Family

The Regent’s International School Bangkok สอนให้เด็กๆ เจอ “คุณค่าและความสุข” ที่แท้จริงของเขา!



ทาง Momscream ได้รับคำเชิญให้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนอินเตอร์ชื่อดังย่านเหม่งจ๋าย ฟังปุ๊บก็รู้ปั๊บว่าที่นี่คือ The Regent’s International School Bangkok แน่ๆ โดยเฉพาะเราเห็นเด็กๆ หลายคนที่จบจากที่นี่สอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วโลกและทำงานในระดับท็อปของโลก ยิ่งถ้าเป็นชาวต่างชาติที่ทำงานในพัทยาจะรู้จักชื่อ The Regent’s เป็นอย่างดี เพราะจะเป็นโรงเรียนนานาชาติแรกๆ ที่จะตัดสินใจส่งลูกๆ มาเรียน อย่างพัทยาก็เปิดสอนมา 23 ปีดูแลนักเรียน 1,200 คน และสาขากรุงเทพฯ เปิดมาแล้ว 17 ปีมีนักเรียนถึง 700 คน ดังนั้นการเรียนการสอนและการจัดการทุกอย่างจึงเป๊ะมาก

 

 

 

อย่างแรกที่แม่ๆ อยากรู้ก็คือหลักสูตรของที่นี่ เขาใช้การสอนแบบอังกฤษตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงระดับ Year 10-11 และหลักสูตร IB ในระดับ Year 12-13 เราได้คุยกับคุณปีเตอร์ โฮแกน อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนที่มาอธิบายให้ Momscream ฟังจนเรารู้สึกดีใจที่โรงเรียนให้ความสำคัญกับหัวใจเด็กๆ เป็นเป็นอันดับแรกโดยที่คุณปีเตอร์บอกว่าโรงเรียนจะต้องรู้จักเด็ก เริ่มจากให้เขาเข้าคลาสเล็กๆ และดูผ่านการเล่นของเขาว่าเขามีการเรียนรู้เป็นยังไง พัฒนาการทางร่างกายและทักษะด้านภาษา ทางโรงเรียนจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่เพิ่มทักษะไปกับการเล่น คุณแม่ไม่ต้องห่วงว่าถ้าเราเลือกหลักสูตรอังกฤษตั้งแต่เล็ก ลูกจะเก็ตมั้ย เพราะคุณปีเตอร์อธิบายว่าแต่ละประเทศก็จะมี Value หรือสิ่งที่คนในประเทศให้ความสำคัญแตกต่างกันไป ที่ The Regent’s International School Bangkok มีเด็กๆ มาจากหลายชาติแล้วค่อยๆ ผสมกันไปตามหลักสูตร English Curriculum อย่างเด็กๆ วัย 3 ขวบ ถ้าเขารู้คำได้ถึง 2 ภาษาเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะในช่วงนี้เขาจะมีพัฒนาด้านภาษาที่สูงมาก จากนั้นพอเข้า Year 1 ก็เริ่มเตรียมพร้อมเรื่องวิชาการเข้าไปกับคุณครูเจ้าของภาษาที่มีวุฒิการสอนจากต่างประเทศ ลุยให้เต็มที่ได้เลย

 

คุณปีเตอร์ โฮแกน คุณครูใหญ่

 

เรียนให้สนุกและมีความสุข

คุณปีเตอร์ยังบอกกับเราว่าที่ The Regent’s International School Bangkok จะสร้างบรรยากาศในการเรียนให้เฟรนด์ลี่กับเด็กๆ มาก ไม่ต้องมานั่งเกร็งกลัวคุณครูดุแรงๆ เหมือนตอนที่เรายังเด็ก เขาโฟกัสไปที่ความสุขจริงๆ ให้ร่างกายของเด็กได้ผ่อนคลาย เพราะพอเด็กมีความสุข ใจของเขาจะเปิดและตอนนั้นแหละที่เด็กจะเริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆ มีหลายครั้งที่คุณปีเตอร์เห็นปัญหาในหลายๆ โรงเรียน เช่น ห้องหนึ่งมีนักเรียนมากเกินไปหรือเจอครูตะโกนใส่เด็ก เด็กๆ จะไม่สามารถสัมผัสถึงความรักและความสุขได้เลย ตรงนี้สำคัญมากๆ

 

 

 

เรียนรู้ให้รอบด้าน

อีกอย่างที่โรงเรียนเน้นมากคือ “การสร้างคน” นอกจากเน้นวิชาการให้แน่นเป็นพื้นฐานแล้ว เด็กๆ ยังต้องรู้ว่าโลกนี้มีอะไรมากกว่าการเรียนอย่างเดียว คุณปีเตอร์พูดให้คุณแม่อย่างเราต้องย้อนกลับมาคิดว่าวิชาการอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เด็กฉลาดขึ้นได้ เด็กๆ จะต้องมีจิตใจดี มีสังคมกับคนอื่น ทางโรงเรียนเลยต้องสอนการแบ่งปัน การซัพพอร์ตคนอื่น “เราไม่ได้สร้างหุ่นยนต์ เราสร้างคน เพราะเมื่อเขาโตขึ้น ชีวิตไม่ได้มีแค่ด้านเดียว เราวัดผลเรื่องภาษาและการเรียนแล้ว เรายังเพิ่มจิตสำนึกให้เด็กๆ ได้ผสมผสานวัฒนธรรม รักษาความเป็นไทย เช่น การไหว้ การให้เกียรติผู้ใหญ่ มีน้ำใจ เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมที่อยู่ เลยขอเรียกว่าเป็น well-rounded education”

 

 

 

หลักสูตรอังกฤษโดดเด่นและชัดเจนยังไง?

ความแตกต่างก่อนที่คุณแม่จะเลือกหลักสูตรอเมริกันหรืออังกฤษ คุณปีเตอร์บอกไว้ว่า “ในแต่ละรัฐของสหรัฐอเมริกาจะตัดสินใจภายในกันเองในการตั้งมาตรฐานหลักสูตรและการวัดผล ดังนั้นจะไม่ได้มีหลักสูตรอเมริกันในแบบเดียว สิ่งที่หลายโรงเรียนมีเหมือนกันคือเป้าหมายที่ช่วยเตรียมตัวเด็กเข้าวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในอเมริกา ส่วนหลักสูตรอังกฤษจะมีแบบแผนที่ชัดเจน ค่อนข้างเปิดกว้าง ท้าทายแต่ก็ยังยืดหยุ่นให้แต่ละโรงเรียนปรับใช้ตามความต้องการของเด็กๆ ข้อสอบก็เป็นสแตนดาร์ดที่ใช้ได้ทั่วโลก ได้แนวทางที่ชัดเจนในแต่ละระดับ แถมยังวัดความสามารถเด็กในแต่ละโรงเรียนได้ด้วย”

 

 

 

ในสไตล์การเรียนหลักสูตรอังกฤษ คุณครูจะใช้วิธีคอยดูเด็กๆ ในทุกๆ กิจกรรม ถ้าเก่งเลข คุณครูจะเข้าไปเสริมให้เก่งมากขึ้นๆๆๆ เข้าไปอีก ในสไตล์อังกฤษเด็กที่นั่งเรียนด้วยกันก็สามารถทำงานคนละอย่างแล้วแต่ความถนัดของเขาซึ่งคุณครูสังเกตได้หมด สิ่งสำคัญคือการสอบและการสอบวัดผลต้องไปในแนวทางเดียวกัน แต่ละโปรแกรมที่เรียนอย่าง IGCSE และ IB ก็ต้องไปด้วยกัน”

 

 

 

เด็กจบไปก็เรียนต่อได้ทั่วโลก 

ตอนที่เราเดินเยี่ยมชมโรงเรียน บนบอร์ดจะมีรุ่นๆ พี่ที่จบไปแล้วได้เรียนในยูท็อประดับโลกอย่างอ็อกฟอร์ด เคมบริดจ์ สแตนฟอร์ด เบิร์กลีย์ ฯลฯ หรือเลือกต่อมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ก็ไม่เป็นปัญหา เขามีแนวทางเรียนต่อที่ชัดเจนและมีงานทำที่มั่นคง อย่างศิษย์เก่าชาวอาร์เมเนียที่จบไปเมื่อปี 2004 ตอนนี้เป็นถึงรองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานและธรรมชาติของประเทศอาร์เมเนีย ศิษย์เก่านักเรียนไทยก็มี ดร. ณัฐพจน์ ตระกูลเผด็จไกรที่ได้ปริญญาโทจาก University of Oxford แบะ University College of London ตอนนี้เป็นอาจารย์ประจำด้านคณิตศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Reading University ในอังกฤษ เห็นแล้วเกิดอินสไปร์อยากปั้นลูกให้ไปแนวหน้าอย่างนั้นบ้าง

คุณแม่ท่านไหนสนใจที่ The Regent’s International School Bangkok เปิดรับเด็กๆ ตั้งแต่ 2-18 ปี มีทั้งแบบไปกลับ มีรถรับส่งหรืออยู่ประจำที่หอพักก็ได้ โทร. 02-957-5777 ต่อ 202, 222 หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook.com/RegentsBangkok  หรือเว็บไซต์ www.regents.ac.th

Tags: , , ,
12 October, 2017
Family