Family

โรงเรียนอนุบาลเก่าแก่ ครูที่นี่สอนเด็กด้วยหัวใจ



 

Noddy Playgroup เป็นโรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ระบบอังกฤษ ที่เราเลือกให้ลูกๆ เข้าเรียนตั้งแต่ 2 ขวบ เหตุผลง่ายๆ คือมีเพื่อนรุ่นพี่ที่เคารพคนหนึ่ง รู้จักกันมานาน ลูกทั้งสองของเธอเรียนจบมหาวิทยาลัยท้อปๆ ของโลกกันแล้ว และเธอชอบเล่าว่า “ลูกพี่บอกว่า เขารักน้อดดี้มาก” และเพื่อนคนนี้ก็บอกเราว่า “มีลูกให้เข้าที่นี่นะ ลูกๆ จะชอบแน่นอน” แค่ประโยคนี้ก็เลยรีบไปดูโรงเรียนทันที วันที่ไปดูพี่ธิดาเจ้าหน้าที่พาไปดูตามคลาสต่างๆ เริ่มตั้งแต่เนอร์สเซอรี่ ไล่ไปถึงYear1 คือเวลาเราดูโรงเรียน สิ่งที่ดูมากที่สุดคือแววตาของครู และครูที่น้อดดี้ทำให้วันนั้นสมัครทันที

น้อดดี้เป็นโรงเรียนเล็กมากๆ เก่าแก่มากด้วย ครูใหญ่ที่เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนคือครูอลิซาเบ็ธ เธอตั้งน้อดดี้มา 40 ปีแล้ว ครูอลิซาเบธปีนี้ก็ 76 เธอมีสามีเป็นคนไทย และมีลูกๆ อยู่ที่เมืองไทย ครูเคยเป็นนางพยาบาลเด็กมาก่อน และเริ่มงานสอนเด็กแบบไม่ได้ตั้งใจแต่แรก แต่เพราะความรักเด็กๆ มาก ครูก็เลยมีคนมาฝากเด็กๆ ให้สอนจาก 3 คน ภายใน 1 ปีเพิ่มเป็นร้อยคน และไปตั้งเป็นเพลย์กรุ๊ปจริงจัง รับเด็กๆ ที่เป็นลูกๆ ของชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมืองไทยซะส่วนใหญ่ ครูทำไปเรื่อยๆ ย้ายโรงเรียนไปเรื่อยๆ จนมาได้ที่ที่เย็นอากาศนี้ล่ะเป็น Noddy Playgroup จนถึงทุกวันนี้

 

ครูอลิซาเบ็ธ ผู้ก่อตั้งรร.น้อดดี้

 

พอถามอลิซาเบ็ธว่าทำไมถึงยังยืนหยัดต่อสู้มาจนถึงวันนี้ได้ คือก่อนหน้าที่จะย้ายมาที่นี่ ครูโดนไล่ที่มาสองรอบแบบอยู่ดีๆ ต้องย้ายโรงเรียนภายในสามเดือนอะไรอย่างนี้ เรียกว่าต่อสู้หนักมากๆ แบบสู้กันกับสามีลุยเรื่อยมา ครูบอกว่า “ฉันรักที่จะทำงานกับเด็กๆ มาก” เหตุผลเท่านี้ล่ะที่ทำให้อลิซาเบ็ธยังคงยืนร้องเพลงกู้ด มอร์นิ่งกับเด็กๆ หน้าเสาธงทุกเช้า อลิซาเบ็ธรู้จักเด็กทุกคน และถ้าเห็นเด็กทำอะไรที่ไม่ใช่ ก็จะรีบพุ่งเข้าไปสอน

 

อลิซาเบธเป็นครูแบบนี้ ครูที่มาสอนเด็กๆ กับเธอด้วย ก็เลยเป็นคนแบบนี้เหมือนเธอ ครูที่น้อดดี้วันนั้นที่เราเห็น จากประสบการณ์ของตัวเองจับสัญญาณพลังงานได้เลยว่า ครูอินกับเด็กแบบเฉือนเข้าไปในอินเนอร์ แอบยืนดูครูสอน จะเห็นว่าครูมองเด็กๆ จริงๆ พูดจริงๆ และหันไปดูหน้าเด็กๆ ทุกคนดูฟังครู ดูนิ่ง แววตามีชีวิตชีวา และเรียบง่ายดี ก็เลยให้ลูกเข้าเรียนเลย

 

 

แล้วก็ใช่อย่างที่คิด ลูกเรียนที่นี่มา 3 ปีแล้ว เข้าตั้งแต่ 2 ขวบ ลูกชายคนโตเป็นเด็กยากนิด จะร้องไห้ไม่ไปโรงเรียนทุกวันนานเป็นเทอม มีช่วงหนึ่งไม่ยอมใส่ชุดนักเรียน จะใส่ชุดโดเรมอนอย่างเดียว อลิซาเบธก็บอกว่า “ให้เขาใส่ไปสักพัก” จนผ่านไปพักหนึ่ง อลิซาเบธก็จะมาบอกว่า “ถึงเวลาแล้ว ยูให้ใส่ชุดนักเรียนได้แล้ว” หลังจากนั้นเขาก็ไม่ได้ถามหาชุดโดเรมอนอีก น้อดดี้ชั้นหนึ่งๆ จะมีประมาณ 3 ห้องเรียน ตารางเรียนก็เรียบง่าย เข้าแถวร้องเพลง ชักธงชาติ เข้าห้อง ครูจะสอนก่อน แล้วให้ไปเล่นเอาท์ดอร์ กลับมาทานของว่าง สอนต่อ ถ้าชั้นโตหน่อย ก็มีเรียนอาฟเตอร์นูน มีให้เลือกวิชาที่จะเรียนเพิ่มด้วย ผ่านไปไม่ถึง 6 เดือน ลูกๆ ก็สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ลูกสาวคนเล็กซึมซับหนัก เธอติดสำเนียงอังกฤษแท้ๆ จากครูมาด้วยแน่ะ

ความประทับใจที่มีกับน้อดดี้มากๆ ก็คือครูของที่นี่ใส่ใจเด็กทุกคน พอครูเห็นแววตาเรา เราแทบจะไม่ต้องพูดอะไรเลย ครูก็รู้ว่าเรากังวลเรื่องอะไร แล้วบอกเราให้ชิลล์ ลูกเราโอเค ครูจะรู้จักอินเนอร์ลูกเรามาก และจะคอยเสริมจุดอ่อนของลูกให้ มีคลาสหนึ่งที่ลูกได้เรียน เพื่อนในคลาสคนหนึ่งไม่สบายไปนาน พอมาโรงเรียนอีกครั้ง ครูมาสอนย้อนตอนเช้าให้ทั้งหมด ที่น้อดดี้ครูจะสอนเรื่องโฟนิคส์ตั้งแต่ชั้นK1 คือประมาณ 4 ขวบ เด็กๆ ทุกคนจะเข้าใจโฟนิคส์ แล้วพอขึ้นK2 เด็กๆ ก็จะเขียนหนังสือกัน

น้อดดี้มีสระว่ายน้ำเล็กๆ ให้เด็กไปเล่นน้ำ มีแบ่งเป็นรอบๆ เล่นกันทุกคลาสในโรงเรียน แล้วพอถึงชั้นโตขึ้นก็จะพาเด็กๆ ย้ายไปว่ายที่สระใหญ่ขึ้น น้อดดี้จะค่อนข้างใกล้ชิดกับโรงเรียนชริวส์บูรี่ เพราะเอาหลักสูตรของชริวส์บูรี่มาสอน และทุกปีวันกีฬาสี เด็กๆ ก็จะไปเล่นกันที่สนามชริวส์บูรี่

 

อีกสิ่งหนึ่งที่แอบชื่นชมครูอลิซาเบธเสมอคือ น้อดดี้เรียบง่ายมาก ถ้าอะไรเยอะๆ เป็นภาระพ่อแม่ ครูจะผ่อนออกเลย อย่างวันคริสต์มาส จะไม่ต้องแต่งตัวเยอะๆ ใดๆ ปีนี้เป็นปีแรกด้วยที่ไม่ต้องเอาของขวัญมาแลกกัน มีแต่ที่ครูให้เด็กๆ อย่างเดียว เพราะครูบอกว่า “เขาจะได้ไม่ยึดติดว่าต้องได้ของขวัญ และก็ไม่ยุ่งยากกับพ่อแม่ด้วย” ทุกอย่างคือความง่าย เลยทำให้พ่อแม่ที่นี่ง่ายตาม ไม่เคยต้องไปสรรหาชุดอะไรมาให้ลูกใส่ไปงานโรงเรียน หรือทำโปรเจ็คท์อะไรที่ต้องใช้พลังงานพ่อแม่เท่าไหร่เลย ครูบอกว่า “เด็กๆ เขาพิเศษกันอยู่แล้ว ไม่ต้องมีอะไรเยอะๆ หรอก” แอบชอบยูนิฟอร์มของน้อดดี้เหมือนกัน เป็นเสื้อยืดมีโลโก้น้อดดี้ กับกางเกงผ้ายืดสี่สี ชอบคือไม่ต้องรีดเลยด้วย

 

 

คุยกับพ่อแม่หลายๆ คน บางคนเป็นคนเลือกโรงเรียนหนักมาก เลือกมาสิบกว่าโรงเรียน ก็จะมาจบที่น้อดดี้ ด้วยเหตุผลว่า “โรงเรียนปลอดภัย คุยกับครูอลิซาเบธได้ ครูรักเด็ก เข้าใจเด็ก และก็ไม่เยอะดี” มีเพื่อนคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เธอเคยคุยกับครูใหญ่โรงเรียนอินเตอร์แห่งหนึ่งที่มีเวตติ้งลิสท์เด็กเป็นหมื่น ครูบอกเลยว่า “เด็กน้อดดี้ดีทุกคน จะมีมารยาท เรียบร้อย ช่วยเหลือตัวเองได้” ที่เป็นอย่างนี้น่าจะเพราะครูอลิซาเบทถือเรื่องนี้มากว่า “ฉันสอนให้เด็กๆ สุภาพ ไม่ก้าวร้าว มีน้ำใจ สำคัญมากว่าเด็กๆ ต้องเข้าสังคมได้ดี”

 

น้อดดี้ เพลย์กรุ๊ปยังเป็นโรงเรียนที่ค่าเทอมเราพอจะสามารถส่งลูกได้ด้วย ปีหนึ่งก็ประมาณสองแสนนิดๆ มีถึงชั้นYear1 เด็กเนอร์สเซอรี่กับK0 จะเลิกเรียนตอนเที่ยง K1กับK2เลิกบ่ายสอง ของK2จะลงเรียนเพิ่มถึงบ่ายสามก็ได้

พ่อแม่อยากไปเยี่ยมชมที่ Noddy Playgroup ลองโทร.เข้าไปที่เบอร์ 02-671-0836 นัดกับพี่ธิดาเลย
หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.noddyplaygroup.com

พิกัด: Noddy Playgroup ซอย เย็นอากาศ 2 แยก 3
https://goo.gl/maps/82L6WidFVGt

 

LIKE US : Facebook.com/Momscream

© Copyright 2018 www.momscream.com
Tags: , , , , ,
5 June, 2018
Family