Family

ซัมเมอร์นี้ให้ลูกเรียน “ผจญภัยใน 4 ทวีปของโลก” สนุกและครีเอทีฟที่สุด!!



 

อีกคอร์สซัมเมอร์ที่เร้าใจแม่ๆ อย่างเรามาก แค่ได้ยินชื่อก็กระตุกแล้วกับคอร์ส “A Global Adventure” ที่โรงเรียน Denla British School จัดขึ้น นึกภาพว่าลูกๆ เราได้เรียนเรื่องโลก เรื่องทวีปต่างๆ ประเทศต่างๆ ในแบบหลักสูตรของอังกฤษที่เน้น “ความครีเอทีฟ” ล้วนๆ เขาจะสนุกและเปิดโลกขนาดไหน ที่แน่ๆ ลูกต้องติดภาษาอังกฤษสำเนียงผู้ดีอังกฤษจากครูมาพูดให้แม่ไฮๆ บ้างล่ะ รวบตึงโลกทั้งโลกไว้ภายในหนึ่งเดือนแบบนี้ น่าสนใจที่สุดแล้ว

 

คอร์สเริ่มสอนกันวันที่ 22 กรกฎาคม ถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2562

สอนที่โรงเรียน Denla British School

เวลาเรียนตั้งแต่ 9 am – 1 pm (สำหรับชั้น Pre EY1)

และ 9 am – 3 pm (สำหรับชั้น EY1 – Y8)

วิชาที่สอนคือเลข อังกฤษ วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี การแสดง โรโบติคส์ การสร้างภาพยนตร์ ครีเอทีฟแดนซ์ และกีฬาต่างๆ ก็มีว่ายน้ำ บาสเก็ตบอล แบตมินตัน ฟุตบอล ทีมเกมส์ ยังมีวิชาทำอาหาร และดร่าม่าด้วย

ในหนึ่งห้องเรียน มีนักเรียน 10-15 คน คุณครู 1 คน และครูผู้ช่วย 2 คน

 

มัมสกรีมอยากเจาะลึกซัมเมอร์ สคูลคอร์สนี้เพิ่ม ได้คุยกับคุณครูเคียร่า โลแวตต์ และคุณครูเจมส์ ไคลเบอร์ ไดเร็คเตอร์คอร์ส ครูทั้งสองเล่าเรื่องให้เราฟังจนต่อมอินสไปร์พุ่งปรี๊ดมาก อยากให้ลูกไปเรียน!!!!!

 

คอร์สนี้ต่างจากที่เรียนภาคปกติอยู่อย่างไร?

ถามก่อนอะไรทั้งสิ้นเลยว่า ถ้าลูกเรามาเรียนคอร์สนี้แล้ว เขาจะได้เรียนอะไรที่ต่างจากเรียนปกติยังไง คุณครูทั้งสองบอกว่า เขาจะไม่ต้องอ่านหนังสือ ไม่ต้องเป๊ะตามตำรา แต่เราจะทำให้พวกเขาคิดอะไรให้ครีเอทีฟขึ้น อย่างปกติเราจะสอนเขาทุกสิ่ง แต่กับคอร์สนี้เราจะถอยออกมา แล้วเปิดกว้างให้เขาเป็นคนคิดอะไรเอง เราจะเป็นเหมือนคนไกด์ให้เขาได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากกว่า และที่จะเป็นเหมือนได้ฝังชิพเข้าไปในตัวของเด็กๆ กันเลย คุณเคียร่าบอกว่า “เราจะไกด์เด็กๆ ให้รู้จักที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง” ซึ่งก็คือหลักการสอนสำคัญของหลักสูตรฉบับอังกฤษ ที่จะไม่เคร่งสอนให้เด็กต้องเป๊ะในการเรียน แต่พวกเขาจะต้องเรียนรู้ที่จะค้นหา ที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวของเขาเอง เหมือนกับว่า “เราจะสร้างตัวอย่างในชีวิตจริงขึ้น และให้เด็กๆ ได้ตีความกันเอง เขาจะสร้างแนวคิดจากความจริงด้วยตัวเขาเอง”

Ciara Lovatt and James Kliber, Summer Camp Manager

หัวข้อของซัมเมอร์ สคูล การผจญภัยไปในโลกกว้างคืออะไร?

เมื่อแนวคิดมาแล้ว หัวข้อที่ดีบีเอส ซัมเมอร์ สคูลเลือกก็คือ “A Global Adventure” การผจญภัยในโลกกว้าง  เราจะเปิดโลกให้เด็กๆ เราสอนเรื่องโลกทั้ง 4 ทวีป เอเชีย อาฟริกา ยุโรป และอเมริกาใต้ ก็เพราะว่าวันหนึ่งถ้าเขาคิดจะไปเรียนต่อ ไปทำงานต่างประเทศ วันนี้เขาก็ได้เปิดประตูโลกตรงนั้นเอาไว้แล้ว เขาจะเห็นตัวตนของตัวเองได้ตั้งแต่วันนี้ เรื่องประเทศต่างๆ เป็นอะไรที่เด็กๆ สนใจกันมากๆ อยู่แล้ว คอร์สนี้จึงได้มาจุดประกายความอยากรู้ของเด็กๆ เพิ่มกัน

สิ่งที่น่าสนใจก็คือกับการเรียนรู้ทั้ง 4 ทวีป สามารถเอามาตีความเป็นการเรียนในวิชาต่างๆ ได้ ทั้งเลข วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ศิลปะ คอมพิวเตอร์ ทุกวิชาจะเอามาสัมพันธ์กับเรื่องโลกหมด อย่างถ้าเรียนเรื่องทวีปอาฟริกา ก็จะให้เด็กๆ เพนท์งานเป็นแนวอาฟริกัน เรียนเรื่องค่าเงินของอาฟริกัน เรื่องวัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ สังคมของอาฟริกัน เด็กๆ จะตื่นเต้นกับโลกที่ได้เปิด สิ่งต่างๆ ที่เขาไม่เคยรู้ คุณครูจะไกด์ให้เขาได้เห็น และชวนให้คิด ให้ตั้งคำถามต่อไป

 

ความสนุกในการเรียนก็คือ เด็กๆ จะไม่ต้องมานั่งเขียนอะไรบนกระดาษ แต่จะได้สำรวจทวีปต่างๆ แบบใช้ความคิดสร้างสรรค์ล้วนๆ เหมือนได้ต่อจิกซอว์ในสมอง และความอยากรู้ของเขามากขึ้น เป็นวิธีที่เหมาะมากที่เด็กๆ จะได้เห็นความแตกต่างของประเทศต่างๆ ในโลก เหมือนเรากำลังพาเขาเหาะข้ามไปดูโลกด้วยกัน

เด็กๆ จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เขาจะทั้งอยากรู้ และมีความคิดสร้างสรรค์

คุณครูทั้งสองมั่นใจมากว่าเด็กๆ จะสนุก และต่อยอดสมองให้เขา เพราะหัวใจของการเรียนอีกอย่างก็คือ เขาจะได้เรียนในขณะที่เขาไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังเรียนอยู่ คุณครูอาจให้เด็กๆ ได้ลองจองทริปไปเที่ยวอาฟริกา เด็กๆ ต้องค้นหาว่าจะไปยังไงให้ได้เส้นทางที่ดีที่สุด ต้องแลกเงิน จองตั๋วเครื่องบิน ต้องศึกษาวัฒนธรรมเขาก่อนว่าเป็นยังไง คุณครูเล่าต่อว่า ตอนที่เขาได้เรียนรู้จะมีทุกเวลาในการเรียน แค่ได้ค้นหาข้อมูล นั่นก็คือเขากำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ได้แล้ว เหมือนเขากำลังเขียนโบรชัวร์การเดินทางท่องเที่ยวให้ตัวเอง มันจะกระตุกความคิดสร้างสรรค์ และความอยากรู้ในตัวเขา และพวกเขาจะได้เรียนอะไรแบบนี้กันทุกวัน คุณครูเน้นด้วยว่าจะดีมากเลยถ้าเด็กๆ เขาทำอะไรที่ผิดๆ ไว้แต่แรก เขาจะได้หาทางแก้ทางที่ใช่ด้วยตัวเขาเอง หลังจากนั้นถ้าเขาทำอะไรผิดพลาดในชีวิต เขาจะได้ไม่กลัวที่จะผิด แต่จะตื่นเต้นที่จะหาทางแก้ให้ถูกมากกว่า

วิธีการเรียนแบบนี้เรียกว่า เด็กๆ จะสร้างทุกสิ่งขึ้นมาจากตัวเขาเอง แพชชั่นที่อยากไปประเทศนั้นๆ ตั้งคำถามว่าจะไปยังไง และหาหนทางที่ดีที่สุดที่จะไปให้ตัวเอง เหมือนพวกเขาได้คอนโทรลที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ด้วยตัวเอง สิ่งนี้ล่ะคือวิธีที่เด็กนักเรียนในประเทศอังกฤษเขาเรียนกัน  ซึ่งการเรียนแบบนี้ถือว่าสำคัญมากกว่าการอ่านหนังสือแล้วทำข้อสอบด้วยซ้ำ

 

ศักยภาพในตัวของเด็กๆ จะเปล่งประกายออกมา

และเมื่อความคิดสร้างสรรค์ ความอยากรู้ และแพชชั่นมาเจอกันแล้ว คุณครูจะเห็นทันทีว่าเด็กๆ แต่ละคนมีความสนใจที่ต่างกันอย่างไร ครูจะค้นหาศักยภาพของเด็กๆ เจอ  และช่วยต่อยอดความอยากรู้ให้เขาต่อ เกิดเป็นแรงขับในใจเขา ให้เขาอยากที่จะหาคำตอบของความอยากรู้ของตัวเองต่อไป เป็นประโยชน์ในการเรียนภาคปกติ และเหมือนเป็นการสร้างโครงสร้างแนวคิดให้เด็กๆ ได้อีกด้วย

ไม่ใช่แค่เรียนกันในห้องเท่านั้นนะ เด็กๆ จะได้ใช้อุปกรณ์การเรียนการสอนทั้งหมดของโรงเรียน ห้องคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ห้องดนตรี ห้องวิทยาศาสตร์ และในภาคบ่ายยังมีคลาสกีฬาพิเศษ ที่เด็กๆ จะได้เคลื่อนไหวร่างกายกันอย่างสนุก เน้นความเป็นทีม ที่เด็กๆ จะได้รู้ว่าเมื่อมาอยู่รวมกับคนอื่น เขาต้องแบ่งทีม แบ่งตำแหน่งการเล่นกันยังไง ทั้งฟุตบอล ว่ายน้ำ บาสเก็ตบอล โดยคุณครูผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด อีกสองคลาสที่น่าเรียนที่สุดคือ คุ้กกิ้ง และ ฟิล์ม เมคกิ้ง เด็กๆ ได้ฝึกทำอาหาร และสร้างภาพยนตร์ ทั้งการแสดง เขียนบท กำกับ ถ่ายภาพ ตอบโจทย์ความคิดสร้างสรรค์ที่ซ่อนอยู่ในตัวเด็กๆ เขาจะได้ค้นหาตัวเองมากขึ้น

 

 

ถามคุณครูว่าเพียงเวลา 1 เดือน จะเห็นพัฒนาการในตัวเด็กๆ เลยไหม? คุณครูคอนเฟิร์มว่า เมื่อเด็กๆ เขาสนุก และสบายใจ เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขากำลังเรียนอยู่ นั่นล่ะจะทำให้เขาเกิดพัฒนาการที่สุด และในช่วงเวลาซัมเมอร์แบบนี้ เมื่อได้มาเรียนคอร์สซัมเมอร์แล้ว เด็กๆ จะไม่ลืมภาษาอังกฤษ จะยิ่งทำให้พื้นฐานด้านภาษาแน่นขึ้นอีกมากด้วย

 

เราไม่อยากให้เขามีความคิดที่ปิดกั้นตัวเอง เราอยากปั้นเขาให้คิดอะไรกว้างๆ ไว้ตั้งแต่เด็ก เขาจะได้คิดต่างจากที่เขาเคยคิด และเขาจะได้เห็นศักยภาพของตัวเองในการหาคำตอบจากสิ่งต่างๆ เกิดเป็นความมั่นใจในตัวเองของเขาด้วย สิ่งนี้จะได้ติดตัวเขาไปจนโตแน่นอน

คือความตั้งใจอย่างที่สุดของคุณครูเคียร่า คุณครูเจมส์ และครูอีก 22 คน ของดีบีเอส ซัมเมอร์ สคูล ที่พร้อมจะเปิดโลกกว้างนี้ให้กับเด็กๆ ทุกคนแล้ว

 

 

คุณแม่คุณพ่อท่านไหนสนใจให้ลูกลงเรียนกับ DBS Summer School A Global Adventure ติดต่อได้ที่ โทร. 02-666-1933

www.dbsbangkok.ac.th

Facebook: Denla British School

 

LIKE US : Facebook.com/Momscream

© Copyright 2019 www.momscream.com
Tags: , , , ,
14 June, 2019
Family