Lifestyle

หนังอีกเรื่องที่พ่อแม่ควรดู! ต่อให้เราเลี้ยงลูกดีแค่ไหน เขาก็ติดยาเสพติดได้



 

Beautiful Boy เป็นหนังที่ดูจบแล้วสั่นสะเทือนคนเป็นแม่อย่างเราๆ มาก หนังมาจากเรื่องจริงของครอบครัวของ เดวิด เชฟ เขาเป็นนักเขียนนิวยอร์ค ไทม์ และโรลลิ่ง สโตนส์ มีลูกเป็นนิค เชฟกับภรรยาคนแรก เขาเลิกกับภรรยาตอนที่นิคอายุได้ 4 ขวบ และเดวิดแต่งงานใหม่ มีลูกมีครอบครัวที่อบอุ่น และนิคอยู่กับเดวิด ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี ถึงเขาจะเลิกกับภรรยา แต่นิคก็ดูจะโอเค เขาเป็นเด็กที่เดวิดใช้คำว่า “ใจดี หัวใจสวยงาม” นิคเรียนดี เข้ากับเพื่อนๆได้ดี ครูของนิคเองยังบอกว่าเขาเป็นเด็กที่มีความเป็นผู้นำอีกด้วย

แต่ใครจะรู้ว่านิคจะกลายเป็นคนติดยาเสพติดเป็นสิบปี เด็กที่ครอบครัวดี พ่อแม่ดี แม่ใหม่ก็แสนจะน่ารัก บ้านอบอุ่น รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ หมา และน้องที่น่ารักของนิค เดวิดมาสร้างบ้านให้อบอุ่นแบบนี้เพราะเขาอยากให้ลูกๆ ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เขาตั้งใจให้ธรรมชาติเข้ามาในชีวิตลูก หน้าต่างห้องนอนลูกมองไปก็จะมีแต่ต้นไม้ เขาไม่มีทางรู้เลยว่า ไม่ว่าเขาจะพยายามหาสิ่งที่ดีมาให้ลูกยังไง ถ้าจะเข้าหายาเสพติด อะไรก็รั้งลูกเขาไม่อยู่ เพราะเขาพูดว่า “ทุกครั้งที่ผมคิดว่านิคคงไม่แย่ไปกว่านี้ แต่เขาก็แย่ลงทุกครั้ง”

 

เดวิดเจอยาเสพติดครั้งแรกคือกัญชาในกระเป๋าลูก ตอนนั้นนิคอายุได้ 11 ปี เขาตกใจมากเพราะลูกยังเด็กเกินไป และพอนิคอายุได้ 17 ปี เขาก็ได้ลองยาเสพติดมาแล้วทุกชนิด และชีวิตนิคเปลี่ยนไปทันทีเมื่อเขาได้มาลองยาเสพติดที่ชื่อว่า Crystal Meth  นิคติดหนักมาก แต่เขาก็ยอมเข้าไปรักษาตัว แต่พอออกมาเขาก็กลับไปใช้อีก และก็แย่ลงๆ เขาเข้าๆ ออกๆ รักษาตัวตลอดระยะเวลาสิบปี  สิ่งที่ทำให้เดวิดเสียใจมากก็คือเขาบอกว่า “ในความรู้สึกของผม นิคคือเด็กหัวใจสวยงาม ผมมองเขายังไงเขาอ่อนโยน ใจดี มีแต่ความรัก”

 

 

หนังทำตรงนี้ได้ดีที่ว่าเราต้องน้ำตาซึมๆ เลยก็คือ ภาพที่เดวิดขอให้นิคกลับบ้านเถอะ ตัดสลับกับภาพนิคในวัยเด็กที่กำลังนั่งคุยอย่างมีความสุขกับพ่อ เห็นได้ชัดว่าทั้งสองสนิทกัน และเดวิดรักลูกมาก และนิคเป็นเด็กที่น่ารักจริงๆ ตรงนี้ล่ะที่ทำให้เราคิดเลยว่า ในสายตาของเรา ลูกเราเขาอินโนเซนท์ สวยงาม แต่เราไม่รู้จริงๆ ว่าภายในสมอง ภายในใจของลูก เขาคิดอะไร เหมือนที่เดวิดบอกว่า “นิคเขาโอเคในภายนอกที่เราเห็นมาก แต่จริงๆ ข้างในเขาดีเพรส เขาสงสัยในตัวเองตลอดเวลา และเขาตื่นตระหนกง่าย”

 

 

ประเด็นคือเราไม่รู้เลยว่าลูกเราจะคิดอะไร และจะไปใช้ยาเสพติดได้ยังไง เพราะอย่างเคสของนิคคือไม่มีใครให้เขาลอง ไม่มีใครชวนเขา แต่เขาสนใจจะไปลองเอง นิคโดนตำรวจจับ เข้าห้องอีอาร์ และมีอยู่ครั้งหนึ่งที่หมอโทร.หาพ่อเขาแล้วบอกว่า “คุณรีบมาดูลูกคุณนะ เราไม่รู้ว่าเขาจะรอดไหม?” และนิคใช้ยาเสพติดเกินขนาดไปมากกว่าหนึ่งครั้ง

 

 

หนังทำได้ดีทั้งเรื่อง ทั้งประเด็นเรื่องยาเสพติด เหตุผลที่ต้องใช้ยา ความรักของพ่อแม่ การช่วยลูกแก้ปัญหา มุมมองพ่อที่มีต่อลูกเสมอ ที่สำคัญที่สุดคือเด็กที่ติดยาอย่างนิค เขาแทบจะไม่มีอะไรกระตุกให้เขาไปติดยาเลย เขาไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เขาเข้าไปหามันเอง หนังเรื่องนี้ไม่ได้พยายามควานหาปมของนิค แต่มองว่าคนเราไม่เหมือนกัน และเราตัดสินใครไม่ได้ว่าเขาต้องเจออะไรแย่ๆ ถึงไปติดยาเสพติด ในเคสนิคอาจเป็นเพราะสารเคมีในสมอง หรือวิธีคิดของเขา หรืออะไรก็ตาม ที่แน่ๆ เขาไม่ได้เป็นเด็กขาดความรักแน่นอน เขาคือเด็กหัวใจสวยงามในสายตาของพ่อแม่ และคนอื่นๆ

 

อีกฉากที่สะเทือนใจเรามาก และเป็นไคลแมกซ์ที่สุดคือฉากที่เดวิดบอกกับภรรยาคนแรกของเขาว่า “ผมยอมแล้ว ผมช่วยลูกไม่ได้ และคุณก็ช่วยเขาไม่ได้” ประโยคนี้เหมือนแทงเข้าไปกลางใจเราเลยว่า “เออจริงสิเนอะ ต่อให้เราพยายามให้ความรักเขาแค่ไหน เราอาจไม่รู้อะไรเลยก็ได้” เดวิดปล่อยให้นิคลุกขึ้นได้ด้วยตัวเขาเอง จนนิคก็ตื่นรู้ขึ้นมาได้เองจริงๆ

 

ภาพวัยเด็กของนิคและเดวิดตัวจริง

 

นิคคือเคสที่เดวิดบอกว่า “ครอบครัวเราโชคดี” เพราะในที่สุดนิคก็รักษาตัวเองจนหาย ตอนนี้เขาทำงาน มีภรรยา นิคคือโปรดิวเซอร์ และนักเขียนบทของซีรีย์ส Netflix ชื่อดัง 13 Reasons Why

ภาพปัจจุบันของนิคและพ่อของเขา

 

เดวิดเขียนหนังสือเรื่อง “Beautiful Boy” และนิคเขียนหนังสือเรื่อง “Tweak” พอหนังสือของทั้งสองพิมพ์ออกมา ก็ถูกติดต่อจากค่ายหนังทันที ทั้งสองตกลงใจที่จะตีแผ่เรื่องของเขาออกไป เมื่อหนังฉาย เดวิดเล่าว่า “มีพ่อแม่หลายๆ ครอบครัวมากพูดกับผมว่าผมได้พูดสิ่งที่เขารู้สึกไว้หมด และมีหลายๆ คนในนั้นบอกว่า ลูกๆ เขาผ่านไปไม่ได้แบบนิค”

สตีฟ คาร์เรล รับบทเป็นเดวิด และธิโมที รับบทเป็นนิค

 

แม่ๆ ลองหาหนังเรื่องนี้มาดูกันนะ เราคงประมาทไม่ได้ เราไม่รู้จริงๆ ว่าลูกเราจะเป็นยังไง แต่อย่างน้อยเราก็ควรมีความรู้เรื่องนี้ และเข้าใจเด็กๆ ที่ติดยาแบบนี้ คือพอดูเรื่องนี้จบถึงขั้นอยากไปหาความรู้เรื่องยาเสพติดเพิ่มเลยจริงๆ ลองดูนะแม่ๆ

 

ภาพยนต์ Beautiful Boy (2018) ชื่อไทย ‘แด่ลูกชายสุดที่รัก’

กำกับการแสดงโดย เฟลิกซ์ ฟาน โกรนินเกน

สตีฟ คาร์เรล รับบทเป็น เดวิด เชฟ

ทิโมธี ชาลาเมต์ รับบทเป็น นิค เชฟ (วัยหนุ่ม)

 

LIKE US : Facebook.com/Momscream

© Copyright 2018 www.momscream.com
Tags: , ,
22 February, 2019
Lifestyle