Health & Fitness

คุณแม่มือใหม่ ทำยังไงให้รู้สึก HOT กับตัวเองอยู่?



ก็เพราะความเป็นแม่ทำให้เราหลงลืมตัวเองไปหมดเลยน่ะสิ ทุกอย่างต้องรีบ แทบจะไม่เคยได้กินข้าวเต็มๆ มื้อ ไม่ได้กรีดตา ไม่สามารถเข้าร้านไดร์ผม ทำเล็บ อะไรทั้งนั้น วันๆ ลูกคือทุกสิ่ง แต่…… คุณแม่ก็อยากมีแต่คำว่า “ไม่” กับตัวเองมากไปนะ เพราะความฮอตในดีเอ็นเอเราน่ะ สำคัญเชียว เติมๆ เอาไว้เรื่อยๆ ทำให้เรามีพลังมาร่าเริงใส่ลูกน้อย ให้เขามีความสุขได้ ใครลืมตัวเองไปแล้ว มาเริ่มใหม่กันตั้งแต่วันนี้เลย เริ่มจาก….

1 โฟกัสความสนใจที่ตัวเราเองบ้าง

แต่ก่อนเราเคยเป็นผู้หญิงมั่นใจ สวยตลอด หน้าท้องไม่มี แต่วันนี้ความมั่นใจดูหายๆ ไป เอาล่ะ! มาเช็คลิสท์ด่วนเลยว่า อะไรที่ทำให้เรารู้สึก หืมมมม ฉันเซลฟ์ขึ้นมาได้บ้าง อาจเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างเห็นตัวเองตอนเข้าร้านทำผม แล้วสวยออกมา หรือพอได้นวดไหล่ที่แข็งๆ แล้วมันสบายจัง หน้าเราจะอัพมีความสุขขึ้นมาเลย ความเซลฟ์ก็กลับมาได้ เพื่อนเราคนหนึ่ง ไลลา อายุ   37 เธอเพิ่งมีลูกคนที่สามไป สิ่งที่เกิดกับเธอคือ ฝ้าถามหาเลย เธอเลยพุ่งเข้าคลีนิกข์ทำหน้า จัดเลเซอร์ ทรีทเมนท์ชุดใหญ่ให้ตัวเอง เธอบอกว่า “แค่เอาพวกกระฝ้าออก ไม่รู้ทำไมความมั่นใจมันกลับมาเต็มๆ เลย” หลังจากนั้นไลลาก็เลยหันมาทากันแดดโปะหน้าทุกวันเพิ่มอีก เธอได้กลับมาดูแลตัวเองมากขึ้นแล้ว

ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม ทำเพื่อตัวเองเถอะ สนใจตัวเองบ้าง และทำมันแบบไม่ต้องรู้สึกผิดเลยนะ!

2 คบเพื่อนคนอื่นบ้างก็ได้

คือหลังเป็นแม่บอกเลยว่า แค่โทร.หาเพื่อน ยังทำไม่ได้ ไม่ใช่ไม่อยากทำนะ แต่ลูกจะชอบมาแง้วๆ ข้างโทรศัพท์ เหมือนเรียกร้องความสนใจตลอดเวลา ให้เราต้องวางมือถือลงภายในไม่เกิน 3 นาที แต่มาร์นี ลิชแมน นักจิตวิทยาเรื่องแม่ๆ บอกมาว่า “ตอนที่เราเป็นแม่คนใหม่ๆ เราจะมีคำถามเรื่องตัวเราเองเยอะมาก และมันก็พาลทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าๆ ลงไปด้วยยังไงไม่รู้” มาร์นีเลยแนะนำว่า เพราะฉะนั้นการที่เรายังนัดเจอเพื่อนๆ อยู่ สิ่งนี้ล่ะจะช่วยให้เราคอนเน็คท์ตัวเองได้ “มีเพื่อนอยู่รอบๆ ตัว จะช่วยปล่อยสาร อ๊อกซี่ท็อกซินออกมา เป็นสารที่ช่วยให้เรารู้สึกอบอุ่นใจ และเป็นสิ่งที่เราต้องการมากๆ หลังจากอดหลับอดนอนมาหลายคืนติดกัน เพื่อนจะทำให้เรารู้สึกมีฟูกให้ล้ม สบายขึ้น และรู้สึกตัวเรามีคุณค่าขึ้นด้วย”

หาเวลานัดเพื่อนบ้างอย่างน้อยเดือนละครั้ง จะกลุ่มเพื่อนโสดก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยเขาเข้าใจคุณ หรือจะเป็นเพื่อนแม่ๆ ด้วยกัน ที่เจอสิ่งเดียวกันอยู่ ก็เปิดใจแชร์ความรู้สึกกันได้ มีอะไรในใจแม่ต้องปล่อยออก สำคัญกับความเครียดของแม่มากเลยล่ะ

3 จัดอาหารให้ตัวเองใหม่ เอาให้เริ่ดเลย

ในความเป็นแม่ ลูกต้องมาก่อนเสมอ แม่หลังคลอดสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเธอคือ เธอๆ จะลืมตัวเอง ลืมอาหารอันเลอค่าของตัวเองไปหมด บ้างก็กล่อมลูกไป กินแซนด์วิชไป บ้างก็วิ่งๆๆๆ หาไปกินได้ก็ยัดๆ ไป กินก็ไม่เคยเป็นเวลา แม่มือใหม่เลยชอบมีอาหารท้องอืด กรดไหลย้อน แสบคอเพราะกรดไหลย้อน บางคนโรคกระเพาะมาเลย จูเลีย ฮิกส์ โค้ชเรื่องอีท คลีนบอกว่า ความจริงแล้ว มันสำคัญมากๆ สำหรับแม่ที่เพิ่งคลอดและชีวิตยุ่งเหยิง ว่าควรโฟกัสเรื่องกินของตัวเองมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

“แม่ๆ จะโฟกันสุขภาพตัวเองตอนท้องมากๆ แต่พอหลังคลอดกลับไม่สนเอาเลย ทั้งๆ ที่ร่างกายหลังคลอดของแม่น่ะ จะต้องการอาหารดีๆ มากที่สุด เพราะแม่ทั้งต้องอดนอน ต้องให้นม ต้องเสียพลังงานจัดการทุกสิ่ง และยิ่งแม่ที่ทำงานด้วย จะต้องใช้พลังสมองมากกว่าเป็นสองสามเท่า” จูเลียบอกเตือนสติแม่ๆ เธอแนะนำต่อว่าแม่ๆ ควรเลือกกินอาหารที่ดีมากๆ อย่างเนื้อสัตว์ก็เอาแบบไม่ต้องมีมัน อย่ากินของค้างตู้เย็นนาน กินผักสดเยอะๆ และถ้าแม่เลือกกินอาหารดีจริงๆ แล้ว จะช่วยเพิ่มพลังแม่มากกว่าที่คิดเลย มีแม่บางคนที่ฉลาดดูแลตัวเอง ปรากฏว่าผลที่ได้คือ พอเธอมีลูกคนที่สอง เธอมีพลังฮึดมากขึ้นเยอะ เธอสามารถตื่นตอนกลางคืนมาดูลูกได้ แบบไม่เหนื่อยแฮ่กตอนเช้าด้วย

ถ้าทำได้จะทำให้แม่สดชื่น และรู้สึกฮอตวูบวาบกันตัวเองได้เลย

4 แอ็คทีฟเข้าไว้แม่ๆ

อันนี้นี่แม่มือใหม่แทบจะไม่อยู่ในสารระบบอย่างแรง ท้อป เทรนเนอร์ เบลินด้า ซาลานบอกไว้ว่า “ถ้าแม่ๆ ลุกขึ้นมาเก็ทฟิตกันได้ สิ่งที่คุณจะได้รับ จะเป็นเหมือนของขวัญชิ้นใหญ่ให้ครอบครัวเลยล่ะ คุณและลูกๆ จะแข็งแรงขึ้น เฮลธ์ตี้ขึ้น มีความสุขขึ้นกันทั้งบ้าน” ความจริงสิ่งที่แม่ๆ จะได้รับนอกจากร่างกายที่ฟิต ก็คือสุขภาพจิตจะดีขึ้น ความผอมเนี่ยถือเป็นโบนัสที่จะได้มากกว่า

“เอ็กเซอร์ไซส์แบบกลุ่มนี่ดีมากๆ เลย ทำให้มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น สร้างเสียงหัวเราะ สร้างพลังร่วมกันได้ เลี่ยงการที่แม่จะเกิดดีเพรสชั่นด้วย” เบลินด้าบอกเพิ่ม แม่ๆ สู้หน่อย ชวนเพื่อนๆ ที่มีลูกไปตีแบดเลย อาทิตย์ละครั้งก็เริ่ดแล้ว และถ้าทำได้ เดินเร็วๆ ในหมู่บ้านทุกวัน วันละ 20 นาที เช้า-เย็น จะพีคเลย

หรือเบลินด้าแนะนำว่า ถ้าใครไม่ถนัดออกกำลังเป็นกลุ่มกับเพื่อน ลองยกเวทดู จะช่วยให้เราต้องเกร็งตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน กล้ามเนื้อฟื้นบำรุง แม่แข็งแรงขึ้นมากด้วย แต่ถ้าจะให้ดีต้องมิกซ์ออกกำลังหลายๆ แนวไว้ด้วยกัน ออกกำลังเถอะ หน้าแม่จะเด็กลงเป็นสิบปีเลยนะ

5 กลับไปทำงาน จะทำให้แม่ฮอตได้

แม่ที่เป็นสาวทำงานเต็มตัวมาก่อนน ตอนคลอดลูก แล้วต้องอยู่กับลูกน้อย 3 เดือนนี่ โหมดความเป็นแม่จะมาแบบเข้มข้น จนทำให้แทบจะลืมว่า เราเคยเป็นเวิร์คกิ้ง วูแมนขนาดนั้นได้ยังไงกัน แล้วพอใกล้ๆ จะต้องไปทำงาน จะตีกับตัวเองมากว่า รู้สึกผิดที่ต้องจากลูกไปทำงาน และรู้สึกผิดกับงานที่ต้องรีบกลับมาดูลก

งานนี้ เคที่ เจมส์ หญิงสาวผู้เชี่ยวชาญเรื่องบาลานซ์เวิร์คไลฟ์ กับมัมไลฟ์ แนะนำไว้ว่า “มันยากมากที่คุณจะมีเวลาทำงานเหมือนเดิม แนะนำให้คุณเปิดอกคุยกับหัวหน้างานโดยตรง อาจไปทำงานเช้าขึ้น กลับเร็วขึ้น หรือขอทำงานที่บ้านอาทิตย์ละ 1 วันแทน” อีกสิ่งที่เคที่ย้ำมากก็คือ “ไม่มีอะไรที่เพอร์เฟ็คท์ และลงตัวสำหรับทุกคน” และเราอาจไม่สามารถจัดการทุกสิ่งได้ดีไปซะหมด

เคที่เน้นย้ำอีกเรื่องว่า “อีกความยากคือตอนให้นมลูก แล้วต้องกลับไปทำงาน วิธีก็คือ ควรปั๊มนมเตรียมเอาไว้สัก 4-6 อาทิตย์ก่อนเริ่มงาน สิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีเวลาทำงานได้มากขึ้น และรู้สึกผิดกับลูกน้อยลงด้วย”

และแม่ๆ อย่ามองเรื่องงานเป็นศัตรูของเราล่ะ ความจริงแล้วการที่แม่ได้เข้าสู้สภาพแวดล้อมการทำงานอีกครั้ง จะทำให้แม่คีพ อัพความฮอตของตัวเองไว้อยู่ ได้แต่งตัว แต่งหน้า ช้อปของบิวตี้บ้าง ได้มีเพื่อนเมาท์มอยตอนกลางวัน ได้มีเวลาของตัวเองแว่บได้บ้าง คอนเซ็ปต์คือ อะไรที่ทำให้แม่แฮปปี้ จะส่งกลับไปที่ลูกอีกหลายเท่า ท่องไว้ๆ งานอาจกลายเป็นเอสเคปเล็กๆ ของแม่ไปเลยก็ได้

31 May, 2017
Health & Fitness