Family

โรงเรียนอนุบาลที่น่ารักที่สุด ทันสมัยที่สุด และเป็นธรรมชาติที่สุด



 

ขอยกให้กับโรงเรียน วนิษา สุขุมวิท โรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ในซอยสุขุมวิท 26 เป็นโรงเรียนของหนูดี วนิษา เรซ ร่วมคิดและก่อตั้งกับคุณแม่ คุณชุมศรี รักษ์วนิชพงศ์ ติดตามหนูดีมานาน และเมื่อไหร่ที่เจอหนูดีกับคุณชุมศรี และน้องสาวอยู่ด้วยกัน จะรู้สึกในใจขึ้นมาเลยว่า ครอบครัวนี้น่ารักที่สุด เลยยิ่งอยากรู้ว่าพอหนูดีเปิดโรงเรียนอนุบาล จะเป็นยังไงนะ อยากรู้แง่คิด หัวใจ และอยากเห็นใกล้ๆ หนูดีก็เลยเปิดโรงเรียนพาไปดู บอกเลยว่าถ้าใครมีลูกอายุกำลังจะ 2 ขวบ เตรียมไปวันโอเพ่น เดย์ของเขาได้เลยนะ จะรักโรงเรียนนี้ทันที

 

ที่ทำโรงเรียนนี้ แรงขับในใจว่า ใน 5 ปีนี้ เราจะสร้างโลกอีกใบที่ไม่ทำลายตัวเอง จะลดการทำลายธรรมชาติ จะสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้เด็กๆ และจะให้เขาระลึกได้ว่า ที่นี่เป็นโลกที่เขามีความสุขที่สุด วันหนึ่งถ้าเขาเจออะไรหนักในชีวิต แล้วเขานึกถึงความสุขในวันนั้น เขาจะได้มีกำลังใจเดินหน้าต่อ หนูดีบอกว่าใครจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเด็กๆ ในอนาคต แล้วเขาจะอยู่ยังไงให้รอดและมีความสุข วนิษา สุขุมวิทจึงสร้างทุกวันๆ ของเด็กๆ ฝังชิพให้เขาพร้อมไว้ และยังมีอะไรอีกมากมายที่หนูดี คุณชุมศรี และครูทุกคนตั้งใจสร้างกันทุกวันๆ ด้วยความรักและความจริงใจอย่างที่สุด

 

หลักสูตรเป็น Creative Curriculum

เมื่อความตั้งใจมาแล้ว ก็มาถึงหลักสูตรของโรงเรียน หนูดีได้เลือกหลักสูตรจากอเมริกาที่เรียกว่า “creative curriculum” มาสอนเด็กๆ หลักสูตรนี้จะเหมือนเอาโลกทั้งใบมาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ วิชาต่างๆ ก็จะมีสังคม วิทยาศาสตร์ เลข และอีกวิชาที่น่าสนใจมากๆ คือ reuse reduce recycle ทุกวิชาจะมีหัวข้อเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อย่างหัวข้อเรื่องเสื้อผ้า ต้นไม้ สิ่งก่อสร้าง เด็กๆ ก็จะได้เรียนรู้ลึกเข้าไปในแต่ละหัวข้อ และครูก็จะให้ความรู้ ให้ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ มีออกเอาท์ดอร์พาไปสำรวจโลกภายนอก

ในหนึ่งคลาสมีครู 3 คน ทุกคนจะพูดภาษาของตัวเอง

ครีเอทีฟกับการเรียนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดแข็งของวนิษา สุขุมวิทมากๆ ก็คือคุณครู ครูที่นี่จะมีธรรมชาติคล้ายๆ กัน คือมีชีวิตชีวา มีอินเนอร์ สนุก และแต่ละคนพูดภาษาของชาติตัวเอง ที่นี่มีครูที่พูดอังกฤษ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน สไตล์การสอนก็คือ ในหนึ่งคลาสมีครู 3 คน และทุกคนจะพูดภาษาของตัวเอง มีครูพูดภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐาน แปลว่าเด็กๆ จะรับภาษาได้พร้อมกันทีเดียวสามภาษา ซึ่งตรงกับวัยของเด็กที่ในวัยนี้สมองจะเปิดรับภาษามากที่สุด คุณชุมศรีเล่าด้วยว่า มีนักเรียนคนหนึ่งพอจบจากที่นี่ ย้ายไปเรียนโรงเรียนที่ใช้ภาษาเยอรมัน ภายในหนึ่งอาทิตย์เท่านั้น ก็สามารถสื่อสารภาษาเยอรมันได้ไม่มีติดขัด ทฤษฎีของคุณชุมศรีก็คือ หลังจากเด็กได้คุ้นเคยกับภาษา 3 ภาษาเมื่อไหร่แล้ว ทุกภาษาหลังจากนั้นจะง่ายหมด นอกจากภาษาแล้ว เด็กๆ ยังได้รู้จักวัฒนธรรมของชนชาติที่ต่างๆ กันจากคุณครูอีกด้วย

ธรรมชาติของเด็กจะเปิดกว้างออกมา

ถ้าภาษาไม่ใช่อุปสรรค์ ก็ไม่มีอะไรมาขวางธรรมชาติอันจริงแท้ของเด็กๆ กันได้อีกแล้ว จึงไม่แปลกใจที่เด็กๆ ที่เรียนในโรงเรียนนี้ จะดูมีความสุขกันทุกคน ความสุข ความร่าเริงของเด็กๆ เราจะสัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้ก้าวเข้ารั้วโรงเรียน ของเล่นเด็กทำเองจากขวดน้ำห้อยเชือกง่ายๆ ให้เด็กๆ แค่เอามือปัดไปมา แล้วเอาตัววิ่งลอด ก็ทำให้เด็กๆ หัวเราะร่ากันไม่หยุด มุมเล่นสีจากใบไม้ มุมเรียนรู้จักผลไม้ที่มีครูกำลังปอกขนุนทั้งลูกให้เด็กๆ ดู ความเป็นธรรมชาติที่น่ารัก ไม่มีอะไรเคลือบแฝง คุณครูทุกคนพูดเหมือนกันว่า “เด็กๆ ชอบเล่นอะไรแบบนี้ และสนุกมาก” เป็นเรื่องปกติที่คุณครูจะพาเด็กๆ ไปสังเกตใบไม้ เก็บใบไม้ หนูดีบอกว่า อยากให้เขาออกไปอ่อนโยนกับดอกไม้ ไม่ใช่ดึงดอกไม้ เราจะสอนเขาให้เรียนรู้เรื่องน้ำหนักมือด้วย เพราะบางทีเราบอกเขาว่าเบาๆ นะ เขาจะไม่รู้ว่าหมายความว่าอะไร เราเลยต้องให้เขาทำเอง

 

ทุกสิ่งที่ครูเป็นกับเด็ก ครูจะคิดถึงตอนพวกเขาโตขึ้นเสมอ

และไม่ว่าจะอย่างไร คุณครูที่นี่จะคุยกับเด็กๆ ทุกคนเหมือนเข้าไปอยู่ในโลกของเขา ครูจะไม่ใช้คำว่า “ไม่” กับเด็กๆ แต่จะบอกสิ่งที่ดีกว่าให้เขาแทน และจุดแข็งของวนิษา สุขุมวิทที่จะมีประโยชน์กับเด็กๆ มากในอนาคตอีกสิ่งก็คือ เราให้เขามีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง อย่างเวลาทำกิจกรรมอะไร เราจะไม่จับมือเด็กๆ ทำ แต่ครูอาจทำให้ดู และเราจะไม่บอก ไม่บังคับเด็กว่าต้องทำแบบนี้นะ ถ้าจินตนาการเขาเป็นแบบไหน ก็ให้เขาทำแบบนั้นไปเลยฝึกแบบนี้จะทำให้เด็กๆ ได้เข้าใจตัวเขาเอง เมื่อเขาได้ลองทำ เขาก็จะได้รู้ว่าผลเป็นอย่างไร และจะทำอย่างไรในครั้งต่อๆ ไป และเด็กๆ ยังได้ปล่อยศักยภาพของเขา ทำให้เขาไม่มีอะไรสะกิดใจเวลาจะทำอะไร เรื่องเล็กๆ อย่างเรื่องการชมเด็ก ที่วนิษา สุขุมวิทจะไม่ชมเด็กบ่อยๆ คุณชุมศรีเล่าว่า “เราจะแบ่งชัดเจนว่า อะไรชมได้ อะไรไม่ควรชม เพราะเราอยากให้เด็กๆ อยากทำดี เพราะเขาเห็นว่าสิ่งนั้นดี ไม่ใช่ว่าทำเพื่อจะให้ผู้ใหญ่พอใจ โดยเฉพาะเรื่องภาษาถ้าไปชมมากๆ เขาจะรู้สึกว่าเราอยากให้เขาโชว์ ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องปกติ  ไม่ใช่แค่การโชว์”

ผู้ปกครองต้องช่วยกันร่วมมือกับครูด้วย

เมื่อเด็กได้เรียนรู้จักตัวเองแล้ว ก็น่าที่จะไปปรับใช้เมื่ออยู่ที่บ้านด้วย วนิษา สุขุมวิทจึงเป็นโรงเรียนที่เน้นว่า ผู้ปกครองต้องร่วมมือกันกับครู เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่หนูดีและคุณชุมศรีให้ความสำคัญมาก เราเอาจริงกับผู้ปกครองนะ จะต้องเข้าใจกันตั้งแต่ก่อนเข้า ผู้ปกครองจะต้องเข้าใจในความเป็นโรงเรียนของเรา ต้องอยู่ในโหมดเดียวกับเรา และต้องชอบสิ่งที่เราทำสไตล์ของโรงเรียนก็คือ มีอะไรจะคุยกับผู้ปกครองเสมอ อย่างถ้าเด็กคนไหนมีปัญหา ทางโรงเรียนก็จะคุยกับว่าผู้ปกครองต้องช่วยปรับอะไรบ้าง และพอทำร่วมกัน ภายใน 5 วัน ปัญหานั้นของเด็กก็จะหมดไป สิ่งหนึ่งที่หนูดีบอกก็คือ “เราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง เราอยากสนิทด้วย เพราะพอเราได้ดูแลลูกของคุณ คุณก็เหมือนเป็นเพื่อนเราแล้ว ที่ไว้ใจเราได้ และเราอยากเป็นเพื่อนกันไปตลอดชีวิต”

 

ความปลอดภัยสำคัญที่สุด และอาหารเป็นเหมือนอีกวิชาหนึ่งของโรงเรียน

เรื่องความปลอดภัย อาหาร การกินผัก ไม่ต้องห่วงเลยเมื่อเข้ามาที่วนิษา สุขุมวิท ที่นี่มีอาหารเช้าให้สำหรับเด็กที่ไม่ได้ทานที่บ้านมา อาหารเป็นเหมือนอีกวิชาของที่นี่ คุณชุมศรีใส่ใจมาก อาหารต้องน่ากิน รสชาติดี และปรากฏว่าเด็กๆ ทุกคนชอบอาหารที่นี่ ทุกคนกินผักเป็นเรื่องปกติ มั่นใจได้เลยว่าเรียนที่นี่จะได้สารอาหารครบ 5 หมู่แน่ๆ ส่วนเรื่องความปลอดภัย หนูดีซีเรียสมากว่าต้องสำคัญที่สุด คนมารับเด็กๆ ทุกคน ทางโรงเรียนจะต้องรู้จัก ถ้าหน้าไม่คุ้น จะไม่ปล่อยให้กลับบ้านเด็ดขาด หนูดีบอกว่า

 

เราเอาของที่แพงที่สุด มีค่าที่สุดของเขามา เราก็ต้องทำหน้าที่เราให้ดีที่สุดด้วย

 

ทั้งหมดในความเป็นวนิษา สุขุมวิทได้ตอบสิ่งที่พ่อแม่คิดอยู่ในใจ และอยากให้ลูกได้รับ ทั้งอนาคตข้างหน้าของเด็กๆ การเรียนรู้ การรู้จักตัวเอง เข้าใจโลก การฝึกร่างกาย และจิตใจ เข้าใจธรรมชาติ และอยู่กับธรรมชาติแบบไม่ทำร้ายโลกได้ รวมทั้งเรื่องของภาษาที่หลังจาก 5 ปีผ่านไปจากที่นี่ เด็กๆ จะคุ้นเค้ย จะไม่กลัวที่จะได้เรียนรู้ภาษาใดๆ ก็เท่ากับว่าเขาเหมือนได้ใช้ช่วงเวลาที่เรียนที่นี่ รู้จักโลกได้เต็มตามศักยภาพของเขาด้วย

 

รอยยิ้มและความเปิดกว้างของหนูดี คุณชุมศรี และคุณครูทุกคน ทำให้วนิษา สุขุมวิทเป็นโรงเรียนระดับอนุบาลที่น่ารักที่สุด อบอุ่นที่สุด ทันสมัย และเป็นธรรมชาติที่สุดในใจเรา

 

พ่อแม่คนไหนสนใจมาวัน Open Day ของโรงเรียน ลองเข้าไปเช็คข้อมูลเพิ่มได้ที่..

Facebook: โรงเรียนวนิษา สุขุมวิท 26

เว็บไซต์  www.vanessa.ac.th

โทร. 02-262-0181

พิกัด: https://goo.gl/maps/NQtzhutRdPYNiLhk9

 

มัมสกรีมขอขอบคุณหนูดี วนิษา เรซ คุณชุมศรี รักษ์วนิชพงศ์ คุณครูพอล และครูทุกท่านที่เปิดใจให้เราไปทำความรู้จักกันนะคะ

Like Us> Facebook: Momscream

Copyright 2019 www.momscream.com

 

Tags: , , , , , ,
13 June, 2019
Family