Health & Fitness

5 สัญญาณลูกคุณฉลาดเกินเกณฑ์ งานวิจัยเขาบอกมา!

Adorable Cute Girl Reading Storytelling Concept

เด็กฉลาดก็ดี เป็นที่ภูมิใจของพ่อแม่ก็จริง แต่ถ้าฉลาดอย่างเดียว ไม่ใส่คุณธรรมเข้าไป เขาก็อาจกลายเป็นเด็กมีอีโก้สูงไปได้ และไม่รู้ว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร เราจะรู้ได้ยังไงว่าลูกเราน่ะ ฉลาดเกินสแตนดาร์ดละ มีงานวิจัยเขาบอกมา รู้ไว้ก่อนจะได้เพิ่มเรื่องชีวิต เรื่องการให้ให้ลูก ลูกจะได้ฉลาดอย่างสวยงามนะลูก

1 ลูกคุณอ่านหนังสือได้เร็วล้ำ

ลองสังเกตลูกดูนะ ว่าลูกเป็นเด็กที่สนใจเรื่องการอ่านตั้งแต่วัยเล็กๆ เลยมั้ย เด็กที่มีทักษะการอ่านแข็งแรงๆ มีแนวโน้มที่จะเป็นเด็กฉลาดเกินมาตรฐานได้ ถ้าเขารู้จักคำ อ่านออก เขียนได้ตั้งแต่ 7 ขวบล่ะก็ หันไปมองเขาอีกทีเลยว่า เขาฉลาด! มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอดินเบอเรอห์ ในสก็อตแลนด์ และที่คิงส์ คอลเลจ ลอนดอน เมื่อปี 2014 วิจัยเด็กแฝด 2,000 คู่ออกมา บอกไว้ว่า

“เด็กที่ไม่ได้มีใครช่วยให้เขาเรียนรู้เรื่องการอ่านอย่างพอเพียง จะขาดศักยภายที่ทำให้เขามีพัฒนาการในเรื่องความฉลาดของเขาไป” 

นักเขียนดัง สจ๊วต เจ. ริทชี่ จาก Science Daily บอกไว้ แปลว่าเราควรสอนลูกให้เริ่มรู้จักการอ่านตั้งแต่เด็กๆ และควรมีหนังสือวางไว้รอบๆ บ้าน แม่เองก็ควรวางมือถือซะ แล้วอ่านหนังสือกับลูกให้มากขึ้น

 

2 แม่ฉลาดอยู่แล้ว!

มีงานวิจัยออกมาว่า “ความฉลาดของลูก มาจากสมองแม่” กรี๊ดๆๆๆๆ มหาวิทยาลัย Ulm ในเยอรมันทำงานวิจัยนี้มาในปี 2016 ว่ายีนที่สัมพันธ์กันกับความสามารถในการรับรู้ของเด็ก มาจากโครโมโซมเอ็กซ์ คือโครโมโซมที่มาจากแม่นี่ล่ะ  และยังมีงานวิจัยอีกอันทำโดย เมดิคัล รีเสิร์ช คาวน์ซิล เมื่อปี 1994 วัดผลจากเด็ก 12,000 คน พบว่า ไอคิวของแม่เป็นตัวบอกความฉลาดของลูกได้ดีที่สุด เอาไงดี? เราทำตัวให้ฉลาดตอนนี้ยังทันมั้ย?

mother reading a book

3 ลูกเล่นที่ไหน ตรงนั้นต้องอย่างรก!

แม่ๆ ที่ชอบให้อะไรเป็นระเบียบตลอด บอกเลยว่างานวิจัยมาชัดมากว่า เด็กๆ ที่เล่นตรงไหน แล้วรกไปหมดน่ะ แปลว่าเขากำลังใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเขาอยู่ เขาชอบทดลอง ชอบสร้างอะไรใหม่ๆ อย่างอัลเบิร์ต ไอสไตน์ คนที่มีสมองเยี่ยมที่สุดในโลกเอง เขาบอกว่า “ของบนโต๊ะคุณ คือตัววัดสมองของคุณ” ถ้าอย่างนั้นอมยิ้มได้เลย ถ้าลูกเราเล่นตรงไหน เป็นรกซะทุกที่นี่ล่ะ นึกถึงหนังเรื่อง Spider Man เลยว่าห้องนอนของพระเอกรกมาก แล้วพระเอกบอกว่า “ห้องรก คือห้องของคนฉลาด” จริงๆๆๆๆ

 

4 ลูกคุณมีหัวที่ใหญ่ใช้ได้เลย

เอาตลับเทปมาวัดหัวลูกด่วน เพราะมีงานวิจัยจากเจอร์นัล Molecular Psychiatry ออกมาบอกว่าเด็กที่เกิดมามีหัวโตกว่าหัวเด็กคนอื่นๆ โดยเฉลี่ย จะเป็นเด็กที่ฉลาดเกินมาตรฐานได้ ลองวัดหัวลูกดูนะว่า ถ้าลูกหัวเส้นรอบวง 13 ถึง 14 นิ้ว หรือ 34 ถึง 35 เซนติเมตร จะมีแนวโน้มที่เรียนจบด้วยคะแนนสูงเกินเพื่อนๆ ได้เมื่อตอนเขาโตขึ้นมา ก็ถ้าสังเกตว่าลูกเราหัวโต ไม่ใช่เรื่องแย่นะ แอบดีใจได้เลย

Boy travelling in train

5 พ่อและลูกใช้เวลาด้วยกันเยอะ

ถึงไอคิวลูกจะมาจากความฉลาดของแม่ก็จริง แต่ธรรมชาติก็สร้างความสมดุลมาให้ เพราะมีงานวิจัยบอกว่า ถ้าพ่อไม่ดูทีวี ไม่เล่นไอแพด และเล่นอะไรกับลูก มีเวลาเข้มๆ กับลูกเยอะๆ ลูกโตมามีสิทธิ์ว่าจะเป็นเด็กที่ฉลาดแซงเด็กอื่นได้ แม่ๆ ก็อาจต้องเทรนพ่อๆ กันหน่อยนะ อย่าขี้เกียจ! อย่านั่งแหมะดูแต่บอล ไปเล่นกับลูกเร้วววว!!!!!

father and son with hammer working at workshop

 

https://www.facebook.com/Momscream

 

Tags:
25 June, 2017
Health & Fitness