอบไม่เข้าใจ อาจจะไม่อยู่ในอารมณ์อยากสอบ ถ้าเข้าใจปัญหาได้ เราจะ boost ลูกได้ถูกที่ถูกทางมากขึ้น ลองดูว่าปกติเวลาเค้าทำอะไรแล้วสำเร็จ เค้าใช้วิธีไหน แล้วแม่อาจจะจับทางตรงนั้นมาใช้สนับสนุนลูกในการเรียนการสอบครั้งต่อๆไปก็ได้ค่ะ สำคัญสุดคือ อย่าไปตัดสินเค้า แต่ให้ทำความเข้าใจเค้าจากสิ่งที่เค้าทำ น้องว่าลูกก็จะสบายใจในการเป็นตัวเองมากขึ้น แล้วแรงพลังในการตั้งใจทำอะไรต่างๆจะตามมาเองค่ะ”

ดีงามในการได้คุยกับน้องแนทมาก มีกำลังใจขึ้นเลย สรุปคืออย่าบิ๊วลูกให้ต้องโน่นนี่ ให้กำลังใจเขา และให้เขามีฝัน สำคัญคืออย่าตัดสินเขาเด็ดขาด เขาจะกลัวเวลาทำผิดจนไม่สามารถแหกกรอบตัวเองได้ เขามีศักยภาพอะไร ต้องถ่างออกให้เขาไปให้ถึง และด้วยตัวเขาเอง ขอบคุณน้องแนทจริงๆ :))

LIKE US : Facebook.com/Momscream

Tags: , , ,
25 February, 2021
Parenting