Health & Fitness

“ผมพาลูกไปเที่ยวเกาะทุกเดือน ผมอยากให้ลูกติดดินที่สุดครับ”



ขอยกให้คุณพีท ภควัต จิลลานนท์  เป็นฮอตแดดสุดจะแอดเวนเจอร์ของเรา คุณพีทมีลูกน่ารักมากสองคน น้องโรมิโอ 7 ขวบ และน้องอารีย่า 4 ขวบ ความสุขที่หาที่ไหนไม่ได้ของครอบครัวคุณพีทก็คือ “พวกเราไปทะเลกันทุกเดือนครับ” เลยทำให้น้องโรมิโอ และอารีย่าเป็นเด็กที่ไม่กลัวน้ำ เอนจอยสายลม แสงแดด เห็นน้ำทะเลแล้วอยากกระโดดเดี๋ยวนั้น อืมมม ชีวิตจะมีความหมายสักแค่ไหนนะ ถ้าครอบครัวเราได้มีความทรงจำร่วมกันมากมายตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ แบบนี้ ความอะเมซิ่งคือตัวคุณพ่อ คุณพีท ทำได้ยังไงกัน? มัมสกรีมขอคุยกับคุณพีท แล้วแชร์ชีวิตน่ารักๆ ของครอบครัวนี้กันเลย

สะดุดตากับคุณพีทครั้งแรกตอนยืนๆ ส่งลูกที่โรงเรียน มีคุณพ่อคนหนึ่งขับมอเตอร์ไซค์มาส่งลูกสาวตัวน้อย ก็เอ๊ะ! พ่อฮิพจัง ผ่านไปอีกวัน คุณพ่อคนนี้ก็มาอีก มาส่ง และมารับด้วย ผ่านไปเป็นปี คุณพ่อคนเดิม กับมอเตอร์ไซค์ และลูกสาวที่โตขึ้น ก็ยังมาโรงเรียนตอนเช้าด้วยภาพนี้ และมักจะเห็นสายตาที่มองตามลูกสาวของคุณพ่อ ทอดไปด้วยความรัก เออ! น่ารักจัง เลยทำให้เราอยากรู้จักกับคุณพีท

“คุยกันกับภรรยาครับว่าผมอยากมีเวลาอยู่กับลูกเยอะๆ ก็เลยบอกว่าผมจะเป็นคนมารับมาส่งลูกเอง จะได้สนิทกับเขา”

คุณพีทบอกว่าก่อนหน้านี้เขาทำงานเยอะ ไม่ค่อยไม่เวลาอยู่กับลูก เลยมาคิดว่า ไม่ดีมั้ง เราน่าจะได้ดูแลเขาให้เต็มที่กว่านี้ คุณพีทเลยจัดการชีวิตใหม่ ขอรับส่งลูกเต็มๆ ไปเลย เราถามว่าแล้วสนิทกับลูกขึ้นเลยมั้ย “มากครับ จนตอนนี้ลูกติดผมมากกว่าแม่แล้ว” แต่ความจริงคุณพีทเลี้ยงลูกมาตั้งแต่เกิด เขายอมเป็นกะดึก ให้ภรรยานอน ส่วนเขาตื่นมาดูลูกตอนกลางคืน โชคดีลูกๆ เลี้ยงไม่ยาก พอผ่านไปได้สามเดือน คุณพีทบอกว่า “ลูกผมก็นอนรวดถึง 6 โมงเช้าแล้วครับ”

เอ! แล้วทำไมลูกถึงติดพ่อมากกว่าแม่นะ ถามคุณพีทไป หัวเราะใหญ่เลยบอกว่า “เขาอยากเล่นอะไร ผมก็แค่เล่นกับเขาน่ะครับ” คุณพีทดูชิลล์มากจริงๆ เราก็ถามเข้าไปอีกว่า อยากรู้ว่าชอบเล่นอะไรกับลูก อันนี้ล่ะทำเอาเราอึ้งๆๆๆๆ เพราะสิ่งที่พ่อคนนี้มอบให้ลูก มันคือฝันของแม่ๆ อย่างเรา!!!!!!

“ก็พาลูกไปทะเลครับ ไปเที่ยวป่าด้วย ไปทุกเดือนเลย ไปเกาะก็จะทั้งประเทศแล้วครับ” เรานี่อุทานแบบ “หา! อะไรนะคะ ไปมาจะทั่วประเทศ” คุณพีทก็ยังชิลล์ๆ อยู่ “ล่าสุดมีไปน้ำตกป่าละอู เดินกันขึ้นไป 7 ชั้นครับ” คือปกติคนเป็นแม่อย่างเรา แค่ไปพัทยายังคิดหนัก แต่นี่คุณพีทพาลูกไปน้ำตก และเดินเข้าไปในป่า ที่ “เดินเข้าไปกันไปสองสามชั่วโมงครับ” และน้องโรมิโอเดินเอง น้องอารีย่ายังเล็กอยู่ตอนนั้น คุณพ่อเลยให้นั่งเป้ติดกับตัวคุณพ่อ แล้วเดินกันขึ้นไป ความเจ๋งของลูกๆ คุณพีทอีกก็คือ “ลูกอยากไปเองครับ คือก่อนขึ้นอุทยานมีรูปบอกน้ำตกมี 7 ชั้น เขาก็บอกว่าอยากไป ก็ไปกันเลย แล้วเขาก็ไม่บ่น ไม่เหนื่อยเลยครับ”

ยังไม่พอแค่นั้น ความเที่ยวแบบติดดินของลูกๆ คุณพีทมีอีกหลายช้อต ประมาณว่า “ลูกๆ นอนบังกะโลห้องพัดลมธรรมดาๆ กันครับ ไม่บ่นกันเลย ผมพาไปลุยไหน เขาก็โอเคกัน บางทีไปเกาะที่มีเวลาตัดไฟ เขาก็ไม่ร้องเลย ทั้งประเทศไทยไปมาเกือบทุกเกาะแล้วครับ” ถามว่ามีที่โหดๆ ที่ไปมาบ้างไหม “ก็มีที่เกาะพยาม ระนอง นอนบังกะโลแบบมีเตียง มุ้ง พัดลม มีแบบแมลงๆ อะไรแบบนี้ล่ะครับ”

เอาล่ะ! คือลูกเที่ยวแบบนี้ได้ คุณพีทต้องทำยังไง? เพราะเด็กส่วนใหญ่จะร้องงอแง ไม่นอนห้องแอร์ก็ร้อง เที่ยวอะไรร้อนๆ หน่อยก็ร้อง คุณพีทบอกว่า “เราเป็นแบบไหน เขาจะเป็นแบบนั้น ถ้าเราไม่กลัว เขาก็ไม่กลัว คืออย่าไปสอนให้เขากลัวครับ แล้วผมกับภรรยาชอบดำน้ำ ชอบเที่ยวทะเลกันมาก พอโรมิโอ 3 เดือนผมก็พาลงน้ำทะเลเลย ใส่ห่วงให้ปลอดภัย แล้วพอเขานอนลอยคอ ผมไม่กลัวแดด ไม่กลัวลำบากอะไร ลูกก็เลยไม่กลัวเหมือนกันครับ”

ลูกๆ คุณพีทว่ายน้ำเก่งมาก อย่างล่าสุดคุณพีทบอกว่า “ไปเกาะไหงกันมา  เห็นเป๊ะอยู่กลางทะเล ลูกๆ ก็บอกอยากไป ผมก็เอ้า! ไปก็ไป ก็ใส่ชูชีพพาเขาไป เขายืนไม่ถึงพื้นนะ ว่ายๆ ไปได้ หันมาอีกทีโรมิโอถอดชูชีพ แล้วว่ายน้ำเองเลย เขาว่ายเกาะข้างๆ โป๊ะไปเป็นชั่วโมง ส่วนอารีย่าก็ใส่ชูชีพ ใส่ก็อกเกิลดูทะเลไปเรื่อยๆ ผมก็ดูอยู่ใกล้ๆ ครับ” คุณพีทเล่าต่อว่า โรมิโอเป็นเด็กที่เรือยังไม่ทันจอดดี ก็จะกระโดดลงทะเลแล้ว อารีย่าเองก็เคยใส่ชูชีพลงไปแหวกว่ายในถ้ำมรกตตั้งแต่ยังเล็กๆ ตอนนี้อารีย่าก็ว่ายน้ำเป็นแล้วด้วยเหมือนกัน

แต่คุณพีทก็จะรอบคอบเรื่องความปลอดภัยทุกครั้ง ตั้งแต่ครั้งแรกที่พาลูกไปทะเล คุณพีทจะปรึกษาหมอก่อนว่าต้องเตรียมยาอะไรบ้าง และคอยดูแลลูกแบบใกล้ชิดสุดๆ ยาที่ต้องเตรียมก็มี ยาแก้อาเจียน แก้ท้องเสีย ลดไข้ แก้ไอ แก้น้ำมูก อย่างมีครั้งหนึ่งลูกท้องเสีย คุณพีทก็ให้ทานยาฆ่าเชื้อในลำไส้ของเด็ก กินซองเดียวก็หาย

 

ครอบครัวคุณพีทเลยมีทะเล ป่าเขา ธรรมชาติรอบๆ ตัวนี่ล่ะ เป็นตัวขับเคลื่อนชีวิตทั้ง 4 ให้เอนจอยไปด้วยกันบนโลกใบนี้ ทริปในฝันต่อไปที่ลูกๆ คุณพีทอยากไปก็คือ หมู่เกาะสุรินทร์ หมูเกาะสิมิลัน พวกเขาจะไปว่ายน้ำทั้งวัน เดินเล่น นั่งเรือกัน เราเลยถามคุณพีทต่อว่า ถ้าอย่างนั้นเรื่องเลี้ยงลูกนี่ คุณพีทเน้นเรื่องอะไรที่สุด “ผมกลัวลูกติดวัตถุนิยมมาก ผมรับไม่ได้เลย ผมก็เลยจะทำให้เขาติดดินที่สุด แล้วผมทนไม่ได้ถ้าลูกจะแสดงอาการดูถูกใคร ผมไม่ยอมให้ลูกเป็นแบบนั้นแน่นอนครับ”

คุณพีทเลยให้ลูกรู้จักโลก รู้จักชีวิต นอนให้ง่าย อยู่ให้ง่าย และให้มีหัวใจอิสระเข้าไว้ สุดท้ายคือคุณพีทบอกว่า “พอโตขึ้นผมอยากให้เขาเลือกอะไรของเขาเอง ให้ช่วยตัวเองได้ ให้เขามีภูมิต้านทานในชีวิตไว้เยอะๆ ครับ”

ฮอตแดดของเรา ฮอตจริงๆ มัมสกรีมต้องขอขอบคุณคุณพีท คุณโม และน้องๆ น่ารัก 2 คน ช่วยจุดไฟอะไรบางอย่างให้แม่ๆ อย่างเรา มา! บอกลาห้างและความเป็นเมืองสักแป๊บ ไปลูก! แม่ขอลุย เราไปอยู่กับธรรมชาติด้วยกัน

 

ขอให้ทุกคนมีความทรงจำน่ารักๆ นะคะ

Tags:
14 June, 2017
Health & Fitness