Family

8 สัญญาณเตือนว่าลูกเราจะเป็นเด็กสปอยล์ ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า “Brat” หรือไม่?



 

กลัวคำนี้มากๆๆๆๆๆ ได้แต่ภาวนาตั้งแต่เลี้ยงเขามาตอนเล็กๆ ขออย่าให้ลูกเราเป็นเด็กแบบแบรทเล้ยยยย เวลามีเพื่อนเล่าเรื่องเจอเด็กแนวแบรทตามที่ต่างๆ ให้ฟังแล้วจะหลอนๆ เคยดูจากรายการ The Nanny นั่นก็น่ากลัวมาก เลยต้องหาข้อมูลนิดว่าตกลงเด็กแบรทเป็นยังไงกันนะ

 

แต่แม่ๆ อย่าตกใจไป ถึงจะมีความแบรทอะไรบางอย่างในตัวลูก ผู้เชี่ยวชาญทุกท่านฟันธงว่า เขาสามารถหายได้แน่นอน เหมือนที่ซูเปอร์ แนนนี่จากรายการ The Nanny ปราบอยู่มาแล้ว และใครจะไปรู้ว่าที่เขาแบรทก็อาจมีส่วนมาจากเราเลี้ยงเขานี่ล่ะ มาปะทะความจริงกันไปเลยดีกว่า รู้ไว้จะได้หาทางแก้ได้

ถ้าเขาแบรทจริง… เขาจะ….. อูยยยยยย กลัวๆๆๆๆๆๆ

 

1 เขาจะชอบวีนแตก จะเอาๆๆๆๆๆๆ

เด็กที่ไม่แบรทถ้าไม่ได้ดั่งใจอะไร เขาก็จะมีวีนอยู่แล้ว ก็จะร้องบ้างตามปกติ แต่เด็กแบรทจะวีนแตกตลอดเวลา เพราะอะไรน่ะหรือ ไดแอน สตานอสเซ็คผู้เชี่ยวชาญเรื่องพัฒนาการเด็กบอกว่า “เพราะเขารู้น่ะสิว่าพ่อแม่จะต้องตามใจ” เขาก็เลยทำบ่อย

แก้ยังไงดี: วิธีที่เร็วที่สุดหยุดให้เขาวีนก็คือไม่อินไปกับเขา และบอกเขาว่า “แม่จะไม่ฟังเสียงกรี๊ดๆ แบบนี้นะ ถ้าลูกพูดกับแม่ดีๆ ขอแม่ดีๆ แม่ถึงจะฟัง” แม่ต้องทำเสียงจริงจังด้วยนะ และใจต้องแข็งแกร่งกว่าหินผา ห้ามยอมเด็ดขาดนะ!

 

2 เขาจะชอบโหดใส่เด็กคนอื่น

แน่ะ! แบรทกับแม่ไม่พอ จะต้องไปจัดการเด็กคนอื่นด้วย โถๆๆๆๆๆ เขาจะดราม่า เห็นเด็กคนอื่นก่อปราสาททรายอยู่ดีๆ ก็จะเดินไปขยี้ๆๆๆๆ แล้วทำเฉย และไม่ขอโทษด้วย และอย่าให้เด็กคนไหนมาโดนตัวอะไรล่ะ โอยยย จะทำกลับหนักกว่าเดิมทันทีเลย

แก้ยังไงดี: “อย่าขอโทษเด็กคนอื่นแทนลูกเด็ดขาด” ให้จัดการให้ลูกเข้าไปขอโทษให้ได้ ไม่อย่างนั้นลูกจะได้รับผลจากการกระทำนี้แน่นอน!!

 

3 เขาก็โหดใส่ผู้ใหญ่ด้วยเหมือนกัน

ฮือๆๆๆๆๆ อยู่ดีๆ ก็มากรี๊ดใส่หน้า พูดอะไรนิดหน่อยก็ว้ากออกมา ยิ่งเพื่อนแม่ที่ไม่เคยรู้จัก พอเจอปุ๊บไปแลบลิ้นใส่ พ่นน้ำลายใส่ และมีพูดคำไม่ดีใส่ด้วย แซ่บจริ๊งงงงง

แก้ยังไงดี: เหมือนเดิม คืออย่าไปขอโทษคนอื่นแทนลูกเรา ถ้าเขาทำอะไรไม่ดี เขาก็ต้องแก้ไข เขาต้องไปขอโทษคนนั้นให้ได้!!

 

4 เรื่องเล็กนิดเดียว ต้องทำเหมือนฟ้าจะถล่ม

เด็กปกติก็จะมีหงุดหงิดเวลาหิว เหนื่อย ง่วง แต่เด็กแบรทพร้อมจะหงุดหงิด โกรธกับทุกสิ่งตรงหน้าได้สิน่า ถ้ามีอะไรเพียงนิดเดียวที่เขาไม่ชอบ เขาจะทำมันทันที!

แก้ยังไงดี: ต้องไม่สนใจเท่านั้น ถ้าอยู่ในบ้านก็เดินหนีออกนอกห้องไปเลย ปล่อยให้กรี๊ดไป แต่ถ้าอยู่ข้างนอกล่ะ เออ! ทำไงดี? อาจต้องจับเข้ามุมที่ไม่เป็นพิษต่อคนอื่น แล้วแม่ก็นั่งข้างๆ ไม่สนใจปล่อยให้ร้องไปให้สุด แม่ต้องอดทนมากนิดหนึ่งเลยนะ

 

5 เขาจะไม่แบ่งอะไรให้ใครเลย

ชัวร์อยู่แล้ว เด็กแบรทต้องมาพร้อมความหวงของ! เขาจะคิดว่าทุกสิ่งในโลกเป็นของเขา และเขาจะไม่มีวันแบ่งอะไรให้ใคร และมีไปแย่งของคนอื่นมาด้วยอีกแน่ะ

แก้ยังไงดี: ถ้าเขาไปเอาของคนอื่นมา อย่าแค่ดึงของจากเขา แล้วยื่นกลับให้คนนั้น ให้บอกเขาว่า “ในบ้านเรา จะไม่มีใครสามารถไปเอาของคนอื่นแบบนี้มาได้ รู้ไว้ด้วย ช่วยเอาของคืนคนนั้นไปซะลูก” ย้ำจนเขาคืน และพอเขาคืน ก็ชมเขาเลยทีนี้

 

6 ใครๆ ก็ต้องทำอะไรให้เขานะ

ทั้งป้อนข้าว แต่งตัว เก็บของเล่น ที่ความจริงเขาก็ทำเองได้ แต่ไม่ทำมีอะไรมั้ย บางทีตั้งใจทำของเลอะอีก แล้วเหมือนสะใจที่เห็นแม่เดินตามเก็บ

แก้ยังไงดี: บอกเขาเลยว่าถ้าทำแบบนี้ เขาจะได้รับอะไร เช่น ถ้าไม่แต่งตัว ก็จะอดเล่นของเล่น อะไรแบบนี้

 

7 เขาต้องการความสนใจจากแม่ตลอดเวลา

ไม่ว่าแม่จะเข้าห้องน้ำ คุยโทรศัพท์ อ่านหนังสือ อะไรก็ตามเขาจะมาตื๊อตลอด มีกรี๊ดใส่โทรศัพท์ตอนแม่คุยกับเพื่อนแบบระเบิดออกมาทุกเสียงสังข์เลยนะ

แก้ยังไงดี: อันนี้อาจต้องให้เวลากับเขาจริงๆ มองตาเขา อยู่ในโลกของเขา เพราะบางทีการที่เขาทำแบบนี้ อาจเป็นเพราะเรานี่ล่ะที่ยุ่ง และไม่มีเวลาให้เขาเท่าไหร่ก็ได้

 

8 ไม่มีทางที่เขาจะพอใจกับอะไร

ในขณะที่เด็กคนอื่นๆ ได้ของเล่นสักชิ้นก็ดีใจจะแย่แล้ว แต่เด็กแบรทถ้าได้อะไรเขาต้องถามเพิ่มว่า “มีอะไรอีกมั้ย” เขาจะอยากได้ๆๆๆๆ เพิ่มตลอด และมักเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนด้วย เพื่อนได้อะไร เขาต้องได้มากกว่าสิ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ที่เขาเป็นแบบนี้ “อาจเพราะเขาไม่ได้เล่นอะไรเป็นทีม เขามักจะเล่นคนเดียว อยู่คนเดียว เลยไม่ได้ฝึกเรื่องความพอ”

แก้ยังไงดี: บอกเขาไปตรงๆ เวลาเขาอยากได้อะไรว่า “ลูกไม่จำเป็นต้องได้ทุกสิ่งที่ลูกอยากได้นะ” บอกและไม่ให้ไปเรื่อยๆ และทำให้ดูด้วยนี่ล่ะ ถ้ามีลูกเพื่อนมาบ้าน ก็ต้องสอนเขาว่า “เขาเป็นแขกของเรานะลูก เราจะไปอยากได้ของของเขาไม่ได้นะ”

 

ที่เหลือก็คือใส่ความใจแข็งลงไป ใส่ศรัทธาในหัวใจลูกด้วยว่า ลูกต้องเลิกแบรทสิ งานยากก็จริง แต่แม่ๆ จะต้องผ่านไปได้แน่นอน!!

 

Facebook.com/MomScream

Copyright 2018 www.momscream.com

Tags: ,
18 May, 2018
Family