Health & Fitness

หมอบอกว่าน้ำผึ้งเป็นยา ให้ลูกกินแต่เด็กเลย ลดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ป่วยนะ!

honey

เป็นที่แน่นอนทางการแพทย์แล้วจริงๆ ทั้งหมอฝรั่ง หมอจีน หรือแม้แต่พระอาจารย์ ทุกท่านจะพูดประโยคเดียวกันว่า “น้ำผึ้งคือยานะ” พระอาจารย์ยังเคยเล่าว่า น้ำผึ้งนี่ใช้เป็นยากันมาตั้งแต่โบราณ เวลาพระธุดงค์รักษาอาการป่วย ท่านจะใช้น้ำผึ้งนี่ล่ะรักษา มาดูกันว่าทำไมน้ำผึ้งถึงเลิศเลอขนาดนี้?

 

อย่ามองแค่น้ำผึ้งเอามาราดแพนเค้ก เพราะโบราณเขาเอาน้ำผึ้งมาเป็นตัวรักษาอาการต่างๆ กัน “ในน้ำผึ้งมีน้ำตาลเข้มข้น มีความเป็นกรด และมีไฮโดรเจน เพอรอคไซด์ เป็นสารฆ่าเชื้อที่จะยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอยู่” คือเป็นอะไรที่แบคทีเรียไม่ชอบนั่นเอง โปรเฟสเซอร์ นิวรัล คอกเซติน จากมหาวิทยาลัย เทคโนโลยี ซิดนีย์ เล่าให้ฟัง

 

น้ำผึ้งแต่ละที่ก็จะต่างๆ กัน และทุกแบบจะมีผลในทางการแพทย์ได้หมด ขึ้นอยู่กับดอกไม้อะไรที่ใช้เลี้ยงผึ้ง ที่พิเศษสุดในวงการน้ำผึ้งก็คือ มานูก้า ฮันนี่ โปรเฟสเซอร์เล่าต่อว่า ก็เพราะมีองค์ประกอบที่เรียกว่า methylglyoxal จะเจอในน้ำหวานของเกสรดอกมานูก้า ดอกไม้ของนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย องค์ประกอบนี้ในน้ำผึ้งมานูก้า จะมีตัวที่ไปฆ่าแบคทีเรียอยู่สูง น้ำผึ้งมานูก้าก็เลยป้องกันพวกการติดเชื้อโรคได้ดี และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วย ดีงามขนาดนี้ มีอีกนะว่าน้ำผึ้งช่วยอะไรเพิ่มบ้าง

 

แผลสดจะหายเร็วขึ้น

ไม่ใช่แค่ในน้ำผึ้งจะมีสารจัดการกับแบคทีเรียอย่างเดียวเท่านั้นนะ แต่มีตัวที่ช่วยให้แผลหายดีขึ้นด้วย เพราะเนื้อเยื่อเราจะสมานกันได้ดี อุณหภูมิตรงนั้นต้องอุ่นๆ และชื้นๆ น้ำผึ้งนี่ล่ะจะช่วยปรับให้อุ่นขึ้นได้ คือถ้าเป็นแผลอะไร ลองเอาน้ำผึ้งมานูก้ามาพอกๆ ไว้ จะช่วยลดอาหารอักเสบ และช่วยลดการเกิดแผลเป็นได้เลย

 

น้ำผึ้งช่วยเรื่องเจ็บคอ

เรากินน้ำผึ้งมะนาวเวลาเจ็บคอกันมานาน แต่เด็ดกว่าน้ำผึ้งธรรมดาๆ คือน้ำผึ้งมานูก้าจะช่วยฆ่าพวกเชื้อโรคที่ทำให้เกิดการเจ็บคอ และนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มได้ “น้ำผึ้งมานูก้า จะช่วยบรรเทาเวลาเจ็บคอได้” ด็อคเตอร์โชน่า แบลร์ ไมโครไบโอโลจิสต์ของออสเตรเลียบอกไว้ เธอบอกอีกว่า “สิ่งที่ยากคือทำยังไงให้น้ำผึ้งอยู่ตรงคอเราได้นานหน่อย” เพราะยิ่งน้ำผึ้งอยู่ตรงนั้นนาน ก็จะยิ่งทำให้เนื้อเยื่อได้รับการซ่อมแซมได้ดีขึ้น เวลากินน้ำผึ้งก็จิบช้าๆ กลืนลงคอช้าๆ เลยนะ

 

สิวดีขึ้นได้เพราะน้ำผึ้งอีก

อะเมซิ่งจริงๆ เพราะน้ำผึ้งยังช่วยลดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวบนหน้าเราได้ ผิวที่อักเสบๆ เหมือนๆ กำลังจะแพ้ ก็จะดีขึ้นได้ด้วย “เอาน้ำผึ้งมานูก้าบริสุทธิ์ มาทาเป็นเลเยอร์หน้านิดบนหน้า จะช่วยเคลียร์สิวต่างๆ ได้เลย หรือจะเอามาผสมมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ใช้อยู่ก็ได้ ถ้าไม่เหนียวเกินไป” ด็อคเตอร์แบลร์เล่าต่อ

 

ลดรังแคได้ด้วยแน่ะ

ใครกำลังเซ็งรังแคเต็มหัว หรือชอบคันหัว หรือผมร่วงเชียว น้ำผึ้งมานูก้าจะไปจัดการพวกแบคทีเรียบนหัวเรา และอะไรที่เป็นเชื้อราๆ ก็เวิร์คด้วย มีงานวิจัยบอกว่า เอาน้ำผึ้งผสมน้ำอุ่นมานวดๆ บนหัว ตรงที่เป็นรังแค ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง นานขนาดนั้นเลยนะ พอไปล้างออก จะกรี๊ดเลยว่ารังแคหายไป ทุกอาการคันหายไปด้วย และทำทรีทเมนท์น้ำผึ้งนี้ไปเรื่อยๆ สัก 4 อาทิตย์ จะช่วยอาการผมร่วงให้อึ้งเล่นกันเลย ว่าอยู่ดีๆ ลูกผมขึ้นมาได้ไง

 

ช่วยสร้างแบคทีเรียที่ดีใจเรา

คือเวลาเราไม่สบาย แล้วต้องกินยาแก้อักเสบน่ะ พอหายแล้วหมอจะบอกว่าหาอะไรที่เป็น โปรไบโอติคกินตามด้วยนะ แล้วน้ำผึ้งจะเป็นที่รู้กันว่าเป็นตัวเติมอาหารให้โอบไบโอติคส์ คือแบคทีเรียที่ดีกับร่างกายเรา จะไปช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่ม ช่วยระบบย่อยอาหาร และไปช่วยลดแบคทีเรียที่ไม่ดีต่อร่างกาย ก็ไม่ต้องกินเยอะนะ ขอแค่วันละ 1 ช้อนชาก็เริ่ดแล้ว

 

น้ำผึ้งอะไรดีล่ะ?

ปกติเวลามีใครไปนิวซีแลนด์ จะฝากซื้อน้ำผึ้งมานูก้าเลย เพราะที่นั่นถูกกว่า ก็แทบจะดีทุกยี่ห้อ แต่ถ้าจะดูให้คุณภาพท้อปๆ ดูที่มีเขียนว่า UMF มาจาก Unique Manuka Factor  เป็นเกรดที่รับรองว่าบริสุทธ์มากๆ เรตติ้งที่สูงที่สุดคือ 25 ก็ถ้าแบรนด์ไหนได้เรตนี้เลย อย่าได้เสียดายเงิน ซื้อเลย!

        

 

ลูกชอบมากกินแบบนี้เลย..

เอาน้ำผึ้งมานูก้ามาแช่ตู้เย็น มันก็จะแข็งๆ แล้วตักสัก 2 ช้อนชาตอนแข็งๆ ผสมกับน้ำเย็นธรรมดา น้ำผึ้งจะยังแข็งตัวอยู่ ตักทีละนิดแบบมีน้ำเปล่าอยู่ในช้อนด้วย ลูกจะได้เคี้ยวตัวน้ำผึ้ง ชอบกันมาก ทั้งหอม ทั้งหนึบๆ

หรือ เอามาผสมมะนาวใส่ขวดให้ลูกดูดกินตั้งแต่เล็กๆ เลย

 

น้ำผึ้งแนะนำ ถ้าเป็นแผล

  • Comvita Medihoney Antibacterial Wound Gel, ประมาณ 780 บาท
  • Manuka Health Manuka Honey Wound Dressing ประมาณ 550 บาท
  • Defries Activon Tulle Mesh Dressing ประมาณ 1,000 บาท
Comvita Medihoney Antibacterial Wound Gel
Manuka Health Manuka Honey Wound Dressing
Defries Activon Tulle Mesh Dressing

 

น้ำผึ้งแนะนำ ถ้าเจ็บคอ

  • Brauer Manuka Honey Chesty Cough Elixir, ประมาณ 500 บาท
  • Brauer Manuka Honey Sore Throat Oral Spray ประมาณ 500 บาท
  • Natural Life Propolis & Manuka Honey Spray ประมาณ 400 บาท
Brauer Manuka Honey Chesty Cough Elixir
Brauer Manuka Honey Sore Throat Oral Spray
Natural Life Propolis & Manuka Honey Spray

 

น้ำผึ้งแนะนำ สำหรับผิว และผม

  • Nature’s Gold Manuka Power Concentrated Ointment ประมาณ 300 บาท
  • ManukaSea Hair Care Shampoo & Conditioner ประมาณ 2,600 บาท
  • Comvita Medihoney Natural Eczema Cream ประมาณ 500 บาท
Nature’s-Gold-Manuka-Power-Concentrated-Ointment
ManukaSea Hair Care Shampoo & Conditioner
Comvita Medihoney Natural Eczema Cream

 

น้ำผึ้งแนะนำไว้กินบำรุงสุขภาพ

  • Bee Products MG800 Manuka Honey ประมาณ 2,300 บาท
  • Comvita UMF 18+ Manuka Honey ประมาณ 4,700 บาท
  • Manuka Health MGO 400+ Manuka Honey, 1,400 บาท
Bee Products MG800 Manuka Honey
Comvita UMF 18+ Manuka Honey
Manuka Health MGO 400+ Manuka Honey
Tags: , , ,
6 May, 2017
Health & Fitness