Health & Fitness

“ฉันมีงานในฝัน แต่ฉันกลับไม่มีความสุข และฉันไม่เอนจอยกับอะไรเลย” และนี่คือสิ่งที่เธอเปลี่ยนชีวิตตัวเอง

Cynthia Loyst

ซินเธีย ลอยส์ท คุณแม่ยังฮอต เราเจอเธอในไอจี แทร็คไปเรื่อยๆ ไปสะดุดกับคุณแม่อย่างเธอเข้า และเธอเขียนโพรไฟล์ตัวเองในไอจีได้เก๋มาก อาชีพของเธอที่เธอเขียนคือ TV Host. Advice Columnist. Perennial Overthinker. Professional Sensualist. Founder, FindYourPleasure.com โอ้ววววว เข้าใจแค่คำเดียวคือ ทีวี โฮสท์ นอกนั้นคืออาชีพอะไร? ก็เลยเซิร์ชเรื่องของเธอต่อ มาเจออาร์ติเคิลอันหนึ่ง เขียนถึงเธอพอดี ถึงได้รู้ว่า ปกติเธอมีอาชีพทีวี โฮสท์นี่ล่ะ แต่พอมีลูก เธอกลับรู้สึกว่า เธอเป็นแม่ทำงานที่ไม่มีความสุขเอาเลย ซินเธียอยากใช้เวลาละเลียดกับความน่ารักของลูกๆ เธอมากกว่านี้ เธอเลยสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง เพื่อเตือนสติทุกคนให้หาความสุขให้ตัวเองด้วย คือสิ่งที่เธอค้นพบ ทำให้เธอเจอความบาลานซ์ของทั้งความเป็นแม่ และเป็นผู้หญิงทำงาน

แม่ๆ ลองอ่านเรื่องเธอดู เผื่อจะอินสไปร์ให้เราหาอะไรแบบเธอกันบ้าง เธอเล่าให้ฟังว่า

“หลังจากฉันท้องได้ 8 เดือน ฉันก็มาเจอว่าฉันได้ถูกเลือกให้เป็นผู้หญิง 1 ใน 4 คน ที่จะได้ทำทอล์ค โชว์ใหม่สดๆ ของแคนาดา ชื่อว่า The Social มันคืองานในฝันฉันมากๆ งานที่ทำให้ฉันได้แชร์ความคิดตัวเอง ได้สัมภาษณ์คนที่อยากสัมภาษณ์ สิ่งเดียวเลยที่ฉันต้องทำคือ ฉันต้องเริ่มงานนี้ทันทีหลังคลอดลูก แล้วฉันก็ทำอย่างนั้นจริงๆ”

หลังจากได้งานในฝันที่ใครๆ ก็อยากทำ ซินเธียก็เพิ่งมาค้นพบความจริงของการเป็นแม่

“คนที่เป็นแม่ทุกคนจะรู้ว่า สองสามเดือนแรกที่คลอดลูก มันเหนื่อยแค่ไหน คุณจะอดนอนแบบโงหัวไม่ขึ้น แค่คิดประโยคที่ต้องพูด ยังคิดไม่ออก ตาจะปิดตลอดเวลา ร่างกายยับเยิน แล้วงานฉันคือฉันจะโชว์สิ่งเหล่านี้ออกไปไม่ได้เลย แต่ข้างในน่ะฉันพร้อมจะแตกเป็นเสี่ยงๆ แล้ว”

“ฉันมีเช้าอันโหดร้ายไปเรื่อยๆ เหมือนผู้หญิงทำงานคนอื่นๆ เวลาผ่านไปสองสามเดือน ฉันก็ยังทำเหมือนเดิมคือปั๊มนมที่โต๊ะทำงานตัวเอง แล้วรีบๆ ไปทำอย่างอื่นต่อ แล้วอยู่ดีๆ ก็มีเสียงน็อคประตูดังขึ้น ฉันคิดว่าคงเป็นโปรดิวเซอร์รายการเข้ามาบรีฟอะไร ก็เลยตอบไปว่า “เข้ามาสิ” แล้วฉันก็ต้องตกใจสุดขีด เขาคือช่างซ่อมประจำตึก และเขากำลังเห็นหน้าอกฉันที่มีเครื่องปั๊มนมคาอยู่ หน้าเขาช็อคมาก! ฉันมือไม้สั่นหาอะไรมาปิดเต้านมมหึมา แล้วฉันก็พลาดปัดขวดนมที่มีน้ำนมอยู่เต็มหกหมด ฉันไม่มีเวลาทำอะไรมาก เพราะต้องรีบไปสตู ฉันรู้เลยว่าเส้นเลือดในตัวกำลังพุ่งปรี๊ด ระหว่างที่กำลังซ้อมบท ฉันรู้สึกตัวเลยว่าเกิดอาหารสั่นมาก เหงื่อแตกไปหมด เหมือนๆ กำลังจะเป็นลม ฉันต้องตั้งสติสุดขีด”

ซินเธียได้รับรู้ถึงสภาวะที่ต้องรีบ ต้องเป๊ะในที่ทำงาน ต้องมีสติ ในขณะที่ตัวเธอต้องห่วงเรื่องนมให้ลูก อาการนอนหลับที่ไม่เคยพอ เธอบอกว่า

วันนั้นล่ะฉันกลับมาถามตัวเองเลยว่า ครั้งสุดท้ายที่ฉันรู้สึกมีความสุข รู้สึกเอนจอยน่ะคือเมื่อไหร่? บอกเลยว่าฉันไม่เคยเป็นดีเพรสชันหลังคลอดก็จริง แต่สิ่งที่ฉันเป็นคือสภาวะตื่นตระหนกกับชีวิตอย่างแรง

ซินเธียเริ่มคุยกับเพื่อนๆ ของเธอ และเธอก็พบว่า เพื่อนหลายๆ คนรู้สึกแบบเดียวกัน “ง่ายๆ เลยนะ พวกเรากำลังตกอยู่ในวงจรชีวิตที่ต้องคิดในหัวตลอดว่า ฉันต้องทำอะไรบ้าง กับ ฉันควรจะทำอะไรบ้าง” เป็นความรู้สึกสลับกันไปมาระหว่างความรู้สึกผิดในความเป็นแม่ และความคาดหวังในที่ทำงานนั่นเอง ถึงตอนนั้นซินเธียรู้แล้วว่า อะไรบางอย่างต้องเปลี่ยนไป เพราะพอมารู้ตัวอีกที เธอกลับไม่มีอะไรในชีวิตที่เอนจอยเอาเลย สิ่งที่เธอทำคือ เธอสัญญากับตัวเองว่า ฉันจะต้องมีความสุขให้ได้ ฉันจะต้องมีโมเมนท์เอนจอยกับตัวเองให้ได้ เธออดทนมา 4 ปี นั่นก็นานพอดูแล้ว ในที่สุดซินเธียก็ปรับแอตติจูดของเธอใหม่ เธอมีคำสัญญาให้ตัวเอง อยู่กับปัจจุบันจริงๆ เธอยังเป็นทีวี โฮสต์อยู่ และทำอย่างอื่นไปด้วยที่ทำให้เธอได้ใช้เวลากับลูกมากขึ้น เธอเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Findyourpleasure.com เว็บไซต์ที่มีทั้งเรื่องความเป็นแม่ เรื่องความรัก และเซ็กซ์ เธอเป็นอาจารย์สอนพิเศษในมหาวิทยาลัย เธอได้เอาความรู้ของเธอมาแชร์กับคนมากมาย เธอเรียนมาแนวการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์

และนี่คือเคล็ดลับของซินเธีย สำหรับแม่ทำงานที่ไม่ค่อยได้เอนจอยอะไรอยู่ตอนนี้ เธอแนะนำว่า

 

1. คิดเสมอว่าอะไรทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง รู้สึกเอนจอย

ทำลิสท์สิ่งที่คุณทำแล้วชอบ กับลิสท์สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ทุกวัน และใช้สมาธิทบทวนลิสท์เหล่านั้นอย่างจริงจัง เช่น ถ้าความสุขของคุณคือได้กินกาแฟ อ่านหนังสือตอนเช้าก่อนส่งลูกไปโรงเรียน แต่ความเป็นจริงคุณกลับเอาเวลานั้นมาทำความสะอาดบ้าน แสดงว่าคุณต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อเปลี่ยนมันแล้วล่ะ สิ่งง่ายที่สุดที่จะแก้ได้ก็คือ เราต้องสัญญากับตัวเองว่าจะเริ่มทำสิ่งที่ทำให้ตัวเองเอนจอยแล้ว มากกว่าสิ่งที่เราไม่รู้สึกดีเลย และต้องทำให้ได้ด้วย

2. เลือกความเอนจอย มากกว่าความเพอร์เฟ็คท์

ผู้หญิงเรามักจะชอบคิดกันว่า เราต้อง “เพอร์เฟ็คท์” เสมอ ต้องเป็นแม่ เป็นภรรยา เป็นแม่ทำงานที่เพอร์เฟ็คท์ บ้านก็ต้องเพอร์เฟ็คท์ หุ่น หน้าก็ต้องเพอร์เฟ็คท์ ความจริงคือมันมีอะไรงี่เง่าซ่อนอยู่ในความเพอร์เฟ็คท์มาก ถ้าคุณไม่ใช่แองเจลีน่า โจลี่ หรือเจ้าหญิงเคท มิดเดิลตัน คุณเลือกแค่หนึ่งหรือสองอย่างก็พอ นอกนั้นก็รีแลกซ์บ้าง พูดให้ง่ายอีกทีก็คือ ถ้าอยากมีเวลานั่งมองตาลูก หัวเราะกับเขา ให้กลายมาเป็นโมเมนท์ของเรา ก็ต้องยอมปล่อยบ้านรกไปบ้าง หรือถ้าอยากมีเวลาโคซี่กับสามี ก็ต้องเอาลูกไปฝากบ้านญาติ แล้วตัดใจบ้าง หรือถ้าอยากทำงานให้มีสมาธิ ก็อาจสกิพมื้อเช้าที่ต้องตื่นมาทำให้ลูก ซื้ออาหารนอกบ้านมาเตรียมไว้บ้าง คือไม่ต้องเพอร์เฟ็คท์ไปซะทุกอย่าง

3. อยู่กับโมเมนท์นี้

โลกนี้มีไว้ให้เราเอนจอย แทนที่เราจะหาความเอนจอยกับอะไรตรงหน้า เรากลับเลือกโลกที่ไม่จริง อย่างเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ท่องเน็ต เอาเวลาเหล่านั้นมาเดินเล่น หาอะไรดีๆ ทาน ฟังเพลง ไปหาเพื่อน หรือทำสวนหลังบ้าน จะทำให้เราอยู่กับปัจจุบันได้เต็มที่กับเวลา และเหมือนได้ชาร์จแบตกับตัวเองด้วย

ซินเธียบอกเพิ่มไว้ว่า “สำหรับฉัน หัวใจที่จะทำให้ชีวิตมีความสุขคือ เราต้องหาเวลาที่เราจะเอนจอยด้วยเสมอ เพราะนั่นก็คือเหตุผลที่เรามีชีวิตในโลกนี้ด้วยไม่ใช่หรือ? เอนจอยชีวิต ให้เราไม่ต้องถามคำถามกับตัวเองเลยว่า “ทำไมฉันไม่มีความสุขเอาเลย”

ขอบคุณซินเธีย ช่วนอินสไปร์แม่ๆ อย่างเรา

Credit: Instagram @Cynthialoyst

www.findyourpleasure.com

Tags: , ,
29 October, 2017
Health & Fitness