Mom's Life

แม่อายุช่วง 30’s เธอจะเลี้ยงลูกได้ฉลาดที่สุด งานวิจัยล่าสุดบอกมา!



 

แม่ๆ ที่มีลูกตอนช่วงอายุสามสิบต้นไปจนถึงสามสิบปลาย มีเฮกันแล้วล่ะ เพราะล่าสุดมีงานวิจัยบอกมาว่า แม่อายุช่วงนี้ เป็นช่วงที่แม่ๆ จะมีความมั่นใจในตัวเองแบบพีค และนั่นคือเหตุผลที่เธอจะเลี้ยงลูกออกมาได้ฉลาดที่สุด!

 

เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์กับลูกสาว เซเรพีน่า

 

Jennifer Garner กับลูกชาย แซม

 

ย้อนไปถึงตอนเราเป็นโสดนะ เพื่อนๆ เขาแต่งงานกันตั้งแต่ยี่สิบกลางๆ ส่วนเราก็นั่งเฉา ลุ้นมาตลอดจนโน่นปาเข้าไปสามสิบห้าแน่ะกว่าจะได้แต่งงาน ตอนแรกก็กลัวว่าจะเลี้ยงลูกทันมั้ย แต่แม่ๆ ค่ะ เตรียมลุกขึ้นเฮได้เลยว่า แม่ๆ ที่ลูกมาทีหลัง แม่ๆ นี่ล่ะตกผลึกชีวิตมาแล้ว จะเข้าใจแก่นของการเลี้ยงลูกได้ดีเลยล่ะ

เจ โลกับลูกชาย แม็กซ์

 

เจ โล กับลูกสาว เอ็มมี่

งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสารฉบับอินเตอร์เนชันนัลของ Epidemiology ที่พบว่าแม่ของลูกที่มีอายุช่วง 35-39 ลูกๆ ของพวกเธอทำบททดสอบความรู้ได้ล้ำเลยทีเดียว ก็เลยตีความได้ว่า “แม่ๆ ที่ตั้งท้องเลทหน่อยน่ะ มีแนวโน้มที่ลูกๆ ของพวกเธอจะฉลาดกว่าแม่ๆ ที่ท้องตอนสาวกว่านั้นได้”

 

กวินเน็ธ กับลูกชาย มอส

 

กวินเน็ธกับลูกสาว แอปเปิ้ล

 

นักวิจัยเขามีข้อมูลมาซัพพอร์ทด้วย เป็นงานวิจัยของอังกฤษหลายชิ้นเลย ทำการวิจัยเด็กๆ กว่า 10,000 คนทดสอบเด็กๆ ที่มีแม่อายุต่างๆ กัน เก็บข้อมูลกันตั้งแต่เด็กเกิดมา ไปจนถึงทำแบบทดสอบแนวความรู้ตอนเด็กๆ อายุเข้า 10-11 ปี แบบทดสอบนี้วัดความสามารถเด็กในการคิด จำ ความตั้งใจ และการอ่าน

 

 

ในงานวิจัยเมื่อปี 1958 และ 1970 แม่ๆ ที่เด็กหน่อยในวัยยี่สิบกว่าๆ ลูกๆ จะได้คะแนนทดสอบดีกว่าแม่ๆ ในวัยสามสิบกว่าๆ นะ แต่ในงานวิจัยปี 2000 ถึง 2001 ผลที่ได้กลับเป็นอีกเรื่องเลยคือ เด็กๆ ที่เกิดกับแม่ที่สูงวัยหน่อย จะได้ผลทดสอบที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดกว่าแม่ที่เด็กกว่า วิเคราะห์กันได้ว่า แม่ๆ ที่เข้าสามสิบกว่าแล้วเพิ่งมีลูกน่ะ เหมือนๆ จะได้รับการศึกษา ได้ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว มีเงินเป็นของตัวเอง มีความสัมพันธ์ที่มั่นคง มีไลฟ์สไตล์เฮลธ์ตี้ วางแผนเรื่องการท้อง เรื่องลูก คือจะเป็นแม่ที่ได้ใช้ชีวิตมาจนเข้าใจอะไรมากขึ้นในระดับหนึ่งแล้วนั่นเอง

 

เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ กับลูกสาว ไวโอเล็ต

 

ก็จริงนะ พอเห็นอะไรมากขึ้น ได้ฝึกปล่อยวาง ฝึกต้องอดทน ผ่านความโชกโชนเรื่องงานมา จนแกร่งเชียว แล้วพอมีลูก ก็เลยรู้ว่าอะไรจำเป็นสำหรับลูกในอนาคต แบบว่าแม่อาบน้ำร้อนของจริงมาแน่ๆ อะไรแบบนี้เลย แม่ๆ ที่มีลูกตอนวัยแบบนี้ คราวนี้ก็ไม่ต้องนอยด์แล้วว่า เราจะมีแรงเลี้ยงลูกมั้ย ยืดอกตอบตัวเองได้เลยว่า มีสิ มีมากด้วย!!!!

Credit: Instagram.com

 

Facebook.com/momscream

Copyright 2018 www.momscream.com

 

Tags: ,
6 June, 2018
Mom's Life