Family

ลูกได้เป็นเชฟน้อย ฝึกสกิลล์มากมายให้เขาแบบสนุกๆ



 

บ้านเราไม่ค่อยได้ทำอาหารหรือขนมกินเองเท่าไหร่แต่ก็อยากให้ลูกได้สัมผัสการทำอาหารและขนมด้วยตัวเองบ้าง เพื่อที่เค้าจะได้รู้ที่มาและขั้นตอนของสิ่งที่เค้ากิน ไม่ใช่เห็นแต่ขนมที่ทำเสร็จแล้วอย่างเดียว แต่ด้วยความที่แม่ไม่มีฝีมือด้านนี้เล้ยยยย แถมอุปกรณ์ที่บ้านก็ไม่ค่อยจะพร้อม ก็เลยต้องหาตัวช่วย!

ได้มาเจอกับครูฟางจาก Green Wandery โรงเรียนสอนทำอาหารสำหรับเด็กที่เรียนกันในเรือนกระจกใต้เงาไม้ร่มรื่นกลางสวน มีแสงแดดส่องรำไร แค่เห็นรูปในเฟซบุ๊คก็หลงรักจนต้องตามไปเรียนถึงที่กันเลย…

 

ครั้งแรกที่ไป ขอบอกก่อนว่าแอบหลงรักสถานที่ ต้นไม้เขียวชอุ่มรอบตัว มีเรือนกระจกเล็กๆเป็นห้องครัว ดูอบอุ่นและน่ารักมากๆ

เนื่องจากเด็กๆที่มาเป็นรุ่นจิ๋ว 2.5 ขวบ เริ่มแรกครูฟางกับครูอ๊ะเลยชวนเด็กๆร้องเพลงแนะนำตัวเพื่อสร้างความคุ้นเคยกันก่อน หลังจากนั้นก็อุ่นเครื่องด้วยการทำแป้งโดว์กันก่อน เสร็จแล้วเด็กๆก็จะได้เริ่มลงมือทำขนมจากเมนูกันตั้งแต่ต้นจนจบเลย โดยแต่ละสัปดาห์ Green Wandery จะมีเมนูเตรียมไว้ให้เด็กๆทำ สลับสับเปลี่ยนไปไม่ซ้ำกัน ตรินๆได้ไปเรียนมาสองครั้ง ครั้งแรกได้ทำคัพเค้ก ครั้งที่สองทำพิซซ่าค่ะ ของโปรดทั้งนั้นเลย

จากที่นั่งสังเกตดูแล้ว เด็กๆจะได้ฝึกหลายอย่างเลย การมาเข้าคลาสแต่ละครั้ง Sensory – ได้เรียนรู้สัมผัสต่างๆ (texture) อย่างการผสมแป้ง ก็ได้จับแป้งตั้งแต่เป็นผงแห้งๆ ผสมน้ำเปียกๆ กลายเป็นเนื้อหยาบๆ ได้ใช้นิ้ว ใช้มือในการนวดแป้ง ได้ดมกลิ่นส่วนผสมต่างๆ ได้เรียนรู้เรื่องสี คำศัพท์ในการทำอาหาร นอกจากนั้นยังได้ฝึกการรอคอยและการแบ่งปันด้วย อย่างเวลาต่อคิวล้างมือ หรือผลัดกันใช้อุปกรณ์

 

ที่ชอบมากคือครูฟางจะเน้นให้เด็กๆลงมือ และให้เลอะกันเต็มที่ ถึงจะเป็นรุ่นจิ๋วแต่ครูก็จะให้เด็กๆได้ทำเองตั้งแต่ตวงส่วนผสมกันเลย แม่ๆดูอยู่ก็ลุ้นกันเต็มที่ว่าลูกจะทำได้มั้ย ปรากฏว่าเด็กๆมีความตั้งใจมากแล้วทำได้ดีกว่าที่เราคิด

บางขั้นตอนที่ต้องให้ครูทำ อย่างเช่นการใช้เครื่องปั่น เด็กๆก็ยังได้มาลองสัมผัสกับแรงสั่นสะเทือน พร้อมกับดูส่วนผสมถูกปั่นๆๆๆๆ รอบที่ทำพิซซ่านี่พอครูปั่นซอสแม่ถึงกับท้องร้อง 5555 โอ๊ยย กลิ่นมันหอมฟุ้งไปทั้งห้องเลย

นอกจากทำอาหารกับครูฟาง ทุกครั้งก็จะมีกิจกรรมศิลปะเล็กๆน้อยๆกับครูอ๊ะในช่วงที่รอผลงานในเตาด้วยค่ะ ให้เด็กระบายสี ทำหน้ากากเล่น หรืออย่างวันที่ทำพิซซ่า ครูอ๊ะแจกกระดาษที่ตัดเป็นวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม มาติดกาวแต่งหน้าพิซซ่ากระดาษ ตรินๆก็ได้ทบทวนเรื่องสีและ shape แถมไปอีกแน่ะ!

 

และแล้วเวลาที่เด็กๆและพ่อแม่เฝ้ารอก็มาถึงคือตอนที่ครูเอาผลงานออกมาจากเตาอบให้เด็กๆใส่กล่องแล้วก็แจกสติกเกอร์ให้เด็กๆระบายสีตกแต่งกล่องกลับบ้านกัน ถึงตอนนี้เด็กๆก็หิวพอดี แล้วจะรออะไร เอ้า กินกันเลย!

 

รายละเอียดคอร์สเป็นแบบ Full-Day

โดยแบ่งช่วงเวลา เป็น
10:00-12:00 Cooking class
12:00-13:00 Lunch Break จากฝีมือของเด็กๆ
13:00-14:00 Fun Activity Class
14:00-14:30 Snack Break

– คอร์สวันอังคาร พุธ พฤหัส
เวลา 10:00-14:30น. ที่ green wondery สาขา กรุงเทพกรีฑา
– คอร์สวันเสาร์ อาทิตย์
เวลา 10:00-14:30น. ที่ green wondery สาขา ลาดกระบัง

 

สนใจคอร์สเรียนทำอาหารและทำขนมสำหรับเด็กแบบนี้ ติดต่อได้ที่ Line @ovb9540d หรือ Facebook Page Green Wandery ได้เลย

ขอบคุณคุณแม่ดาว และน้องตริน ที่มาเล่าประสบการณ์สนุกๆให้ Momscream นะคะ

Like us > Facebook.com/Momscream

Copyright 2018 www.momscream.com

 

Tags: , ,
13 October, 2018
Family