Health & Fitness

เด็กสาวอายุ 18 ออกเดินทางรอบโลก และสร้างโรงเรียนช่วยเด็กกำพร้า 200 คนในเนปาล



 

บอกเลยว่าพอดูวีดีโอเด็กผู้หญิงคนนี้จบ สิ่งแรกที่นึกคือแม่เธอเลี้ยงเธอมายังไงเนี่ย? เธอถึงมีหัวใจบริสุทธิ์ขนาดนี้ และพอรู้เรื่องที่เธอแบ็คแพ็คออกจากบ้านตอนอายุ 19 คนเดียว สรรเสริญแม่เธอเลยว่า กล้าปล่อยลูกไปได้ยังไง? เพราะในความเป็นแม่คงไม่มีอะไรที่จะรู้สึกว่าฉันทำสำเร็จแล้ว เท่ากับลูกที่เราเลี้ยงมากับมือโตขึ้นมาเป็นคนดีงาม ที่นึกถึงคนอื่นมากกว่าตัวเอง และยังใช้ศักยภาพตัวเอง ตั้งใจทำให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้น ได้แบบสาวน้อยคนนี้อีกแล้ว มัมสกรีมของกรีดร้องเลยว่า เธอเจ๋งมาก!!!!

 

 

เธอคือชาวอเมริกันชื่อ แม็กกี้ ดอยน์ เธอคือผู้ก่อตั้งโรงเรียนโรงเรียนและบ้านพักพิงให้ผู้หญิงและเด็กที่ประเทศเนปาล เธอเริ่มต้นทำทุกอย่างคนเดียว และตอนนั้นเธอเพิ่งจะอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น

 

 

เรื่องของเธอเริ่มขึ้นในวันหนึ่งที่เธออายุ 18 เธอตื่นนอนขึ้นมาแล้วรู้สึกกลัวว่า เธอไม่รู้จักตัวเธอเองเลย เธอไม่รู้ว่าต้องการอะไรในชีวิต เธอเลยตัดสินใจไปแบ็คแพ็คทั่วโลก ทั้งๆ ที่เธอไม่เคยออกจากประเทศบ้านเกิดเลย เธอเดินทางไปเรื่อยๆ และวันหนึ่งเธอก็สวนกับเด็กหญิงตัวน้อย เธอสบตากับเด็กคนนี้ เด็กที่ชื่อลาโคร่า สิ่งที่เด็กคนนี้ทำคือต้องรับจ้างแบกของทุกวัน และได้ค่าจ้างวันละ 2 ดอลล่าร์

 

 

พอเธอรู้เรื่องชีวิตของเด็กคนนี้ก็รู้สึกพังกับตัวเองทันที เธอบอกว่า “ฉันได้ทำอะไรในความเป็นมนุษย์คนหนึ่งไปบ้าง?” เธอหาข้อมูลเพิ่มแล้วเจอว่ามีเด็กอีก 80 ล้านคนที่ต้องเจออะไรแบบนี้ และเธอได้เจอกับเด็กอีกคนที่ชื่อฮีม่า ฮีม่าอายุ 7 ขวบ ทุกครั้งที่เธอเจอฮีม่า ฮีม่าจะยิ้มให้เธอ เธอเลยคิดว่า “ถ้าอย่างนั้นฉันเริ่มจากฮีม่าก่อนแล้วกัน ฉันคงช่วยเด็กทุกคนในโลกไม่ได้ ฉันขอฮีม่าก่อนเลย”

 

เธอคิดว่าจะทำยังไงกับฮีม่า หลังจากนั้นไม่กี่อาทิตย์เธอก็จัดการให้ฮีม่าได้เข้าโรงเรียน แต่เธอก็ยังรู้สึกว่าไม่พออยู่ดี เพราะมีเด็กอีกหลายคนไม่มีบ้านอยู่ ไม่มีครอบครัว พวกเขาคือเด็กกำพร้า เธอเลยได้ความขึ้นมาพร้อมๆ กับไปเจอที่ดินผืนหนึ่ง ที่มีราคา 5,000 บาท เธอก็เลยอยากสร้างบ้านให้กับเด็กๆ กำพร้าทั้งหลาย และมีโรงเรียนด้วย เธอเลยโทร.หาพ่อแม่บอกว่า “ช่วยส่งเงินเก็บ 5,000 ดอลล่าร์ของฉันมาให้หน่อยได้ไหม?” พีคเข้าไปอีกก็คือเธอทำงานเป็นเบบี้ ซิตเตอร์มาตั้งแต่เด็กๆ เธอเริ่มเก็บเงินตั้งแต่ 6 ขวบ แล้วเธอก็ได้เอามาซื้อที่ดิน เธอสร้างบ้านให้กับเด็กๆ เนปาลต่อมา เธอเริ่มจากเด็กหนึ่งคน จนกลายเป็น 200 คน เธอมีเป้าหมายคือ “ฉันอยากสร้างโลกในแบบที่ฉันอยากเห็นทุกวัน และฉันเชื่อว่าทุกคนทำได้” เธอทิ้งท้ายไว้ว่า เรามักคิดว่าถ้าเราได้อย่างนั้น เราจะทำอย่างนี้ เราจะคิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นคิดว่า “เราทำอะไรก็ได้ในสิ่งที่เรามีตอนนี้ล่ะ?” เหมือนที่เธอได้ทำไป

 

ตอนนี้ แม็กกี้ย้ายไปใช้ชีวิตที่เนปาลอย่างถาวร ได้สร้างโรงเรียน สร้างชีวิตใหม่ให้คนในชุมชน Kopila Valley ประเทศเนปาล นอกจากนี้เธอยังได้อุปการะเป็นแม่ให้เด็กๆเนปาลอีก 230 คน นิตยสาร Forbes ยกย่องให้เธอเป็นหนึ่งในคนมีอิทธิพลและอายุน้อยกว่า 30 ปี

 

 

แมกกี้อินสไปร์ให้เราอยากเลี้ยงลูก ให้มีหัวใจคิดถึงคนอื่นแบบเธอ ตอนนี้แมกกี้อายุ 32 แล้ว และยังคงทำบางอย่างกับโลก ในแบบที่เธออยากเห็นทุกวันต่อไป

 

 

มูลนิธิ Blink Now ที่เธอก่อตั้งเพื่อช่วยเหลือชุมชนโกปิล่า เนปาล

www.blinknow.org

 

 

LIKE US : Facebook.com/Momscream

© Copyright 2018 www.momscream.com

 

 

Tags:
14 December, 2018
Health & Fitness