Health & Fitness

5 เหตุผลดีๆ ทำไมคุณควรเขียนบันทึกส่วนตัวทุกวัน!



หนึ่งในคุณสมบัติของนักเขียนเกือบทุกคน คือเธอมักจะเขียนเจอร์นัล หรือบันทึกนี่ล่ะเก็บไว้เสมอ อย่างนักเขียนที่เขียนเรื่อง Princess Diaries เธอบอกว่าโชคดีเธอมีซอร์ซเยอะมาจากเจอร์นัลตัวเอง และเวลาเราได้กลับมาอ่านเจอร์นัล อ่านความเป็นเราเมื่อ 10 ปีที่แล้ว บางทีน้ำตาไหลขึ้นมาเลยนะ และเหมือนเราได้คอยบันทึกก้าวเดินของเราไว้ ได้กลับมามองชีวิตตัวเอง ได้รู้ว่าเราพลาดอะไร และเราตื่นรู้กับอะไร มันคือสมุดเก็บชีวิตเรา ที่อาจจะเป็นสิ่งที่เราหวงแหนที่สุดเลยก็ได้

 

มัมสกรีมลองหาเหตุผลดีๆ มาให้คุณดู เผื่อว่าจากสาวยุ่งทั้งวัน คุณจะได้มีเวลากับตัวเอง นั่งลงเขียนเจอร์นัลบันทึกเรื่องราว และความรู้สึกของหัวใจตัวเองดูนา

1. คุณจะได้เธราปิสต์ และเพื่อนที่ดีไปด้วยกัน

เป็นคนที่คุณระบายออกอย่างเดียวเลย เขาไม่ตัดสินคุณด้วย และเขาพร้อมรับฟังตลอด 24 ชั่วโมง และความลับในซอกนั้นของใจ แอบชอบใคร ไม่ชอบใคร ปมอะไรของเรา ความดาร์คบางอย่าง ที่บอกใครไม่ได้ เจอร์นัลจะขอรับไว้เอง การเขียนบันทึกตามหลักแล้ว จะช่วยให้คุณได้ปล่อยอารมณ์ท็อกซิคออกจากร่าง จากสมอง และช่วยให้คุณได้เข้าใจความรู้สึกตัวเองมากขึ้น แบบละเอียดเลยล่ะ ให้เราได้รู้จักถามตัวเอง คอยเช็คตัวเราเอง เป็นการเปิดสเปซให้กับการเผยออกของความรู้สึกเรา

 

2. เราจับแพทเทิร์นตัวเราได้ จนรู้ทิศทางของชีวิตได้เลย

เพราะเวลาเขียนเจอร์นัล คือการต้องจับประเด็นชีวิตเราในแต่ละวัน เราจะเห็นว่า เออ! เรื่องนี้มันรกๆ แฮะ ไม่ควรทำ เรื่องนี้ดี มุ่งมั่นต่อไป ได้เห็นว่าเราโต้ตอบกับสิ่งที่มาท้าทายเรายังไงบ้าง เรานิ่งพอมั้ย หรือเราห่ามไป และก็จะเห็นด้วยว่าเรามีพัฒนาอะไรบ้าง ทั้งทางอารมณ์ ทางศักยภาพของตัวเอง เห็นว่าเรามีความสัมพันธ์กับคนอื่นเป็นยังไง สุดท้ายเราจะได้รู้แพทเทิร์นชีวิตของเราเอง จะรู้ว่า อ๋อ! พอเราของขึ้น จะเหวี่ยงไปเรื่องนี้นะ จุดอ่อนของเราคือสิ่งนี้นี่นา ทั้งหมดจะช่วยไกด์ให้เรามีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดมากขึ้นได้

3. ไม่ต้องเสียเงินแพงๆ เหมือนเราเป็นกูรูไกด์ชีวิตเราเอง

เขียนเจอร์นัลนี่คือการค้นพบตัวเองด้วยตัวเราเองได้นะ ไม่ต้องไปเสียเงินเข้าเวิร์คช้อปใดๆ ให้เปลืองเลย เคยมีน้องที่เรารู้จักคนหนึ่ง เธอเป็นโรคซึมเศร้าจนทำร้ายตัวเอง จนเธอได้ค้นพบวิธีการพูดกับตัวเองคือการจดบันทึก และเขียนสิ่งที่อยากเห็นในตัวเอง เธอทำแบบนี้เป็นปี จนเธอสามารถออกจากโลกอันมืดของเธอได้ เธอบอกเลยว่า ไปหาหมอมาเยอะ พยายามทุกทางแล้ว พอได้เรียนรู้กับความรู้สึกตัวเองทุกวันๆ มันเลยอยากเอาชนะตัวเอง ก็เลยออกจากตรงนั้นมาได้

 

4. คุณได้เพิ่มต่อมความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง

ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งเจอร์นัลของคุณอาจสร้างอาชีพให้คุณเลยก็ได้ ดีไซเนอร์อย่างพอล สมิธ เขาเขียนเจอร์นัล เขียนสิ่งที่อยู่ในหัวตัวเองทุกวัน แล้วไง? วันหนึ่งออกมาเป็นแบรนด์เสื้อผ้าเลย นักเขียนอย่างเวอร์จิเนีย วูลฟ์ ซิลเวีย แพลท ก็ทำแบบเดียวกัน เจอร์นัลไม่ได้มีข้อกำหนดอะไรด้วย คุณสามารถเขียนไป วาดรูปไป ระบายสีน่ารักๆ สนุกดีออก พลังครีเอทีฟที่ซ่อนอยู่ งัดออกมาเลย

 

5. ปล่อยความฝันส่วนตัว แค่นี้ก็เหมือนทำฝันเราอยู่แล้ว

คนที่มีฝัน แล้วฝันนั้นทำให้เรามีความหวัง ให้เรามีความสุขอยุ่ เขียนเจอร์นัลเหมือนช่วยให้เราปล่อยฝันนั้นออกมา คุณกำลังได้สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง คำง่ายๆ อย่าง “เราต้องทำได้สิ!” เขียนไปเรื่อยๆ มันคือพลังข้างในที่คุณขับออกมา หรือ “ผู้ชายที่เราอยากรัก……” สักวันหนึ่งคนที่คุณเขียนบอกไว้ในบันทึกลับเสมอๆ อาจมายืนอยู่ตรงหน้าก็ได้ การเขียนคือการคอนเฟิร์มความเชื่อ แรงอธิษฐาน เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งเพื่อบอกฟ้า ว่านี่คือสิ่งที่คุณต้องการ แค่เชื่อ และเขียนออกมาได้ ก็ดูมีน้ำหนักกับชีวิตขึ้นเลย
เลือกเจอร์นัลที่ชอบ เอาที่ใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ เปลี่ยนจากส่องเฟซ มาก้มหน้าเขียนสิ่งที่เราคิด และรู้สึกดูนะ อาจได้ชีวิตใหม่อะไรบางอย่างเลยก็ได้…

12 January, 2017
Health & Fitness