Mom's Life

แม่ที่ต้อง WORK FROM HOME แล้วลูกอยู่รอบๆ ตัว ลุยตามนี้เลยนะ!!!



สถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ แค่มีลูกรอบตัวแล้วเราต้องดูแลก็ยากแล้ว นี่แม่ต้องนั่งทำงานที่บ้านไปด้วย และมีลูกไปด้วย โอเคมันดีนะที่เราสบายใจ ได้เห็นว่าลูกเราทำอะไรบ้าง แต่แม่ต้องจัดการงานให้ดีเป๊ะเลย เพราะ Work From Home ไม่ใช่เวลาอยู่บ้านเลี้ยงลูก แต่คือแม่ก็ต้องทำงานเต็มที่ แต่ลูกจะเข้าใจมั้ยนั่นสิ… แม่ๆ ลองทำตามนี้ดูนะ

.

1. คุยกับลูกและคนที่บ้านให้เข้าใจ

ก่อนจะเริ่มตั้งสมรภูมิทำงานที่บ้าน แม่ๆต้องเรียกลูกมาบอกเล่าให้เข้าใจว่า “แม่อยู่บ้านไม่ได้แปลว่าจะเล่นกับลูกได้นะคะ แม่ต้องทำงานเหมือนอยู่ออฟฟิศ เพราะฉะนั้นเมื่อแม่บอกว่า แม่ต้องทำงาน แปลตามนั้นนะ อย่ากวนแม่ อย่ากรีดร้องเวลาแม่ต้อง conference call เด็ดขาด!!” และบอกแม่บ้าน ยาย ตา ให้เรียบร้อย ให้ช่วยพาลูกไปเล่น เมื่อแม่ต้องโฟกัส ที่สำคัญเมื่อหัวหน้าแม่อยากจะประชุมแผนกต่างๆทางโทรศัพท์

.

2. เตรียมอาหารให้เรียบร้อย

แน่นอนว่าเมื่อแม่อยู่บ้าน ก็ยากที่ใครจะเข้าใจ ตา ยาย ป้า น้า ที่ฝากให้ช่วงเลี้ยงลูกๆ ก็อาจมีครึ้มๆ โยนลูกให้แม่ รวมทั้งอาหารการกินด้วย แม่ต้องออร์กาไนซ์เลยนะ เตรียมของสด ของแห้ง ผัก ผลไม้ นม ขนมต่างๆ ให้ครบ เอาให้ใกล้มือ และอะไรที่ทำตรียมใส่ช่องแข็งไว้ได้ ทำเลยนะแม่ๆ

.

3. จัดตารางกิจกรรมให้ลูก

แม่ๆ ต้องเอาตั้งแต่ตื่นนอน กินข้าวเช้า เล่นกับลูก ปล่อยให้ลูกเล่นกันเอง ปกติเวลาในการ Work From Home ตามบริษัทเขาจะเซ็ตมา ก็น่าจะ 9:00 – 18:00 แม่ก็จะมีเวลาว่างเล่นกับลูกตอนเช้า กลางวัน และเย็น อาจมีเบรคช่วงบ่ายสักเล็กน้อยเพิ่ม ถ้าลูกมารบเร้ามาก แม่ใช้วิธีเล่นกับลูกแบบให้โจทย์ไปทำนานๆ เลยนะ แล้วค่อยเดินๆ ไปตรวจๆ ดู

.

4. บอกสัญลักษณ์เป็นสีกับลูก

ลูกที่ยังเล็กๆ สี่ขวบ ห้าขวบ แม่บอกว่า “แม่ทำงานที่บ้าน อย่าเข้ามาเวลาแม่ทำงาน” ไม่น่าจะเข้าใจ ไม่สนใจเลยด้วยซ้ำ แม่ต้องหาวิธีบอกกับเขา ใช้เรื่องสีหรือสัตว์ ที่เพิ่มความน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ ขำๆ เช่น ถ้าสีแดงแปลว่าต้องห่างๆแม่นะ ถ้ายังเข้ามา แม่จะให้สีน้ำเงิน แปลว่าแม่จะดุขึ้นละนะ คือถ้าดื้อมาก แม่ก็ต้องลงดาบ ดุจริงๆบ้างก็โอนะ

.

5. วางอาหารต่างๆ ให้เป็นที่เป็นทาง

เด็กๆ เราต้องคอยเตรียมของกินให้เขาอยู่แล้ว วางให้เขาหยิบถึง ให้เขารู้ว่าต้องไปหยิบที่ไหน แล้วบอกเขาว่า ถ้าหิวให้เปิดตู้เย็น หยิบอันนี้ที่ชั้นนี้นะ อะไรแบบนี้ ให้ไกด์ในการไปหยิบกับเขา

.

6. ตั้งของเล่นมาวางเป็นด่านๆ

ของเล่นของเด็กจะมีแนวต่างกันออกไป บอร์ดเกม เกมที่ใช้มือเยอะ ตุ๊กตุ่น แนววิทยาศาสตร์ วางให้เขารู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ตั้งมุมเพนท์ติ้งด้วย มุมขุดดินเล่นทราย ถ้าแม่ๆ ยังลังเลว่าจะสร้างบ่อทรายมั้ย ขอบอกว่าทำเลย คุ้มมาก เด็กจะใช้เวลาอยู่ได้เป็นนานๆ

.

7. ความเทคโนโลยีในการทำงาน แม่ต้องเป๊ะนะ

แม่ทำงานที่เลี่ยง google drive, google sheet, google hangout มาตลอด ถึงเวลาแล้วที่ต้องเรียนรู้ หาผู้รู้มาสอนด่วนๆๆๆ และให้ทีมเตรียมเซ็ตการประชุมกับ google hangout เลย ไอแพด คอมพิวเตอร์ เตรียมโหลดให้ครบนะ จะช่วยแม่ๆได้เยอะในขณะที่มีลูกรอบตัว

.

8. เตรียมใจว่า ถึงเวลาที่คุณอาจต้องแปลงร่าง

แม่ทำงานที่เป็นนางฟ้าสำหรับลูกเสมอ คุณจะได้เข้าใจลูกคุณมากขึ้นก็งานนี้ล่ะ เขาเห็นคุณทำงานอยู่บ้าน ก็จะยิ่งมานัวเนียแน่นอน แบบได้ใจ แม่ไม่ไปไหน แล้วถ้าแม่หันมาสนใจ แล้วหันกลับไปทำงาน โอยยย เขาจะยิ่งอยากเรียกร้องความสนใจจากแม่ ก็เตรียมเลยนะ ว่าต้องมีอารมณ์ขึ้นสุดๆ กันล่ะ ยิ่งถ้าแม่โดนหัวหน้ากดดัน ลูกน้องไม่ส่งงาน แม่จะอยากกรี๊ดมาก ดุบ้างแต่พอควร เสียงนี่ต้องเอาจริง แล้วลูกจะหือน้อยลง ลองดูนะแม่ๆ

.

มัมสกรีมขอเอาใจช่วยแม่ๆ ที่ต้องทำงาน Work From Home เป็นเรื่องท้าทายศักยภาพแม่ๆ ที่มีลูกรอบๆตัวที่สุด ถ้าแม่ทำสำเร็จ ก็เป็นสัญญาณอะไรบางอย่างแล้วว่า ถ้าวันหนึ่งอยากจะเดินไปขอหัวหน้าทำงานที่บ้าน แม่ก็ส่งงานได้แน่นอน หรือถ้าจะไม่ทำงานอีกเลย แล้วหางานทำที่บ้านแทน แม่ก็มั่นใจได้เลยแล้วล่ะ

.

LIKE US : Facebook.com/Momscream






© Copyright 2020 www.momscream.com
Tags: ,
22 March, 2020
Mom's Life