Family

10 วิธีไทม์ เอาท์กับลูกที่ได้ผลที่สุด ลูกเข็ดแล้วจะไม่ทำอีก!

Timeout

 

ได้ยินคำว่าไทม์ เอาท์ หรือ Naughty Stool ครั้งแรกตอนดูรายการฮิต Super Nanny และเจอโน้ตที่ครูอังกฤษที่โรงเรียนเขียนมาหา เธอบอกว่า “คุณแม่คะ ไอได้ไทม์เอาท์ลูกยูสองสามครั้งก่อนหน้านี้ เพราะเธอข่วนหน้าเพื่อน กับบีบยาสีฟันเล่นป้ายกัน” ลูกเองพอกลับมาบ้านถามว่า “ลูกโดนไทม์เอาท์เหรอ” ถึงเธอจะแค่สองขวบครึ่ง แต่ก็จีบปากจีบคอบอกว่า “ใช่ค่ะ โดนไทม์มมมม เอาททททท์กับเซลีนค่ะ” เลยต้องศึกษาเลย หรือกลยุทธิ์นี้จะเวิร์คนะ!

 

Time Out คืออะไร?

คือวิธีที่แม่บอกลูกว่า “แม่จะไม่ยอมให้ลูกทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง” ถ้าลูกทำ ลูกจะต้องโดนไปนั่งคนเดียวที่มุมห้อง แม่จะไม่อยู่ด้วย ลูกจะต้องนั่งจนหมดเวลาเท่านั้น! เป็นวิธีที่ให้เขาได้อยู่คนเดียว ได้สงบกับตัวเองคนเดียว เพื่อที่เขาจะได้รู้ว่าจะควบคุมอารมณ์ตัวเองยังไง

แม่ฝรั่งแทบจะทุกคนให้ Time Out กับลูกของเธอ

ยอมรับว่าวิธีนี้อาจไม่ได้แพร่หลายในหมู่แม่ไทยเท่าไหร่ ถ้าลูกเราทำอะไรที่เราไม่โอ ก็อาจยอมๆ ไป หรือดุมากไปเลย แล้วปล่อยผ่าน แต่แม่ฝรั่งเขาจะต้องจับลูกที่ดื้อ ไม่เชื่อแม่ ท้าทายแม่ ทำไม่ดีกับแม่ ไปนั่งมุมไทม์ เอาท์กันทั้งนั้น ขนาดเคยไปกินข้าวร้านอาหารที่เมืองนอก เจอเด็กคนหนึ่งน่าจะ 4 ขวบ ร้องไห้โวยวาย เอาแต่ใจตัวเอง พ่อของเธอจับตัวเลย ไปไทม์ เอาท์ที่มุมโต๊ะ ยืนร้องไห้คนเดียว ยังคิดเลยว่า เอ๊ย! ฝรั่งนี่ใจเด็ดแฮะ และก็แปลกมากที่แค่ไม่กี่นาที พอเดินไปหาลูก ลูกหยุดร้องไห้ทันที ขอโทษอีกแน่ะ แล้วกลับไปนั่งกินอย่างเรียบร้อย

 

ทำไม Time Out ถึงเวิร์ค?

เอาจริงๆ แล้วเด็กแทบจะทุกคนพอโดนไทม์ เอาท์จะเข็ด และพอแม่บอกให้ไปนั่งเก้าอี้ตัวนั้น ที่มุมห้อง เด็กก็จะนั่งอยูตรงนั้นล่ะ ไม่ลุกไปไหน แล้วสุดท้ายก็จะเดินมาขอโทษแม่บอกว่า “หนูจะไม่ทำอีกแล้ว” กันทั้งนั้น ที่ไทม์เอาท์เวิร์คก็เพราะว่า เป็นวิธีแสดงออกของแม่ๆ ว่า “แม่เอาจริง!” “อย่ามาทำเป็นร้องไห้ แล้วคิดว่าแม่จะกลัว!” เสียงของแม่ มุมนั้นที่ลูกต้องไปนั่ง และแม่ไม่สนใจจริงๆ แม่เดินไปเลย อาการของแม่เหล่านี้ล่ะ ที่แปลว่า  แม่รู้ทัน แม่ไม่สน เด็กๆ พอไม่ได้รับความสนใจจากแม่ ก็จะเริ่มสงบ เริ่มเข้าใจว่าแม่ไม่ตามใจนะ เหมือนกับใจเหนือใจ ใจใครเหนือกว่าคนนั้นชนะอะไรแบบนี้ล่ะ

10 เทคนิคจะทำไทม์ เอาท์กับลูก ไล่ตามลำดับตามนี้เลย

อันนี้เป็นสูตรของด็อคเตอร์แซร์ส หมอเด็กชื่อดังของอเมริกา คุณหมอบอกมาให้แม่ๆ เข้าใจกันว่า จะเริ่มไทม์ เอาท์ เริ่มจาก

1 ทำให้ลูกรู้ว่าแม่ไม่ไลค์

ปกติแม่ก็จะอ่อนหวาน นุ่มนวล ใจดี ดูแล แต่พอจะไทม์ เอาท์กับลูก แม่ต้องเปลี่ยนคาแร็คเตอร์ทันที นิ่ง สงบ มุ่งมั่น เอาจริง คือสิ่งที่แม่ต้องทำ และต้องให้ลูกรู้ด้วยว่าแม่ไม่พอใจ แม่จะเป็นแบบนี้ล่ะ หรืออาจใช้วิธีที่แม่ทำกับลูกให้รู้ว่าแม่ไม่เหมือนเดิม ถ้าแม่อุ้มลูกแนบอกตลอด พอจะไทม์ เอาท์ แม่อาจอุ้มเปลี่ยนไป วิธีมองตาลูกเปลี่ยนไป ลูกก็จะได้กลิ่นละว่าแม่กำลังจะไทม์ เอาท์

 

2 ตอนอารมณ์ดี พาลูกไปรู้จักกับไทม์ เอาท์โซน

ตอนที่ลูกอารมณ์ดีๆ ควรพาลูกไปดูว่า นี่นะลูก ตรงนี้คือที่ไทม์ เอาท์ของลูก ถ้าลูกไม่เชื่อฟังแม่ กล้าหือแม่ ทำอะไรที่ไม่ควรทำ แม่จะพาลูกมานั่งตรงนี้คนเดียว ยกตัวอย่างบอกลูกด้วยว่าอะไรบ้างที่แม่จะไม่ทน เช่น เทอาหารตกพื้น ตีน้อง ว่าแม่ ร้องไห้ไม่ยอมไปโรงเรียน แล้วก็บอกลูกด้วยว่าแม่จะไทม์ เอาท์นานแค่ไหน

 

3 เลือกมุมของบ้านที่จะไทม์ เอาท์

ควรเป็นมุมที่ปลอดภัย มองเห็นได้ในสายตาแม่ สบายกับลูกสักหน่อย ข้างโซฟา ชิดกำแพงข้างเตียง ในรายการซูเปอร์ แนนนี่เขาจะมีเก้าอี้ที่เรียกว่า Naughty Stool เป็นเก้าอี้ไม้เตี้ยๆ เป็นที่รู้กันว่าถ้าลูกดื้อ จะต้องถูกจับนั่งเก้าอี้นี้ หรือถ้าไปข้างนอก ก็อาจให้ไทม์ เอาท์ตรงนั้นแหละ แต่ให้แน่ใจว่าคุณอยู่ใกล้ลูกพอนะ

 

4 จะให้ไทม์ เอาท์นานแค่ไหน

ตามหลักเขาจะให้ไทม์ เอาท์ตามอายุเด็ก ถ้าสองขวบก็ 2 นาที 3 ขวบก็ 3 นาที แต่ถ้ายังไม่หายดื้อ ก็ให้ต่อเวลาไปอีกครึ่งหนึ่งของเวลาจริง อย่างถ้า 4 ขวบ ก็เพิ่มเป็น 6 นาที ด็อคเตอร์บอกว่า ให้หานาฬิกาจับเวลามาตั้งไว้ด้วย ให้ลูกรู้ไปเลยว่าแม่จับเวลาอยู่ และถ้ายังไม่หาย แม่ก็จะต่อเวลา

 

5 อะไรไม่เข้าตาแม่ จัดไทม์ เอาท์เดี๋ยวนั้นเลย

แม่ต้องใจเด็ดยิ่งกว่าอะไร แม่ต้องเซ็ตกฏเหล็กไว้ด้วยว่าลูกทำอะไร จะต้องโดนไทม์ เอาท์ และพอลูกทำปั๊บ แม่ต้องไม่ลังเลที่จะจัดการเลย และอย่ามาเกี่ยงกันกับพ่อต่อหน้าลูกว่าใครจะจัดการ ไม่ขำ ไม่เล่น หน้าแม่ต้องเปลี่ยน แล้วพุ่งไปทันที อย่าผลัดแบบ เออ! เดี๋ยวแม่ส่องเฟซอันนี้เสร็จ แล้วเจอกันลูก เพราะเด็กเล็กๆ เขาจะมีความจำสั้น อีกแป๊บเขาก็ลืมแล้วว่าแม่โกรธเขาเรื่องอะไร

 

พ่อกับแม่ต้องทีมเดียวกันนะ

อย่ามาเชียวว่าแม่กำลังไทม์ เอาท์อยู่แล้วพ่อเข้าไปปลอบ ตายๆๆๆๆ พังเลย ทางที่ดีพ่อกับแม่ และปู่ย่า ตายาย ทุกคนในบ้าน เคลียร์กันตามนี้ และถ้าทำไทม์ เอาท์แล้ว อย่ามาลูบหัวแจกอมยิ้มสปอยล์เด็กล่ะ เคยมีเลยนะพอลูกโดนแม่ไทม์ เอาท์ คุณยายนี่ล่ะ เรียกลูกเข้าไปกอดแล้วบอก “โถลูก! คุณแม่หนูเค้าก็ทำไปอย่างนั้นแหละลูก” อย่าเชียวยาย อย่าเรียกคะแนน!

 

7 เสียง และแววตาแม่ต้องชัดเจนมาก

แม่ต้องนิ่งมาก เฟิร์มมาก เอาจริงสุดๆ ตอนพูดกับลูกให้รู้ว่าทำไมโดนไทม์ เอาท์ คือพอลูกดื้อแล้ว เรียกลูกไปไทม์ เอาท์ ตอนนั้นล่ะแม่ต้องก้มตัวลง มองตาเขา เท่ากับระดับสายตาเรา แล้วบอกเลยว่า “หนูตีน้อง หนูทำแบบนี้ไม่ได้ แม่ไม่ให้หนูทำ น้องเจ็บ หนูไม่มีสิทธิ์ไปตีน้อง แม่จะไทม์ เอาท์หนูตรงนี้ 4 นาที เข้าใจมั้ยคะ” มองเข้าไปในตาแบบประหารเล็กๆ

 

ระวังอย่าไปเหวี่ยงลูก

ไทม์ เอาท์ คือวิธีที่เราทำเพื่อให้ลูกเราสงบ และให้เขารู้ว่าเขาทำอะไรไป เขาจะได้กลับมาควบคุมตัวเองอีกครั้งได้ เพราะฉะนั้นแม่ๆ อย่าเผลอไปเหวี่ยงลูกล่ะ อย่าใส่อารมณ์ อย่าดุแบบไร้เหตุผล อย่าตีลูก อย่าว่าเขาเจ็บๆ แสบๆ ไม่พูดประโยคว่า “แม่บอกแล้วใช่มั้ยว่าอย่าทำ” เพราะเด็กจะยิ่งรู้สึกว่าตัวเองผิด และไม่ได้ฝึกพัฒนาการควบคุมตัวเองของเขา  พูดให้สั้น ง่าย เฟิร์ม “ไม่ตีน้อง ไปไทม์ เอาท์เดี๋ยวนี้”

ถ้าลูกลุกจากที่นั่งไทม์ เอาท์ ให้พากลับไปนั่งต่อ

ไม่ว่าลูกจะเดินหนี ทำเป็นไปแอบดูทีวี เอาเก้าอี้ไปซ่อน หรืออะไรก็ตามที่ฝ่ากฎไทม์ เอาท์ แม่ต้องเดินกลับไปพาเขาไปนั่งที่เดิม วิธีที่แม่จับแขนเขานั่นล่ะ บอกว่าแม่เอาจริง นั่งลงให้หมดเวลา ถ้าดิ้นพล่านยังไง งัดไม้สุดท้าย แม่นั่งจับตัวไปด้วยกันเลย จับนะไม่ใช่กอด และอย่าจับแรงจนลูกเจ็บ ที่สำคัญคือ จะต้องไม่สบตากับลูก นั่งนิ่งๆเงียบๆไม่พูดอะไร แม่จะหันหน้ามองไปทางอื่นก็ได้ ต้องจับตัวให้นั่งให้ได้เท่านั้น!

 

10 หมดเวลาแล้ว กลับไปหาลูกและอธิบาย

พอเวลาหมดทีนี้ แม่ก็กลับไปที่ไทม์ เอาท์ ถามลูกว่า “เข้าใจมั้ย ทำไมต้องโดนไทม์ เอาท์” ให้โอกาสลูกระบายความรู้สึก เขาก็อาจจะร้องไห้กระซิกๆ บอกว่า “หนูไม่อยากไทม์ เอาท์ๆๆๆ” อะไรก็ว่าไป ก็ย้ำตาต่อตากับลูกอีกครั้งว่า ที่แม่ต้องให้ไทม์ เอาท์ลูกเพราะอะไร และถ้าเขาขอโทษ และบอกว่า จะไม่ทำอีกแล้ว ก็ให้กำลังใจเขาตามไปหน่อยด้วย “ดีมากลูก แม่ภูมิใจในตัวลูกนะ”

 

และ..แม่ๆ ต้องไทม์ เอาท์ทุกครั้งที่ลูกไม่เชื่อฟัง อาจเหนื่อยใจหน่อย แต่ว่าลูกจะดีขึ้นเรื่อยๆ จะอยู่ในกำมือแม่มากขึ้นเรื่อยๆ และความเอาจริงของแม่นี่ล่ะ จะเหมือนมีพลังอะไรพุ่งปรี๊ดเข้ากลางใจลูก เขาจะรู้สึกว่า ไม่อยากให้แม่ทำเสียงแบบนี้ ไม่อยากถูกไปนั่งไทม์ เอาท์ เพราะลึกๆ เด็กทุกคนกลัวแม่ไม่รัก เขาจะทนไม่ได้ ถ้าแม่ปล่อยเขาไว้ พอเขาทำตัวดีขึ้น หลังจากนั้นก็ใช้ความรักของเรานี่ล่ะ โอบกอดเขาไว้ เขาก็จะรู้ว่า ความจริงแม่รักเขามากๆ นี่เอง จัดเลยค่ะ!!

 

www.facebook.com/momscream

www.momscream.com

Tags: , ,
11 June, 2017
Family