Family

เด็ก 2 ขวบ ทำไมถึงงอแงขั้นเทพกว่าเด็กวัยอื่น



มีหลายครั้งที่เราจะได้ยินคำว่า Terrible Two คือช่วงอายุที่เด็กๆ จะร้องไห้บ่อย ไม่นับตอนเบบี๋ที่เราพอจะเดาได้ว่ามีอยู่ไม่กี่สาเหตุ หิวนม ฉี่ อึหรืออยากให้แม่อุ้ม แต่เด็กที่เข้า 2 ขวบจะร้องลั่นจัดหนักแบบที่พ่อแม่ต้องมองบนและบ่นว่าทำไมเด็กวัยนี้ดื้อจัง เราไปหาคำตอบมาให้แล้วกับ 5 เหตุผลที่เราขอสรุปมา

1. เพราะเด็กยังจัดการอารมณ์ตัวเองไม่เป็น


คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งโมโหลูกที่กรีดร้องลั่นกลางห้างกลางร้านอาหาร แล้วด่าลูกซ้ำว่าดราม่าเล่นใหญ่เกินไป จริงๆ แล้วเขาแค่ 2 ขวบ!! ความไม่สบอารมณ์คือฟีลลิ่งที่เกิดขึ้นในใจของเขา ถึงเรื่องดูเหมือนจะเล็กๆ แต่เป็นความไม่พอใจครั้งแรกในชีวิต ไม่มีทางที่เขาจะเข้าใจและหาทางระงับได้ง่ายๆ ขนาดผู้ใหญ่อย่างเราๆ บางคนโตจนป่านนี้ยังจัดการอารมณ์หงุดหงิดตัวเองไม่ได้เลย ให้เวลาอีกนิด เด็กๆ จะเรียนรู้ว่ามีวิธีแสดงออกที่ดีกว่าการตะบี้ตะบันร้องไห้อย่างเดียว

2. ไม่รู้คำศัพท์อธิบายความรู้สึกในใจ


เวลาเด็กร้องไห้ แล้วผู้ใหญ่ถามว่า “เป็นไรลูก” เด็กก็ยังร้องต่อไปไม่พูดไม่จา แทนที่จะตีความเอาแต่ใจ แต่นั่นอาจกมายถึงว่าเขาบรรยายคำว่าน้อยใจ เสียใจไม่เป็น บางทีพาเด็ก 2 ขวบนั่งเครื่องบินแล้วเขาจะร้องไห้แรงๆ เพราะเขาตกใจว่าทำไมหูถึงปวด กลัว แพนิคไปหมด อธิบายไม่ถูก แทนที่คุณแม่จะตำหนิที่ลูกไม่นั่งนิ่งๆ เฉยๆ ลองหาทางแก้ไข อยู่กับเขา กอดลูกไว้ ค่อยๆ ให้เขารู้สึกปลอดภัย ต้องใช้ความอดทน ใจเย็นและเมตตาเด็กๆ สูงมาก

3. ฟันกำลังขึ้น


ข้อนี้คุณพ่อคุณแม่คงได้ยินกันมาบ่อยๆ แล้วว่าช่วง 2 ขวบฟันขึ้น บางทีเด็กๆ ตื่นมาร้องไห้กลางดึก หรือดูหงุดหงิดผิดปกติ เพราะว่าฟันกรามกับเขี้ยวกำลังทะลุเหงือกขึ้นมาทำให้ปวดๆ เจ็บๆ คุณแม่ลองเอาผ้าสะอาดผืนเล็กชุบน้ำบิดหมาดๆ แช่เย็นไว้ประคบเหงือกตรงที่ปวด หรือพยายามเล่นกับลูกเยอะๆ ดึงความสนใจให้ลืมๆ ไปบ้าง

4. ลูกเหนื่อยจัดๆ


ถ้าเมื่อไหร่ที่ดูงอแงไม่มีเหตุผลให้สงสัยว่าลูกหิวหรือเล่นเยอะจนหมดแรง คุณแม่ควรพยายามพาเข้านอนให้เป็นเวลา นอนกลางวันตามตาราง สังเกตอาการเริ่มขยี้ตา ตาโรยๆ ดูมีความเหวี่ยงๆ ใส่คนรอบข้าง อาจแปลว่าลูกน่าจะเหนื่อยและง่วง ถึงเวลานอนเอาแรง ปิดเพลงปิดม่านปิดไฟ เปิดแอร์เย็นๆ เก็บของเล่นไว้ไกลๆ และเด็กวัยนี้ไม่ต้องไปถามเขาเลยนะว่า “ลูกง่วงมั้ย นอนก่อนรึเปล่า” ร้อยทั้งร้อยจะบอกไม่ง่วงไม่นอน ยังไงก็ต้องหลอกล่อมานอนแบบเนียนๆ ให้ได้

5. เพราะเด็ก 2 ขวบไม่รู้จะทำตัวยังไง


ช่วงวัยที่จะเรียนรู้ในการใช้ชีวิต เข้าสังคม บางครั้งเล่นของเล่นใหม่ไม่ได้ดั่งใจก็อาจจะโมโหร้องไห้ คุณพาลูกไปเจอคนไม่คุ้นหน้า มองไปทางไหน รู้สึกไม่ไว้วางใจ ในสถานการณ์ที่เด็กไม่รู้จะจัดการตัวเองแบบไหน มารยาทเป็นยังไง เครียดเมื่อไหร่ร้องไห้ไว้ก่อน เพราะข้างในใจของเขาความกังวลมันท่วมท้น ขอให้คุณแม่อยู่ข้างๆ สร้างความมั่นใจให้เขาผ่อนคลาย หลายอย่างอาจมากระตุ้นความรู้สึก แต่ขอให้คุณแม่พาลูกน้อยผ่านไปด้วยกัน

สุดท้ายนี้ เราอยากบอกว่าน้ำตาไม่ใช่เรื่องแย่ ธรรมชาติสอนให้เราค่อยๆ จัดการอารมณ์เศร้ากลัวด้วยการร้องไห้ และถึงร้องแล้วก็หยุดร้องได้ แค่กอดลูกไว้ เพราะเด็กๆ จะรู้สึกดีเมื่อมีแม่คอยปลอบใจ ความมั่นคงทางอารมณ์จะสร้างขึ้นตอนนี้นี่เอง

LIKE US : Facebook.com/Momscream

© Copyright 2020 www.momscream.com
Tags: ,
9 September, 2020
Family